Tuyên án "bộ sậu" gian lận điểm thi THPT Quốc gia tại Hòa Bình

(PLVN) - Sáng 21/5, TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên án vụ gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT Quốc gia. 
Tuyên án "bộ sậu" gian lận điểm thi THPT Quốc gia tại Hòa Bình

Sau quá trình xem xét hồ sơ vụ án và chứng cứ, lời khai tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm của TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên Nguyễn Quang Vinh (53 tuổi, cựu Trưởng phòng Khảo thí) 8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

HĐXX cũng đã tuyên Đỗ Mạnh Tuấn (40 tuổi, cựu Hiệu phó trường nội trú huyện Lạc Thủy) lĩnh 3 năm tù cùng về tội danh trên. Ngoài ra, Tuấn còn chịu 7 năm tù về tội Nhận hối lộ. Tổng hợp hình phạt, bị cáo lĩnh 10 năm tù.

Bị cáo Khương Ngọc Chất (45 tuổi, cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh) lĩnh án 6 năm tù; Diệp Thị Hồng Liên (46 tuổi, cựu Phó phòng Khảo thí) lĩnh 3 năm tù.

11 bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 18 tháng tù treo đến 5 năm tù giam về các tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Đưa hối lộ.

HĐXX nhận định: Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, vì động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân, các bị cáo đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, lợi dụng mối quan hệ quen biết để cấu kết, can thiệp nhằm nâng điểm thi cho 65 thí sinh.

Tòa sơ thẩm đánh giá hành vi phạm tội của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy chế thi của Bộ GD&ĐT.

Các bị cáo đều có chức vụ, quyền hạn nhất định. Đặc biệt, đa số bị cáo còn là thầy cô giáo mẫu mực trong ngành nhưng chỉ vì nể nang bạn bè, người thân và đồng nghiệp, các bị cáo đã vi phạm pháp luật.

Hành vi của các bị cáo gây mất uy tín, lòng tin nhân dân và mất công bằng với các thí sinh, ảnh hưởng đến toàn ngành giáo dục.

Đọc thêm