Trộm xe máy khách gửi rồi mang đi... cầm

(PLO) - Ngày 30/8, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa phúc thẩm, bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tuyên y án sơ thẩm, phạt Hoàng Giang Thạch (SN 1992, trú tại tiểu khu 2, thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) 9 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”.
Bị cáo Hoàng Giang Thạch tại phiên tòa phúc thẩm
Bị cáo Hoàng Giang Thạch tại phiên tòa phúc thẩm

Theo hồ sơ vụ án, do liên tục bị đòi nợ nên Thạch nảy sinh ý định chiếm đoạt xe máy hiệu Air Blade của bà Phan Thị Diệu Ái (SN 1980, trú tại thôn Như Lệ, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) do Ngô Minh Vương (con trai của bà Ái, SN 2001) sử dụng làm phương tiện đi học và thường xuyên gửi tại sân nhà Thạch.

Ngày 1/12/2017, Thạch gọi thợ cắt khóa đến nhà mình để cắt chìa khóa xe của Vương. Ngày 4/12/2017, sau khi quan sát không thấy có ai để ý nên Thạch đã dùng chìa khóa cắt sẵn để mở khóa xe và điều khiển xe chạy ra TP Đông Hà đến tiệm cầm đồ để cầm cố với giá 7 triệu đồng. Số tiền này Thạch dùng để trả nợ, còn lại thì tiêu xài cá nhân hết.

Đến thời hạn chuộc xe, Thạch gọi điện cho Trương Khắc Nhật Trường (SN 1987, trú tại tiểu khu 4, thị trấn Ái Tử) và nói: “Có thằng cháu trộm được chiếc xe trong Huế nhờ em cầm ở tiệm cầm đồ, anh có lấy thì lấy hoặc có ai nhờ anh giới thiệu bán đi rồi cho em ít tiền”. Trường đồng ý.

Sau đó Trường gọi cho Đỗ Viết Dương (SN 1985, trú tại khu phố 3, phường 1, TP Đông Hà) trao đổi giá cả và đồng ý bán cho Dương với giá 8 triệu đồng. Trường nhận tiền, rồi đưa cho Thạch 7 triệu đồng để chuộc xe và cho Thạch thêm 400 nghìn đồng. Số tiền 600 nghìn đồng còn lại, Trường cất giữ. Sau đó Trường đưa xe máy đến giao cho Dương.

Theo HĐXX, mặc dù tòa án cấp sơ thẩm đã bỏ sót tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Thạch là bố của bị cáo này là người được hưởng chính sách như thương binh, thế nhưng bản án 9 tháng tù đã có phần nhẹ hơn so với tính chất, mức độ, hậu quả cũng như hành vi của bị cáo đã thực hiện nên không có cơ sở xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

HĐXX quyết định giữ nguyên bản án đã tuyên trước đó.

Đọc thêm