“Trùm” ma túy mang súng K59 ra sân bay đón đối tác

(PLVN) - Nhận được điện thoại của đàn em và đối tác, bảo ra sân bay đón, Minh đã lái xe ô tô, trong có khẩu súng K59 anh ta nhặt được bên đường ra sân bay Nội Bài đón người và “hàng”. Vừa đón được người và ma túy, họ bị lực lượng chức năng kiểm tra, bắt giữ trong địa phận sân bay Nội Bài.
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.

TAND Cấp cao tại Hà Nội vừa đưa bị cáo Lê Thanh Nhiều (SN 1983, ở xã Tân Hiệp, Kiên Giang) và Nguyễn Đức Minh (SN 1986, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) ra xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Phiên tòa được mở theo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo và kháng nghị tăng nặng của VKS.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, qua mối quan hệ xã hội, Lê Thanh Nhiều quen biết Nguyễn Đức Minh. Ngày 22/5/2018, Nhiều nhận được điện thoại của Minh đặt mua 2 thùng thuốc lắc (ma túy) và 2 lạng Ketamine. Kết thúc cuộc gọi, Nhiều đặt mua của người đàn ông tên Cường (không rõ lai lịch) số ma túy trên với giá 180 triệu đồng/thùng và 90 triệu đồng/lạng Ketamine. Chuẩn bị “hàng” xong, Nhiều bảo Minh cho người vào TP.HCM nhận hàng.

Minh đã bảo Trần Quang Tú bay vào TP HCM nhận “hàng”. Gặp nhau tại TP.HCM, vào sáng 23/5/2018, Nhiều và Tú đã đến chỗ Cường thuê trọ để lấy ma túy. Tại đây, bộ đôi được đàn em của Cường giao thêm một số thùng bánh kẹo nữa. Tối cùng ngày, Tú mang “hàng” về giao cho Minh. Trong khi đó, Nhiều cũng đi cùng Tú ra Hà Nội để lấy tiền bán ma túy cho Cường và đi thăm bạn gái. Khi đang chuẩn bị lên máy bay bay, Nhiều nhận được điện thoại của Cường thông báo trong những thùng bánh kẹo gửi ra Hà Nội có ma túy. 

Sau nhiều giờ bay, Tú và Nhiều có mặt tại sân bay Nội Bài (Hà Nội). Tại đây, họ đã gọi điện cho Minh đi ô tô lên đón. Khi cho “hàng” lên ô tô, rời khỏi sân bay, bộ 3 bị lực lượng chức năng kiểm tra, bắt giữ ngay tại trạm soát vé Sân bay Nội Bài. Khám xét trên người, ô tô và nơi ở của các đối tượng trên, cơ quan công an thu giữ tổng cộng hơn 288 gram Methamphetamine; 679,48 gam ma túy MDMA và hơn 457,337 gram Ketamien. 

Ngoài ra, trên xe của Minh còn có khẩu súng K59 và 6 viên đạn được anh ta mang theo ra sân bay đón đàn em và đối tác. Tuy nhiên, khẩu súng trên Minh không sử dụng để chống lại lực lượng chức năng. Sau khi bị bắt quả tang, đến tháng 10/2018, Minh mới khai về khẩu súng này, do đó, cơ quan chức năng đã tổ chức khám xét lại ô tô của Minh, thu giữ được khẩu súng quân dụng trên. Theo lời khai của Minh, khẩu súng trên anh ta nhặt được trong một túi nilon bỏ ven đường ở quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử, các bị cáo thừa nhận hành vi vi phạm như cáo trạng truy tố, đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho mình. Theo lời khai của bị cáo Nhiều, anh ta chỉ là người hỏi giá và giới thiệu cho Minh, Tú mua ma túy của Cường, còn mua số lượng bao nhiêu, như thế nào, Nhiều không biết. Nhiều nói mình bị oan và xin Tòa xem xét cho mình. Kết thúc phiên tòa, HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nhiều tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Nguyễn Đức Minh và Trần Quang Tú cùng mức án chung thân theo đúng tội danh bị truy tố. 

Bởi theo nhận định của HĐXX, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo nhận thức rõ tác hại và hậu quả khôn lường của việc mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các chất ma túy, việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng bị Nhà nước cấm nhưng vì đam mê mù quáng, các bị cáo vẫn phạm tội. Hành vi của các bị cáo chẳng những gây mất trật tự trị an, an toàn xã hội mà còn là nguyên nhân lan truyền tệ nghiện ngập ma túy, bệnh xã hội nguy hiểm, làm suy thoái về kinh tế, hủy hoại hạnh phúc gia đình và làm phát sinh các tội phạm khác… nên đã tuyên phạt các bị cáo mức án trên.

Đối với người đàn ông tên Cường, do chưa xác định được lai lịch, nhân thân nên cơ quan tố tụng quyết định tách rút hồ sơ, điều tra xử lý sau. Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nhiều và Minh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngoài ra, bị cáo Minh còn bị VKS kháng nghị theo hướng tăng nặng. Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo rút kháng cáo, VKS rút kháng nghị nên tòa phúc thẩm tuyên đình chỉ xét xử. 

Đọc thêm