Tình tiết bất ngờ trong phiên xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng

(PLO) - Trước lời khai của bị cáo Thăng, bị cáo Phùng Đình Thực (nguyên TGĐ PVN) nói không nhận được 5 báo cáo của PVPower, PVC gửi lên, HĐXX đã triệu tập ông Hồ Công Kỳ (nguyên Chánh văn phòng PVN)...
Tình tiết bất ngờ trong phiên xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng

Ngày 9/5, phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm về tội Tham ô tài sản, Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng bước sang ngày làm việc thứ 3. 

Không biết hợp đồng EPC 33 chưa đủ cơ sở pháp lý

Mở đầu phiên làm việc, HĐXX gọi bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐQT PVN) lên bục khai báo. Ông Thăng khai kháng cáo vì cho rằng HĐXX sơ thẩm đã không xem xét một cách thấu đáo, toàn diện bối cảnh thực hiện Dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, lời khai của bản thân, ý kiến của luật sư… 

Tiếp lời, ông Thăng khẳng định việc chỉ định tổng thầu PVC là không trái quy định. Thời điểm giao PVC làm tổng thầu, theo báo cáo tài chính đều có lãi. Năm 2010, PVC lãi gần 1.000 tỷ đồng. Nghe vậy, vị chủ tọa nói: “Trong suốt mấy ngày xét xử vừa qua, bị cáo có nghe lời khai của các bị cáo khác không? Họ khai tài chính khó khăn, lãi ngân hàng đến hạn phải trả... bị cáo có nắm được không?”, ông Thăng đáp: “Lúc quyết định cho PVC là tổng thầu, tôi cũng chỉ căn cứ vào các báo cáo tài chính. Lúc đó tôi không có lời khai của các bị cáo tại tòa như bây giờ”. 

Cũng trong phần này, ông Thăng khai không biết Hợp đồng EPC số 33 không đủ căn cứ pháp lý, không có giá trị thi hành. Bản thân ông chỉ có nhiệm vụ đôn đốc tiến độ cho nhanh, việc ký hợp đồng như nào là trách nhiệm của 2 bên. Về 5 văn bản báo cáo của PVPower, PVC, ông Thăng nói mình không nhận được. Lời khai này cũng như bị cáo Phùng Đình Thực (cựu TGĐ PVN) khai trước đó về việc không nhận được các văn bản báo cáo trên. Bởi theo ông Thăng, hàng ngày nhận hàng trăm văn bản, nếu nhận được, ông sẽ phải xử lý. 

Tiếp lời, ông Đinh La Thăng khẳng định bản thân không ép buộc phải tạm ứng vốn 10% cho PVC trong khi tài liệu thể hiện Hợp đồng EPC số 33 PVC thiếu nhiều nội dung quan trọng không có cơ sở để tạm ứng. Theo ông Thăng, việc tạm ứng 10% hoàn toàn theo quy định pháp luật. Do đó, ông đề nghị HĐXX xem xét cho mình nội dung này bởi bản thân ông yêu cầu phải được thực hiện theo đúng quy định pháp luật, tiền tạm ứng chỉ được thực hiện cho Dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, không được sử dụng cho mục đích khác.

Tình tiết bất ngờ

Trước lời khai của bị cáo Thăng, bị cáo Phùng Đình Thực (nguyên TGĐ PVN) nói không nhận được 5 báo cáo của PVPower, PVC gửi lên, HĐXX đã triệu tập ông Hồ Công Kỳ (nguyên Chánh văn phòng PVN). Có mặt tại tòa, ông Kỳ nói có phân công công việc cho anh Khương Văn Đạt (Phó chánh văn phòng PVN) trực tiếp phụ trách công việc phân phối văn thư lưu trữ. Cũng theo lời ông Kỳ, những công văn cụ thể đều được lưu trữ hết sức cẩn trọng trên hệ thống quản lý điện tử. “Việc chuyển văn bản cho ai, đến ai xử lý hoàn toàn thực hiện theo phân công nhiệm vụ trong HĐQT, ban giám đốc”, ông Kỳ nói.

Xác nhận lời khai của ông Kỳ, anh Khương Văn Đạt còn cho biết tùy theo văn bản sẽ được chuyển đến địa chỉ, nó phụ thuộc vào văn bản. “Bị cáo Thực nói công văn 3564, 641.. của PVPower và PVC gửi TGĐ Thực nhưng Thực nói không nhận được. Để xác nhận Thực có nhận được không thì giờ tra lại dữ liệu có kiểm tra được không?”, vị chủ tọa hỏi. Ông Đạt nói có. Trước lời trình này này, đại diện VKS đề nghị Tòa có văn bản yêu cầu PVN cung cấp thông tin xem 5 văn bản trên có đến được tay Phùng Đình Thực không. 

Khi được tham gia thẩm vấn, luật sư Hoàng Huy Được khẳng định ông Thực không nhận được 5 văn bản này. Sau đó, vị này đưa các văn bản mà luật sư thu thập được cho anh Khương Văn Đạt xem để xác nhận. 

Kiểm tra xong, anh Đạt nói những văn bản này được sao y từ hệ thống sao lưu của Tập đoàn và đúng anh ta ký xác nhận sao y. Cũng theo lời anh Đạt, theo đúng phân công của TGĐ, không phải văn bản nào cũng gửi cho TGĐ. Đối với những việc bình thường có thể chuyển thẳng xuống ban phụ trách, không nhất thiết phải chuyển tới TGĐ. Liên quan tới điều này, luật sư Đinh Anh Tuấn đề xuất: “HĐXX cũng có những biện pháp thu thập riêng cho khách quan”. Bởi theo luật sư Tuấn, ở tòa sơ thẩm luật sư đã trình bày nhưng không được xem xét.

Cũng trong phiên làm việc ngày 9/5, ông Đinh La Thăng thừa nhận thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; nhận trách nhiệm người đứng đầu trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ của mình. Ông Thăng cũng cho biết bản thân rất đau xót khi cấp dưới làm sai, bản thân ông và lãnh đạo tập đoàn không bao giờ biết sai mà cố ý làm trái để có tư lợi.

Đọc thêm