Tuyên án nhân viên tiệm cầm đồ đánh dã man 'con nợ'

(PLO) - Thấy “con nợ” đang cắt tóc, Dương Văn Hùng (SN 1992, ngụ Quang Tiến, Sóc Sơn, Hà Nội) gọi đồng bọn đến “áp giải” anh này đến xưởng gỗ bỏ hoang đánh đập đòi nợ.
Bốn bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm
Bốn bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Ngày 13/7/2017, TAND TP. Hà Nội xét xử phúc thẩm Hùng và đồng phạm về tội “cướp tài sản”. Bị hại trong vụ án là anh Nguyễn Trọng Linh (SN 1985,  ngụ xã Mai Đình, Sóc Sơn).

Hùng vốn là nhân viên tiệm cầm đồ ở huyện Sóc Sơn. Anh Linh là người đến cầm xe ô tô vay 80 triệu đồng. Anh này sau đó đã trả còn thiếu 6 triệu đồng tiền gốc và 2 triệu tiền lãi. 

Đến tháng 4/2015 Hùng yêu cầu anh Linh đến cửa hàng giải quyết nợ nần. Lấy lý do quá hạn mà “con nợ” chưa trả tiền, Hùng yêu cầu anh này viết giấy nợ mới là 20 triệu đồng. Cuối năm rà soát sổ nợ thấy anh Linh chưa trả tiền nên chủ cửa hàng bảo Hùng đi đòi.

Nhiều lần gọi điện không được, ngày 5/1/2016, Hùng thấy Linh đang cắt tóc ở quán vỉa hè thôn Thái Phù, xã Mai Đình liền gọi thêm đồng bọn là Ngô Trung Nam (SN 1988 ), Đào Văn Tuấn (SN 1986),  Nguyễn Công Trình (SN 1995) đến đòi nợ.

Hùng khai đã “mời” anh Linh từ quán cắt tóc về xưởng gỗ bỏ hoang của chủ tiệm cầm đồ cách đó 6km để nói chuyện. Nam và Tuấn sau đó đi cùng xe ô tô với anh Linh còn Hùng và Trình đi xe máy theo sau. Khi thấy xe con nợ rẽ hướng khác, Hùng chặn đầu xe, yêu cầu Nam cầm lái.

Đến xưởng gỗ, Hùng bắt trả tiền nhưng  anh Linh xin khất nợ. Nam nhân viên lấy ống nhựa đánh"con nợ". Anh Linh bị đánh quỳ xuống xin nhưng còn bị Hùng đánh mạnh hơn.

Em trai Hùng tới nơi thấy vậy đã đưa anh Linh đến trạm y tế xã Quang Tiến băng bó vết thương. Sau đó, anh này được đưa về xưởng gỗ, Hùng yêu cầu anh phải trả tiền. Con nợ xin khất đến ngày khác mới được thả về. Anh Linh sau đó từ chối giám định thương tích và xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

TAND huyện Sóc Sơn đã xét xử sơ thẩm vụ án, tuyên phạt Hùng 8 năm tù, Nam và Tuấn cùng mức án 7 năm 6 tháng; Trình 7 năm tù về tội cướp tài sản. Sau đó, các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm các bị cáo cho rằng mức án như vậy là nặng. Nam cho rằng bị xử phạt theo tội danh cướp tội danh là không đúng. Bị cáo từng can ngăn Hùng không đánh bị hại.

Luật sư bào chữa cho rằng Hùng chỉ là người làm công ăn lương, phạm tội hậu quả không lớn, bị hại có một phần lỗi, gia đình có công với cách mạng nên xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, những tình tiết này không được HĐXX phúc thẩm chấp thuận.  Sau khi nghị án, HĐXX bác kháng cáo của các bị cáo, tuyên y án sơ thẩm.

Đọc thêm