Trần Phương Bình xin chịu toàn bộ thiệt hại, Vũ 'nhôm' kêu oan

(PLVN) - Ngày 27/5, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DongA Bank).
Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa

Trước đó, TAND TP HCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Trần Phương Bình, nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đông Á) tù chung thân cho hai tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó Tổng Giám đốc DongA Bank) 18 năm tù về tội Cố ý làm trái, 20 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79) bị tuyên phạt 17 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp với bản án mà bị cáo Vũ đã bị tuyên trước đó (8 năm tù), bị cáo Vũ phải chấp hành tổng cộng mức án là 25 năm tù.

Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt các mức án từ 2 năm tù treo đến 16 năm tù giam. Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường các khoản thiệt hại tương ứng đối với từng bị cáo, cộng với lãi phát sinh theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và DongA Bank theo từng thời kỳ. Tiếp tục kê biên toàn bộ cổ phần DongA Bank, các bất động sản… có liên quan trong vụ này để đảm bảo thi hành án. 

Sau bản án sơ thẩm, có 18 bị cáo, DongA Bank (nguyên đơn dân sự) và 7 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cùng kháng cáo. Trong đó, bị cáo Trần Phương Bình kháng cáo yêu cầu xem xét lại số tiền lãi đối với các khoản tiền buộc bị cáo phải bồi thường lại cho DongA Bank. Đồng thời, bị cáo này đề nghị xin được chịu toàn bộ trách nhiệm dân sự thay cho các bị cáo Nguyễn Thị Kim Loan, Nguyễn Thị Ái Lan, Nguyễn Đức Vinh, Đỗ Thanh Hùng, Lê Kiên Giang và những người liên quan là Trần Hữu Anh và Nguyễn Huy Trường Hồng.

Vũ “nhôm” kháng cáo cho rằng bị cáo không phạm tội. “Cáo trạng này không đúng sự thật, không có căn cứ buộc tội tôi, chỉ căn cứ vào những suy đoán không có thật của cơ quan cảnh sát điều tra và có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án”, Vũ “nhôm” trình bày trong đơn kháng cáo. Các bị cáo còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa hôm nay, được xác định vai trò cầm đầu, Trần Phương Bình là người được gọi xét hỏi đầu tiên. Trần Phương Bình thừa nhận, việc DongA Bank âm quỹ lớn (lỗ lũy kế 31.076 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 25.451 tỷ đồng tại thời điểm 31/12/2015) nhưng Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không phát hiện ra là vì Thanh tra NHNN chỉ thanh tra từng phần, và thường được “báo trước” nên DongA Bank tìm cách đối phó. Mãi đến năm 2014, Thanh tra NHNN mới thanh tra toàn diện DongA Bank, từ đó, những sai phạm mới bị phát hiện. Để che giấu các khoản tiền chênh lệch, trước mỗi đợt thanh tra, Trần Phương Bình làm việc với phòng ngân quỹ điều chuyển các khoản âm quỹ đến các chi nhánh, phòng giao dịch mà các cơ quan thanh tra không thanh tra nên không bị phát hiện. 

Sau cuộc kiểm tra khoảng 10 ngày, các chi nhánh, phòng giao dịch này sẽ chuyển khoản âm quỹ lại hội sở. Theo bị cáo Bình, cách che giấu như trên đã sử dụng 10 năm nhưng Thanh tra NHNN không đặt nghi vấn gì…

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục.

Đọc thêm