TP HCM: Bị đơn trong 4 vụ kiện tố TAND quận 5 vi phạm tố tụng

(PLVN) - Người bị kiện nói TAND quận 5 không có thẩm quyền thụ lý giải quyết vì họ đang cư trú ở quận Phú Nhuận. Chánh án TAND quận 5 lại trả lời là sau khi thụ lý thì người bị kiện mới chuyển chỗ ở.
TP HCM: Bị đơn trong 4 vụ kiện tố TAND quận 5 vi phạm tố tụng

Cùng lúc là bị đơn trong 4 vụ án  

Theo hồ sơ, ông Dương Tuấn Hùng (SN 1975, ngụ quận Phú Nhuận, TP HCM) là bị đơn trong 4 vụ án dân sự được TAND quận 5 thụ lý.

Vụ thứ nhất, ông Hùng bị vợ là bà Đào Thị Thu Hòa kiện đòi chia tài sản sau khi ly hôn vào tháng 4/2019. Vụ này ban đầu do TAND quận Hải Châu (TP Đà Nẵng thụ lý), nhưng đến ngày 7/10/2019 thì chuyển hồ sơ đến TAND quận 5.

Vụ thứ hai, ông Hùng bị bà Cao Thị Ngân Giang khởi kiện “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản”. Ban đầu, vụ án do TAND quận 1 thụ lý, nhưng sau đó cũng được chuyển về TAND quận 5 vào ngày 18/7/2019. Cả hai vụ kiện này bị chuyển hồ sơ do tòa xác định ông Hùng đang cư trú tại phường 7, quận 5, TP HCM.

Vụ kiện thứ ba và thứ tư, vào cuối tháng 7/2019, ông Hùng bị bố vợ và mẹ vợ kiện đòi 127 tỷ tiền bán đất và 80 tỷ tiền vay mượn từ năm 2008. Hai vụ kiện này cũng được TAND quận 5 thụ lý giải quyết.

Tuy nhiên, ông Hùng không đồng ý với việc TAND quận 5 thụ lý giải quyết cả bốn vụ án nêu trên. Ông Hùng cho rằng thời điểm TAND quận 5 thụ lý giải quyết, ông không còn cư trú tại phường 7, quận 5 nữa mà đã chuyển về tạm trú tại quận Phú Nhuận từ ngày 5/7/2019. 

Chứng cứ ông Hùng cung cấp cho tòa là giấy xác nhận của Công an phường 7, quận 5 và Công an phường 9, quận Phú Nhuận. Cả hai giấy đều xác nhận ông Hùng cư trú tại quận Phú Nhuận vào ngày 5/7/2019. Như vậy, bốn vụ án mà TAND quận 5 thụ lý giải quyết là sau khi ông Hùng đã chuyển đi khỏi quận 5.

Ông Hùng đưa ra căn cứ quy định trong khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng Dân sự (BLTTDS) về thẩm quyền của tòa án theo lãnh thổ để cho rằng tất cả vụ kiện phải được chuyển về TAND quận Phú Nhuận. Ông Hùng khiếu nại, cho rằng việc TAND quận 5 thụ lý giải quyết bốn vụ án là trái thẩm quyền. 

Từ việc trái thẩm quyền đó, ông Hùng cho rằng việc TAND quận 5 ra các quyết định phong tỏa tài sản, cấm xuất cảnh với ông là trái luật; việc tống đạt các quyết định này cũng không đúng quy định.

Ông Hùng có đơn khiếu nại đến các cấp tòa án, đề nghị TAND quận 5 phải chuyển hồ sơ về đúng nơi có thẩm quyền là TAND quận Phú Nhuận. Sau khi ông Hùng khiếu nại, đã có hai phiếu chuyển đề nghị Chánh án TAND quận 5 xem xét giải quyết nhưng ông Hùng cho hay vẫn chưa được giải quyết dù đã quá hạn giải quyết khiếu nại.

Chánh án TAND quận 5 nói gì?

