Tiếp tục hoãn xử phúc thẩm vụ VN Pharma đến ngày 6/4

(PLVN) - Sáng nay - 9/3, TAND cấp cao tại TP HCM đã mở lại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma. Tuy nhiên, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa do xuất hiện chứng cứ mới.
Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma)
Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma)

Trước đó, phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án này ngày 10/2 phải hoãn do bị cáo Phạm Anh Kiệt - cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn có đơn kháng cáo kêu oan và đơn xin hoãn phiên toà. Đồng thời, nhiều người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng không có mặt. 

Theo hồ sơ vụ án, từ giữa năm 2013 đến ngày 19/9/2014, Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) thông qua Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại hàng hải Quốc tế H&C) và 10 đồng phạm khác đã làm giả các tài liệu, sử dụng các giấy tờ giả, hợp đồng giả, con dấu giả để nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita chữa bệnh ung thư giả vào Việt Nam với mục đích bán kiếm lời.

Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg chứa 97% hoạt chất capecitabine là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Ngày 1/10/2019, TAND TP HCM xét sử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Hùng 17 năm tù, Võ Mạnh Cường 20 năm tù cùng về tội "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh". Các bị cáo khác bị tuyên phạt từ 3 năm đến 12 năm tù.

Sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, bị cáo Hùng không kháng cáo, còn bị cáo Cường và các bị cáo khác đều có đơn kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa sáng nay, do xuất hiện 3 tập tài liệu mới liên quan đến nguồn gốc lô thuốc giả. Trong đó có kết quả xác minh nguồn gốc lô thuốc H-Capital 500 từ phía cơ quan chức năng Ấn Độ nên HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa để các luật sư, bị cáo và những người liên quan có thời gian xem xét tài liệu, chứng cứ mới.

 Phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày 6/4 .

Đọc thêm