Vận chuyển 168 kg thuốc nổ, hai người đàn ông lĩnh án 25 năm tù

(PLVN) - Ngày 28/10, TAND tỉnh TT-Huế mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Vận chuyển trái phép vật liệu nổ” đối với 2 bị cáo Lê Văn Trung (trú tại Quảng Trị) và Trần Vũ Thái (trú tại Hưng Yên).
Hai bị cáo tại phiên tòa xét xử
Hai bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo nội dung bản án, trong quá trình lái xe chở hàng cho Công ty TNHH Logitem Việt Nam,Trần Vũ Thái có quen biết với một người đàn ông tên Tuấn (không rõ lai lịch, nhân thân), ở khu vực huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Sau đó, Tuấn thuê Thái vận chuyển hàng hóa từ tỉnh Quảng Trị vào Quảng Nam và huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, với giá là 500.000 đồng một bao hàng.

Khi Thái nhận lời, Tuấn nói với Thái khi nào xe xuất phát từ Hà Nội thì sẽ gọi báo cho Thái và khi xe đến Quảng Trị sẽ có đối tượng Lê Văn Trung liên hệ với Thái để giao hàng.

Sau đó, vào khoảng 11 giờ 10 phút ngày 21/11/2018, Lê Văn Trung điều khiển xe ô tô BKS 74A-065.53 chở 04 bao thuốc nổ có trọng lượng 168 kg đến đoạn đường Quốc lộ 1A thuộc địa phận huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị (cách trạm thu phí Ái Tử khoảng 200 m) sau đó giao cho Trần Vũ Thái để Thái sử dụng xe ô tô container BKS 29LD-5148 (kéo theo sơ mi rơmoóc BKS 50R-103.87) vận chuyển vào Quảng Ngãi với giá 200.000 đồng mỗi bao.

Khi xe container của Thái chở theo 04 bao thuốc nổ này chạy đến địa phận huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế thì bị Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện bắt giữ.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai báo hành vi vận chuyển trái phép vật liệu nổ. HĐXX nhận định, hành vi vận chuyển trái phép vật liệu nổ trên của hai bị cáo đã xâm phạm đến chế độ quản lý vật liệu nổ của Nhà nước.

Trong vụ án này, Lê Văn Trung là người móc nối chủ động trong việc vận chuyển trái phép vật liệu nổ nên là người chịu trách nhiệm hình sự chính trong vụ án. HĐXX đã tuyên phạt Lê Văn Trung 15 năm tù; Trần Vũ Thái 10 năm tù.

Đối với đối tượng tên Tuấn mà Trần Vũ Thái khai là người đã liên lạc bằng điện thoại để Thái giao thuốc nổ ở Quảng Ngãi do không có tên tuổi, địa chỉ cụ thể, không xác định được đối tượng nên Cơ quan điều tra không xử lý được, do đó Cơ quan điều tra sẽ xem xét xử lý sau.

Đọc thêm