Tông CSGT để giải cứu thuốc lá lậu: Vì sao bị cáo đột ngột đề nghị luật sư 'dừng bào chữa'?

(PLO) - Bị Cảnh sát giao thông (CSGT) truy đuổi, Chức dùng xe ô tô va chạm 4 lần với xe đặc chủng để giải cứu cho xe ô tô chở thuốc lá lậu của đồng bọn phía trước. Mặc dù các chiến sĩ CSGT chỉ bị thương nhẹ nhưng Chức bị truy tố tội “Giết người”.

Bị cáo Phú (bên trái) và bị cáo Chức tại phiên tuyên án ngày 29/11

Bị cáo Phú (bên trái) và bị cáo Chức tại phiên tuyên án ngày 29/11

Sau 3 ngày nghị án, chiều 29/11, TAND tỉnh Bình Dương đã công bố bản án, tuyên phạt Đỗ Tấn Chức (SN 1991, quê Cần Thơ) 15 năm tù về tội “Giết người”, 7 năm tù về tội “Vận chuyển hàng cấm” (tổng hình phạt là 22 năm tù); Hoàng Thị Toan (SN 1987, quê Thanh Hóa) 6 năm tù và Nguyễn Thanh Phú (SN 1995, quê Nghệ An) 7 năm tù về tội “Vận chuyển hàng cấm”.

Theo cáo trạng, ngày 4/3/2018, đối tượng tên Tuấn (chưa rõ lai lịch) thuê Toan đến khu vực cửa khẩu Tho Mo (huyện Đức Huệ, Long An) chở thuốc lá lậu về TP Biên Hòa (Đồng Nai) với giá 10 triệu đồng/chuyến và Toan đồng ý. Hai ngày sau, Toan mượn một chiếc xe ô tô Innova của người quen rồi thuê người tháo băng ghế sau để dùng chở thuốc lá lậu. Khoảng 19h ngày 6/3/2018, Toan gọi điện cho Phú và Chức cùng đi chở thuốc lá lậu. Phú điều khiển xe Innova chở Phú và thực hiện theo hướng dẫn qua điện thoại của đối tượng Tuấn để gặp người giao thuốc lá

Khoảng 1h sáng ngày 7/3/2018, khi đến cửa khẩu Tho Mo, Chức và Phú  được một người đàn ông bịt mặt dẫn đường để đi nhận 26 thùng thuốc lá lậu (12.850 bao) rồi chạy về TP Biên Hòa. Trên đường đi, Tuấn kêu Chức dừng xe để sang xe bán tải (do Tuấn mượn của Toan và chở Toan trên xe) làm nhiệm vụ dẫn đường và cản đường nếu gặp lực lượng chức năng. Phú lái xe Innova chở thuốc lá lậu đi sau. Còn Tuấn quay lại cửa khẩu Tho Mo để “xử lý công việc”.

Đến đoạn đường Mỹ Phước - Tân Vạn (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương), Chức phát hiện lực lượng CSGT đang đứng chốt nên gọi điện bảo Phú vượt lên trước.

Lực lượng CSGT thấy xe Innova của Phú chạy với tốc độ cao, có dấu hiệu khả nghi nên ra tín hiệu dừng xe kiểm tra. Phú tăng tốc bỏ chạy nên lực lượng CSGT dùng xe đặc chủng đuổi theo. Đến giao lộ Mỹ Phước – Tân Vạn và đường DDDT743 (TP Thủ Dầu Một), Chức điều khiển xe tông vào phía sau xe của CSGT khiến hai chiến sĩ ngã xuống đường.

Đến nút giao thông Mỹ Phước – Tân Vạn và đường Thuận An Hòa (TX Thuận An, Bình Dương), Chức tiếp tục tông thẳng vào xe đặc chủng làm 2 chiến sĩ CSGT ngã xuống đường, bị thương. Lúc này, một chiến sĩ CSGT đã phải bắn chỉ thiên và bắn thủng vỏ sau xe bán tải nhưng Chức vẫn điều khiển bỏ chạy. Đến vòng xoay An Phú (TX Thuận An), một xe đặc chủng vượt lên và cũng bị Chức đụng vào phía sau.

Khi chạy đến đường Bùi Thị Xuân (TX Dĩ An, Bình Dương), Chức lạng lách từ làn xe ô tô sang làn xe máy đụng vào xe đặc chủng khiến chiếc xe này mất lái, tông lên vỉa hè, va vào ghế đá và gốc cây mới dừng lại. Một chiến sĩ CSGT bị thương, bất tỉnh. Lúc này, do xe của Chức mất lái và tông vào cột điện nên lực lượng công an đã bắt giữ được Toan và Chức. Còn xe của Phú chạy đến TX Tân Uyên thì bị tai nạn và bị bắt giữ cùng 26 thùng thuốc lá lậu.

Đã có 6 chiến sĩ CSGT bị thương (người nặng nhất bị thương tích 6%), tuy nhiên, Chức vẫn bị khởi tố và truy tố về tội “Giết người”.

Tại tòa, thừa nhận hành vi như cáo trạng, Toan cho biết “Tuấn trả cho bị cáo 10 triệu đồng và nói không sao đâu. Mọi chuyện để Tuấn lo. Bị cáo nghĩ mới vận chuyển lần đầu thì sẽ không bị công an theo dõi nên làm liều. Do hoàn cảnh khó khăn và tiền công lớn, được Tuấn nói đã “bảo kê” nên bị cáo mới dám thực hiện. Bị cáo không chỉ đạo cho Chức tông vào CSGT để giải cứu cho xe của Phú”.

Trong khi đó, bị cáo Chức cho biết: chỉ ép xe của CSGT để ngăn chặn việc truy  đuổi chứ không có ý tước đoạt mạng sống của CSGT.

Không chấp nhận trình bày này, Kiểm sát viên cho rằng, hành vi của Chức là nguy hiểm đến tính mạng của cả bị cáo, CSGT và người đi đường. 

Đồng tình cho rằng hành vi của Chức là nguy hiểm nhưng luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng còn nhiều vấn đề chưa làm rõ. Ví dụ: CQĐT chưa làm rõ tốc độ truy đuổi, tốc độ thời điểm xảy ra va chạm (chỉ dựa vào lời khai của bị hại). Ngoài ra, cần xác định được tư thế va chạm, điểm va chạm và làm rõ có phải bị cáo Chức tông xe từ phía sau hay va chạm bên hông. Cáo trạng nói xe bị cáo Chức bị bắn thủng lốp nhưng vẫn chạy thêm nhiều kilomet. Trong khi đó, tại phiên tòa, bị hại khai không rút súng bắn.

Theo luật sư, việc xác định được tốc độ, vị trí, tư thế tông xe sẽ xác định được mức độ nguy hiểm của hành vi. Từ đó, mới có thể xác định hành vi của bị cáo là “chống người thi hành công vụ” hay “giết người”…

Tuy nhiên, khi luật sư đang trình bày lời bào chữa thì bị cáo Toan được đưa ra ngoài phòng xử. Khi trở lại, Toan và Chức đã cùng đề nghị luật sư dừng bào chữa và thấy không cần luật sư bào chữa nữa. Khi được hỏi lại, hai bị cáo vẫn giữ nguyên quan điểm. 

Cùng chuyên mục
Đọc thêm