“Trùm” đa cấp Thăng Long lĩnh án chung thân

(PLVN) - Cùng các thuộc cấp lừa đảo, chiếm đoạt hơn 706 tỷ đồng của 36.000 bị hại, “trùm" đa cấp Thăng Long Lê Văn Quang bị tuyên tù chung thân.
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
Sau 8 ngày xét xử và nghỉ nghị án, chiều 4/8, HĐXX TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với “trùm” đa cấp Lê Văn Quang (nguyên Chủ tịch HĐQT Thăng Long Group” và 7 bị cáo khác.
Theo đó, tòa tuyên Lê Văn Quang tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bởi theo nhận định của HĐXX, hành vi của bị cáo Quang đã xâm phạm đến tài sản của nhiều người, gây bất bình trong dư luận xã hội. Trong vụ án này, bị cáo Quang giữ vai trò chính, tuyên truyền cách làm giàu nhanh chóng để kích thích lòng tham của nhiều người, trực tiếp chi thù lao, xây dựng niềm tin với bị hại…
7 bị cáo còn lại bị tuyên từ 9 năm đến 19 năm tù cùng về tội danh trên.
Theo hồ sơ vụ án, ngày 24/8/2012, Lê Văn Quang thành lập Cty TNHH Tầm Nhìn Việt, xin giấy phép kinh doanh để bán hàng đa cấp. Khi hoạt động bán hàng đa cấp bị quản lý chặt chẽ hơn, Lê Văn Quang mua lại Cty TNHH Secret (có giấy phép kinh doanh đa cấp), đổi tên thành Cty TNHH nhượng quyền thương mại Thăng Long (Cty nhượng quyền Thăng Long) do Phạm Ngọc Tuân làm Giám đốc. 
Đồng thời, Quang chuyển toàn bộ hệ thống bán hàng đa cấp của Cty Tầm Nhìn Việt sang Cty nhượng quyền Thăng Long. Cùng thời điểm này, Lê Văn Quang lập ra 1 hệ thống các công ty có trụ sở tại Hà Nội, lấy tên là Thăng Long Group để xây dựng hình ảnh 1 tập đoàn gồm nhiều công ty. Mục đích của Quang là để bị hại tin tưởng Thăng Long Group là 1 tập đoàn lớn mạnh, gồm nhiều công ty để đầu tư.
Quang và đồng phạm xin giấy phép kinh doanh đa cấp của Bộ Công Thương để tạo vỏ bọc hợp pháp. Sau đó, nhóm người trên thu hút người nộp tiền để chiếm đoạt tài sản thông qua các chương trình nộp tiền mua đơn hàng vào công ty để được hưởng tiền thưởng gấp nhiều lần mà không có tính khả thi: mua đơn hàng trị giá 31 triệu đồng sẽ được nhận 146 triệu đồng (gấp 4,7 lần); mua đơn hàng trị giá 155 triệu đồng được nhận 730 triệu đồng... 
Hàng hóa mà Quang cùng các đồng phạm bán hàng đa cấp là các loại sản phẩm làm đẹp da, các loại thực phẩm chức năng...
Ngoài ra, họ còn tổ chức tuyên dương người được nhận hàng tỷ đồng/tháng và lên bục vinh danh trước sự chứng kiến của hàng nghìn người tại Hội nghị chi thưởng thù lao nhằm thúc đẩy tâm lý ham làm giàu, mong kiếm tiền nhanh chóng, không cần kinh doanh của nhiều người.
Do tin tưởng Quang và đồng bọn, hàng chục nghìn người đã tham gia đóng tiền và nhận mã số mà không quan tâm hàng hóa, chỉ quan tâm giá trị lợi ích số tiền sẽ nhận được. 
Kết quả điều tra đến nay xác định có 36.000 bị hại nộp tiền cho Quang và đồng bọn. Tổng số tiền nhóm của Quang đã thu của bị hại là hơn 736 tỷ đồng. Số tiền này, nhóm của Quang chi phí thực tế cho hoạt động mua hàng gần 30 tỷ đồng, còn lại là các khoản chi phí bất hợp pháp cho nhà đầu tư để lôi kéo người khác tiếp tục nộp tiền. Như vậy, tổng số tiền thiệt hại của vụ án là hơn 706 tỷ đồng.
Đến nay đã có 1.599 bị hại trình báo và yêu cầu các bị cáo bồi thường số tiền bị chiếm đoạt là hơn 122 tỷ đồng. Bị hại đề nghị xử lý nghiêm hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Quang và đồng phạm, yêu cầu bồi thường thiệt hại./.

Đọc thêm