Trả giá của nhóm đạo chích trộm trâu mổ thịt đem bán

(PLO) - Người xưa có câu “con trâu là đầu cơ nghiệp”, đặc biệt là với đồng bào miền núi. Thế nhưng chỉ trong chốc lát, cơ nghiệp, tài sản lớn nhất trong gia đình họ bị nhóm đạo chích trộm rồi mổ thịt đem bán.
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Mới đây, TAND huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai) đưa vụ án trộm trâu mổ thịt đem bán xảy ra trên địa bàn huyện. 9 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội Trộm cắp tài sản gồm Lý A Giang (34 tuổi), Hồ A nhịt (31 tuổi), Lý Ông Đen (23 tuổi), Hoàng Văn Sèn (44 tuổi), Vàng Văn Thành (47 tuổi), Lý Díu Phây (37 tuổi), Lý Láo San (34 tuổi), Hoàng Văn Thắng (24 tuổi), Nguyễn Văn Trường (35 tuổi).

Theo nội dung cáo buộc, đầu năm 2013, Lý A Giang rủ Hồ A Nhịt, Lý Ông Đen, Hoàng Văn Sèn, Hoàng Văn Thắng cùng đi trộm cắp trâu rồi mổ lấy thịt đem bán lấy tiền chia nhau. Nhận lời, Sèn rủ thêm Vàng Văn Thành, Lý Díu Phâu, Lý Láo San, Nguyễn Văn Trường tham gia cùng. Sau khi bàn bạc thống nhất với nhau, nhóm người trên hẹn Trường sau khi lấy trộm trâu mổ lấy thịt thì mang ô tô đến chở đi tiêu thụ.

Tài liệu điều tra thể hiện, chiều 26/4/2013, Giang cùng đồng bọn tập trung ở quán nhà sàn gần Ủy ban nhân dân xã Bản Qua, huyện Bát Xát để lên kế hoạch đi trộm trâu. Tại đây, Giang và Nhịt thống nhất với những người còn lại trong nhóm về việc sau khi tìm được trâu, trộm xong sẽ mang tới khu vực vắng người để giết mổ, lấy thịt mang đi tiêu thụ. Tối cùng ngày, nhóm đạo chích trên quyết định ra tay trộm trâu tại địa điểm khu vực đồi vải của gia đình ông Bùi Văn Quyền (người địa phương).

Cơ quan chức năng xác định, chiều cùng ngày, Giang đi xe máy đèo Thắng và bao tải đựng dụng cụ giết mổ trâu (búa tạ, dao bầu, dao tông, thanh đá mài), dây thừng. San đi xe máy đèo Phây, Thành, Nhịt chở Sèn và Đen rồi đến khu vực đồi vải nhà ông Bùi Văn Quyền, tìm trâu để trộm. Tại đây, Sèn và Đen đi bộ qua đồi vải khoảng 1,5 km đến đồi rừng vầu thì thấy một con trâu ở đó nhưng không người trông coi. Thấy vậy, anh ta đi tới dắt trâu tới điểm hẹn của đồng bọn để mổ thịt. 

Nhận được “tin vui” từ đồng bọn, Giang điện thoại cho Hoàng Văn Siềng – người chuyên mua bán thịt trâu bò gian tối tới lấy hàng. Tối đó,  Hoàng Quang Trung (con trai Siềng) lái ô tô đến điểm hẹn để lấy thịt trâu. Cơ quan chức năng xác định con trâu bị nhóm của Giang trộm mổ thịt trị giá 28 triệu đồng trong khi nhóm người này bán với 8 triệu đồng.

Sau phi vụ trên gần 2 tháng, Nhịt điện thoại cho Đen, Sèn, Thắng rủ đi trộm trâu tiếp. Gặp nhau tại Bản Vược (huyện Bát Xát), họ gặp thêm một số đồng bọn khác. Sau đó, nhóm người trên đến khu vực đồi nhà ông Lý A Tờ, vào tận chuồng dắt trâu của chủ nhà mang đi mổ thịt. Phi vụ này, nhóm trộm tiếp tục được Siềng trả cho 8 triệu đồng trong khi thực tế, con trâu trị giá 28 triệu đồng.

Giữa tháng 11/2013, Giang tiếp tục điện thoại hẹn cả nhóm tập trung ở nghĩa trang xã Bản Xèo (huyện Bát Xát) để cùng đi trộm trâu. Theo kế hoạch, họ sẽ trộm 2 con trâu nhà bà Phàn Sử Mầy. Tài liệu điều tra thể hiện, khoảng 20h cùng ngày, họ tới nhà bà Mầy dắt trộm hai con trâu mang đi thịt, bán cho Siểng với giá 10 triệu đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm diễn ra năm 2015, các bị cáo đều kêu oan. Họ yêu cầu các cơ quan tố tụng cung cấp list điện thoại, danh sách các cuộc gọi đi và đến của họ nhằm chứng minh cho việc các bị cáo có liên hệ với nhau khi thực hiện các vụ trộm trâu hay không. Trước đề nghị trên, cơ quan tố tụng đã có đơn đề nghị Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel tại Lào Cai cung cấp thông tin chủ thuê bao và các cuộc gọi đi, đến, tin nhắn đi, đến của 07 thuê bao các số điện thoại của các bị cáo.Tuy nhiên, đơn vị này có Văn bản số 1042/VTQĐ-PC ngày 24/10/2016 trả lời rằng: “Tại thời điểm lấy số liệu (ngày 24/10/2016) trên hệ thống không còn lưu thông tin các cuộc gọi đi, đến của 07 bị cáo theo thời gian yêu cầu từ ngày 15/02/2013 đến ngày 15/02/2014”.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần 2 này, sau 3 ngày xét xử và nghị án, HĐXX TAND huyện Bát Xát tuyên 9 bị cáo phạm tội Trộm cắp tài sản. Theo đó, mức án mà tòa sơ thẩm tuyên bằng với thời gian tạm giam đối với các bị cáo là 3 năm 6 tháng tù. Đối với cha con ông Siểng, cơ quan chức năng tạm đình chỉ điều tra vì liên quan tới vụ án khác.

Đọc thêm