Trả lời PLVN về những vấn đề ông Hùng phản ánh, Chánh án TAND quận 5 Nguyễn Văn Chính cho rằng: “Đầu tiên, ông Hùng bị bà Giang kiện đòi tiền vay. TAND quận 1 thụ lý nhưng đến tháng 7/2019 thì chuyển cho tòa quận 5. Việc chuyển này là theo yêu cầu của người đại diện của ông Hùng. Thời điểm đó, ông Hùng có cung cấp một giấy xác nhận bản sao y của Công an phường 7, quận 5 về việc đang cư trú tại đây”.  

Vẫn lời Chánh án Chính: “Bản thân tòa cũng đã đến Công an phường 7, quận 5 để xác minh thì được cho biết ông Hùng vẫn đang ở đây. Sau khi thụ lý vụ bà Giang thì ông Hùng bị bố mẹ vợ khởi kiện thêm 2 vụ án nữa”.

Ông Chính cho rằng tòa đã mời ông Hùng nhiều lần làm việc nhưng ông Hùng không đến. Sau đó có người đại diện của ông Hùng tới đề nghị chuyển hồ sơ về quận Phú Nhuận. “Chúng tôi đang thụ lý giải quyết thì ông Hùng cung cấp sổ tạm trú được cấp ngày 29/10/2019. Căn cứ khoản 3 Điều 39 BLTTDS, khi tòa đã thụ lý và đang giải quyết về thẩm quyền theo lãnh thổ thì tòa đó tiếp tục giải quyết cho dù đương sự có sự thay đổi về nơi cư trú, trụ sở hoặc địa chỉ giao dịch. Vì TAND quận 5 thụ lý vụ án trước 29/10/2019 nên TAND quận 5 đang tiếp tục giải quyết 3 vụ án. Vấn đề này, chúng tôi đã có văn bản gửi TAND TP HCM”.

Ông Chính cho rằng “tòa án không thể chạy theo đương sự được”. Về mặt thẩm quyền, hiện 3 vụ án mà bà Giang, bố mẹ vợ là nguyên đơn, vẫn thuộc thẩm quyền tòa quận 5. “Với vụ án bà Hòa kiện ông Hùng về “phân chia tài sản sau khi ly hôn”, chúng tôi đã chuyển cho TAND quận Phú Nhuận. Vì với vụ án này, khi TAND Đà Nẵng chuyển cho quận 5 thì ông Hùng đã cư trú ở Phú Nhuận, nên quận 5 chuyển cho đúng thẩm quyền. Hồ sơ vụ này đã chuyển rồi”, ông Chính nói.

Phản bác lại trả lời của Chánh án Chính, người đại diện theo ủy quyền của ông Hùng nói: “Sổ tạm trú không phải là căn cứ để xác định một người đến cư trú vào ngày nào. Vì theo Luật Cư trú, sổ tạm trú được cấp sau khi một người đến cư trú một thời gian nào đó. Ngoài ra, ngày 25/9/2019 (trước ngày ông Hùng được cấp sổ tạm trú 1 tháng), Công an phường 9, quận Phú Nhuận xác nhận ông Hùng đến tạm trú từ ngày 5/7/2019. Do đó, không thể căn cứ sổ tạm trú mà xác định ông Hùng cư trú tại quận Phú Nhuận từ ngày 29/10/2019”.

Về việc ngăn chặn 10 lô đất tại TP Đà Nẵng, theo người đại diện của ông Hùng, TAND quận 5 đã thực hiện ngăn chặn theo yêu cầu khởi kiện của bà Hòa là trái luật. Vì như Chánh án Chính trả lời, TAND quận 5 không có thẩm quyền thụ lý, giải quyết vụ án và đã chuyển cho TAND quận Phú Nhuận. “Không có thẩm quyền thụ lý giải quyết thì không có thẩm quyền ngăn chặn”, người đại diện nói.

“Chánh án Chính trả lời là hồ sơ đã chuyển sang quận Phú Nhuận, nhưng tôi lên hỏi thì tòa Phú Nhuận nói chỉ mới nhận được quyết định chuyển vụ án vào ngày 25/2/2020, chứ hồ sơ chưa thấy. Theo quy định thì trong 3 ngày từ khi  có quyết định chuyển hồ sơ thì toàn bộ hồ sơ phải được chuyển đến tòa án có thẩm quyền”, người đại diện cho ông Hùng nói.

Đọc thêm