Trộm xe Range Rover, còn giả vờ điên dại đi.... 'giải cứu thế giới'

(PLO) - Nhìn thấy chiếc xế hộp tiền tỷ trước mặt, Linh nhảy lên xe hòng chiếm đoạt. Nhưng trước tòa, Linh cho rằng có nhiệm vụ cấp thiết là “giải cứu thế giới” nên lấy xe chạy đi.
Nguyễn Duy Linh tại tòa
Nguyễn Duy Linh tại tòa

Trộm chiếc xế hộp tiền tỷ

Nguyễn Duy Linh (SN 1984, trú ở phường Minh Tân, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái) từng là trưởng phòng kinh doanh của công ty bất động sản tại Hà Nội. Linh cũng từng tham gia đóng phim Chạy án, Lời thì thầm từ quá khứ, Cầu vồng tình yêu...

Khoảng 21h45 ngày 28/4/2017, Linh đi bộ ngang qua khu vực tòa nhà Royal City, trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội và thấy chiếc ô tô Range Rover của anh Bùi Tuấn Anh (SN 1991) đỗ ven đường. Ngắm nghía một hồi chiếc xe, Linh bỗng ước ao thèm muốn. 

Lúc này anh Tuấn Anh cũng ra xe và lái vào khu vực trung tâm thành phố. Ở phía sau, Linh cũng thuê một người “xe ôm” chở đi tìm cửa hàng để mua sắm quần áo.

Đến phố Tôn Đức Thắng (quận Đống Đa), anh Tuấn Anh dừng xe ghé vào một cửa hàng mua thuốc tân dược. Thấy chủ nhân chiếc xe đã rời đi, cửa không khóa nên Linh nhảy lên xe hòng chiếm đoạt tài sản. 

Chủ nhân xế hộp phát hiện sự việc lao ra hô cướp “cướp..  cướp…”. Một đồng chí công an phường Quang Trung (quận Đống Đa) cùng một số người dân gần đó nghe thấy, đã rượt đuổi theo chiếc xe. 

Bị truy đuổi, Linh tăng ga điều khiển chiếc Range Rover bỏ chạy theo hướng Nguyễn Lương Bằng – Xã Đàn – Ô Chợ Dừa – Hào Nam – Cát Linh – Giảng Võ rồi lao vào phố Đê La Thành. Vừa bỏ chạy, anh ta vừa vứt một số tài sản trên ô tô xuống đường, trong đó có chiếc điện thoại Iphone 7 nhằm thu hút mọi người để cản đường.

Cuộc bỏ chạy của Linh trên chiếc ô tô bạc tỉ sau đó tiếp diễn cho tới tận phố Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy) mới chấm dứt. Bởi lúc này, nam diễn viên nghiệp dư đã gây ra va chạm với hàng loạt phương tiện đi đường và chiếc Range Rover bị “chết máy”. Tiếp tục tung cửa ô tô chạy bộ, song Linh đã nhanh chóng bị bắt giữ.

Kết quả điều tra xác định, tổng giá trị tài sản mà Linh chiếm đoạt của anh Tuấn Anh là hơn 4,3 tỉ đồng. Trên đường bỏ chạy, Linh còn gây thương tích cho 4 người và làm hư hỏng nhiều xe máy, xe đạp điện.

Biện hộ “giải cứu thế giới”

Ngày 4/5, TAND TP.Hà Nội đưa Nguyễn Duy Linh ra xét xử về tội trộm cắp tài sản. Anh Bùi Anh Tuấn và một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt. 

Tại tòa, bị cáo Linh phủ nhận việc lấy trộm chiếc xe tiền tỷ Range Rover mà cho rằng mình đi “với thông điệp hòa bình”. Lý giải cho hành động này, Linh khai buổi tối ngày 28/4 sau khi uống cafe ở Royal City định về ngủ thì quyết định quay lại mua quần áo. 

Linh khai: “Khi về đến nhà, bị cáo lấy chiếc mũ lưỡi trai màu đen, có thêu dòng chữ vàng history Hiroshima và Nagasaki 1945, giống logo của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Lúc đó bị cáo rất quan tâm đến chính trị, nghĩ có thể xảy ra chiến tranh thế giới thứ 3, chiếc mũ mình đội lại mang logo mang thông điệp hòa bình nên bị cáo bắt xe ôm đi”.

Đến đường Tây Sơn, bị cáo nhìn thấy chiếc xe sang vắng chủ nhân nên nhảy lên lái. “Lúc này chủ nhân chiếc xe đang mua thuốc, xe vẫn nổ máy, bật nhạc. Nhìn thấy xe ô tô không hiểu sao bị cáo nhảy lên xe, sau đó còn ném chiếc điện thoại nhằm ra hiệu. Bị cáo có luồng suy nghĩ mang xe đi vì thông điệp hòa bình, vì mục đích hòa bình, ngăn chặn chiến tranh thế giới thứ ba”, Linh thao thao bất tuyệt.

Bị cáo còn giải thích quá trình đi đến Đê La Thành còn gọi điện nhờ đồng nghiệp “hỗ trợ” chặn xe từ đó lên Lào Cai. “Tại CQĐT bị cáo khai như vậy nhưng mọi người chỉ cười khẩy cho rằng bị cáo bị thần kinh”, Linh ra sức giải thích.

Bị cáo thừa nhận việc làm của mình là sai trái nhưng cho rằng đặt vào hoàn cảnh của mình thì bất cứ ai cũng làm vậy. Giải thích rõ hơn, Linh cho rằng vì người Việt Nam yêu chuộng hòa bình. Vị chủ tọa ngắt lời “không phải yêu nước, yêu hòa bình mà là lấy tài sản của người khác, bị cáo nên thành khẩn”.

Bị cáo Linh còn khai sau khi bị bắt vẫn “giải thích” cho mọi người “nhiệm vụ” mang thông điệp hòa bình của mình nhưng không được HĐXX chấp nhận. Linh khẳng định “Bị cáo không mong được giảm án, bị cáo chỉ mong sự thật được phơi bày để giải tỏa trong lòng bị cáo”.

Nữ chủ tọa sau đó đã đọc lại bản cung của Linh nhìn thấy chiếc xe trống người nên đã nhảy vào. Chủ nhân chiếc xe hô cướp, Linh sợ bị đánh nên nhấn ga bỏ chạy. Tuy nhiên, bị cáo phủ nhận lời khai này và cho rằng mình bị ép cung.

“Hành vi của bị cáo không giống ai, không ai làm thông điệp hòa bình mà lấy xe của người khác. Thông điệp chưa có mà đã gây rối loạn cả đoạn đường, gây tai nạn cho người đi đường, hành vi của bị cáo là không chấp nhận được”, vị chủ tọa nói.

“Bị cáo lấy luôn xe vì nghĩ không có thời gian và hỏi chủ xe cũng sẽ nói mình bị điên”, bị cáo Linh khai nhận.

Đại diện VKS nhận định hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, bị cáo từng bị xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thể hiện sự coi thường pháp luật nên cần có mức hình phạt nghiêm khắc. 

Lời nói sau cùng, bị cáo mong HĐXX và mọi người trong phòng xét xử tin mình.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Duy Linh 14 năm tù về tội trộm cắp tài sản.

Đọc thêm