Trùm buôn lậu gỗ Minh Sâm chuẩn bị hầu tòa

(PLO) - Theo như dự kiến, từ ngày 1 đến ngày 3/6, TAND tỉnh Bắc Ninh sẽ đưa bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (- tức Minh Sâm, SN 1960, trú tại Bắc Ninh, Giám đốc Công ty TNHH Đại An) và 9 đồng phạm ra xét xử tội Cưỡng đoạt tài sản và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Minh Sâm (trái) và Hưng Sóc (đã chết - đệ tử ruột của ông trùm buôn lậu gỗ)
Minh Sâm (trái) và Hưng Sóc (đã chết - đệ tử ruột của ông trùm buôn lậu gỗ)

Được biết, chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Phạm Văn Tuyên – Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh.

Theo cáo trạng truy tố, ngày 13/8/2014, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt quả tang đàn em của Minh Sâm là Nguyễn Hữu Hoàng (25 tuổi nhân viên của Ban Quản lý chợ Đồng Bèo thuộc Công ty Đại An) có hành vi cưỡng đoạt 1,2 triệu đồng của một lái buôn ngụ huyện Gia Lâm, Hà Nội tại chợ gỗ Phù Khê Đông (thuộc xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn)

Từ đây, cơ quan điều tra đã làm rõ đường dây tội phạm do Nguyễn Ngọc Minh cầm đầu, thu giữ 6 khẩu súng, 1 quả lựu đạn, khoảng 2.500 m3 gỗ các loại và nhiều xế hộp hạng sang của Maybach, Lexus, BMW…

Năm 2000, Minh “Sâm” thành lập Công ty Đại An, hoạt động kinh doanh các ngành nghề như: sản xuất, kinh doanh chế biến lâm sản; xây dựng hạ tầng; buôn bán bất động sản; cho thuê kho, bãi đỗ xe…

Đến năm 2010, Công ty Đại An được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp phép làm chủ đầu tư 2 khu chợ Phù Khê Thượng và Phù Khê Đông, đều thuộc địa bàn thị xã Từ Sơn. Ngoài ra, Minh Sâm còn tự ý biến một phần đất dự án làm chợ Tấn Bào để kinh doanh gỗ.

Sau đó, Minh Sâm giao cho con gái là Nguyễn Thu Hằng (SN 1992) và con rể Trần Thái Sơn (cũng là bị can trong vụ án, bị truy tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản”) quản lý chợ Phù Khê Đông. Còn khu chợ Phù Khê Thượng và chợ Tiến Bào, Minh Sâm giao cho Nguyễn Thành Hưng (63 tuổi, tức Hưng Sóc) điều hành.

Để lấy tiền chi phí hoạt động cho Ban Quản lý chợ Đồng Bèo, Minh “Sâm” ban hành quy chế về phí, lệ phí lưu bãi khu vực chợ gỗ Phù Khê, trong đó quy định: các loại xe trọng tải lớn phải nộp phí từ 1-3 triệu đồng/lần lưu bãi; ô tô không chở hàng mà đi vào chợ cũng phải nộp 50.000 đồng…

Ngoài ra, Minh Sâm còn chỉ đạo đàn em ép các phương tiện chở gỗ vào các kho bãi của hộ kinh doanh cá thể phải vào chợ dỡ hàng để thu phí bốc xếp, bến bãi. Trường hợp nào chống đối, họ sẽ bị nhóm côn đồ đe dọa, xử lý.

Bộ Công an xác định có 12 bị hại từng bị Minh Sâm và đàn em cưỡng đoạt tài sản, bắt nộp các loại phí khi vận chuyển gỗ vào các khu chợ do Minh Sâm quản lý, với tổng số tiền 184 triệu đồng.

Khi được tin trùm buôn lậu gỗ Minh Sâm bị bắt và bị điều tra, nhiều người bị đốt xe tải và bị hành hung đã tố cáo nhóm côn đồ về tội cưỡng đoạt tài sản. Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an tách riêng, bàn giao cho công an địa phương điều tra, xử lý theo thầm quyền.

Trước khi cáo trạng được ban hành, Hưng Sóc đã chết do mắc bệnh ung thư nên cơ quan chức năng đã đình chỉ điều tra đối với người này về 2 tội Cưỡng đoạt tài sản và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Cơ quan chức năng nhận định, Nguyễn Ngọc Minh có tiềm lực kinh tế và nhiều mối quan hệ với quan chức cũng như giới giang hồ địa phương. "Để Minh cùng đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội diễn ra trong một thời gian dài là do có sự buông lỏng trong quản lý của các ngành, các cấp sở tại và chính quyền địa phương. Thậm chí có sự tiếp tay của chính quyền cơ sở và một số cá nhân thuộc một số cơ quan chức năng của địa phương",  kết luận điều tra khẳng định.

Trước đó, từ năm 1977-1983, Minh bị phạt tổng cộng 13 năm 6 tháng tù về các tội “Trộm cắp tài sản” và “Cướp tài sản”. Công ty Đại An nổi tiếng là doanh nghiệp lớn nhất của tỉnh Bắc Ninh, từng được khen thưởng nhiều thành tích, có ảnh hưởng rất lớn trong việc buôn gỗ không chỉ trong nước mà còn cả ở Lào, Campuchia, Trung Quốc…

Đọc thêm