Trả hồ sơ vụ án “bảo kê” logo “xe vua” nhằm tránh bỏ lọt tội phạm

(PLVN) - TAND TP Hà Nội vừa quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án "bảo kê" logo “xe vua” ở Hà Nội. Việc trả hồ sơ điều tra bổ sung nhằm tiến hành điều tra, làm rõ một số nội dung trong vụ án, tránh bỏ lọt tội phạm. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Trước đó, TAND TP Hà Nội dự kiến mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án này vào ngày 11/8. 
Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm Nguyễn Ánh Hào (SN 1981, ở Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Lê Văn Cường (SN 1980, nguyên cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ I.6 thuộc Cục quản lý đường bộ I - Tổng cục Đường bộ Việt Nam), Phạm Văn Vinh (SN 1993, nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh), Lê Bá Dũng (SN1974, nguyên cán bộ Đội Thanh tra giao thông vận tải quận Hoàng Mai), Trần Sỹ Cương (SN 1984, nguyên cán bộ Đội Thanh tra cơ động thuộc Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội), Nguyễn Quốc Cương (SN 1973, nguyên cán bộ Đội Thanh tra giao thông vận tải quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Hoàng Văn Lân (SN 1963, nguyên cán bộ đội Thanh tra vận tải huyện Phú Xuyên, Hà Nội). 
Những người này bị đưa ra xét xử về tội “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”.
Theo cáo trạng, để thuận lợi trong việc lưu hành xe tải chở hàng quá tải, hoặc bị vi phạm trong lĩnh vực giao thông nhưng để không bị xử lý hoặc xử lý với lỗi nhỏ hơn lỗi vi phạm nên Nguyễn Ánh Hào, Lê Văn Cường đã bàn với Phạm Văn Vinh sử dụng tên Công ty CPĐT TM và VT Tuấn Vinh (Công ty Tuấn Vinh) do Vinh làm TGĐ lập ra đường dây bảo kê logo “xe vua”. 
Họ đã thiết kế logo có dòng chữ “Công ty Tuấn Vinh”, sau đổi thành logo “AN TOÀN LÀ BẠN, TAI NẠN LÀ THÙ”. Sau đó, họ tìm kiếm, mời các chủ xe ô tô tải thường chở hàng quá trọng tải cho phép nộp tiền cho mình để đi “quan hệ” hàng tháng với các cán bộ nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Từ tháng 6/2016 đến tháng 10/2018 nhóm người trên đã thu được hơn 6,2 tỷ đồng để thực hiện việc hối lộ các cán bộ công tác trong lĩnh vực giao thông đường bộ. 
Cơ quan chức năng xác định Lê Bá Dũng đã nhận 96 triệu đồng, Nguyễn Quốc Cương  đã nhận 63 triệu đồng, Trần Sỹ Cương đã nhận 136 triệu đồng, Hoàng Văn Lân đã nhận 11 triệu đồng và 1 chai rượu từ Vinh và Hào. Nguyễn Ánh Hào được hưởng lợi 250 triệu đồng, Lê Văn Cường được hưởng lợi 180 triệu đồng, Phạm Văn Vinh được hưởng lợi 140 triệu đồng.
Quá trình điều tra, Nguyễn Ánh Hào, Phạm Văn Vinh còn khai sau khi thu tiền của các lái xe, vào những ngày cuối hoặc ngày đầu của các tháng, họ đều đi gặp gỡ, đưa tiền cho cán bộ các đơn vị có chức năng kiểm tra, xử lý trong lĩnh vực giao thông vận tải số tiền từ 1,5 – 60 triệu đồng/người. Đó là Thanh tra giao thông của các quận huyện, cán bộ Cảnh sát giao thông của một số Đội thuộc Phòng Cảnh sát giao thông – Công an thành phố, Đội Cảnh sát giao thông công an các quận huyện, Đội Cảnh sát 113, Cảnh sát trật tự Công an các quận huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội…. 
Việc chi tiền cho Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông hàng tháng, Hào đều lập danh sách, ghi rõ số tiền chi cho từng người, từng đội nhưng khi giao tiền không có giấy tờ giao nhận. Cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra, lấy lời khai, tiến hành đối chất 90 người với Hào và Vinh nhưng những người này không thừa nhận là đã nhận tiền. 
Ngoài ra cáo trạng còn nêu quá trình điều tra, Vinh, Hào khai Nguyễn Thị Ninh (SN 1982, là vợ đã ly hôn của bị cáo Cường) có tham gia vào việc đưa hối lộ. Theo lời khai của Hào, anh ta đã đóng tiền cho Ninh. Vinh khai Ninh đã cùng Vinh đi đưa tiền cho một số các bộ ngành Thanh tra giao thông vận tải và Cảnh sát giao thông. Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra, Cường và Ninh không khai nhận việc có sự tham gia của Ninh.
Trong khi đó Ninh khai không biết việc của Cường và Hào, Vinh làm. Hào và Vinh cũng không giao nộp được tài liệu liên quan đến Ninh.
Cơ quan điều tra tiến hành cho đối chất nhưng các bên vẫn giữ lời khai của mình. Vì vậy, cơ quan điều tra xác định không đủ căn cứ để xử lý đối với Nguyễn Thị Ninh./.

Đọc thêm