Tuyên án vụ cướp tiền tỷ, tòa kiến nghị khởi tố vụ lừa đảo

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 1/4 TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Bùi Văn Bộ (SN 1974, ở huyện Đông Anh, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 năm tù về tội “Cướp tài sản”.
Bị cáo tại tòa.
Bị cáo tại tòa.

Theo cáo trạng, Bộ có mối quan hệ quen biết với bà Tô Thị Hảo (SN 1958, ở huyện Thường Tín, Hà Nội). Thông qua bà Hảo, Bộ biết anh Nguyễn Hữu Quân (SN 1981) và chị Nguyễn Thị Giang (SN 1993, đều quê Bắc Ninh).

Gặp nhau, Bộ nhờ anh Quân trả nợ giúp mình. Được anh Quân đồng ý, Bộ đã đưa cho bà Hảo 192 triệu đồng. Số tiền này dùng để thẩm định giá căn nhà và mảnh đất của anh Quân ở Nguyễn Hữu Huân. Sau khi thẩm định nhà xong, họ sẽ rao bán, lấy tiền trả nợ cho Bộ.

Tuy nhiên sau đó Bộ phát hiện 2 căn nhà trên không phải của anh Quân và chị Giang. Bức xúc vì nghĩ bị anh Quân, chị Giang lừa nên ngày 14/1/2020, Bộ chuẩn bị hợp đồng cho vay tiền và 2 giấy tờ biên nhận rằng, anh Quân, chị Giang vay của Bộ 20 tỷ đồng, dao, búa… đi tìm hai người này để đe doạ.

Theo cáo trạng, chiều cùng ngày, Bộ hẹn bà Hảo, anh Quân, chị Giang đến một quán cà phê ở quận Tây Hồ, Hà Nội. Khi đến quán, ngoài anh Quân, bà Hảo, chị Giang thì còn có anh Phạm Văn Tài (SN 1985) lái xe cho Quân.

Tại đây, Bộ bảo anh Tài và bà Hảo ra ngoài để anh ta bàn việc riêng với anh Quân, chị Giang. Còn lại 3 người trong phòng, Bộ lấy dao giơ về phái anh Quân, chị Giang ép ký vào hợp đồng cho vay tiền, giấy biên nhận do Bộ chuẩn bị. Anh Quân, chị Giang ký xong, Bộ nhận lại tài liệu cất vào cặp. Sau đó, Bộ tiếp tục yêu cầu anh Quân phải chuyển 5 tỷ đồng tiền mặt cho mình

Lấy lý do, số tiền lớn phải ra ngân hàng rút, anh Quân đề nghị Bộ cho mình ra. Ra được bên ngoài, anh Quân đã đến Công an trình báo. Khoảng 17g cùng ngày, Tổ công tác của CA phường Xuân La đã bắt giữ Bộ.

Với hành vi nêu trên, Bộ bị HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt 12 năm tù về tội “Cướp tài sản”. 

Ngoài ra, HĐXX cũng nhận thấy hành vi của Quân, Giang và Hảo có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, cơ quan điều tra chưa điều tra khởi tố nên HĐXX kiến nghị cơ quan công an tiếp tục điều tra và khởi tố bị can với Quân, Hảo và Giang./.

Đọc thêm