Vào tù vì mang 100.000 USD tiền giả đến ngân hàng đổi

(PLVN) - Khi Du mang 1.000 tờ 100 USD đến ngân hàng đổi thì bị bắt quả tang do sử dụng tiền giả. Từ lời khai của Du, chủ số USD giả này cũng bị bắt.
Hai bị cáo tại tòa.
Hai bị cáo tại tòa.

Ngày 5/9, TAND TP HCM đưa ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tâm Dũng (SN 1968, ngụ tỉnh Khánh Hòa) 12 năm tù và Phạm Ngọc Du (SN 1973, ngụ TP Hà Nội) 11 năm tù cùng về tội Lưu hành tiền giả.

Theo cáo trạng, trưa 28/2/2017, Phạm Ngọc Du mang 1.000 tờ USD mệnh giá 100USD đến Ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Chi nhánh TP HCM yêu cầu đổi sang tiền Việt Nam.

Quá trình kiểm đếm tiền, nhân viên giao dịch ngân hàng phát hiện số USD mà Du mang đến đổi là tiền giả nên trình báo cho công an. Khi công an có mặt, Du bị tạm giữ cùng với toàn bộ tang vật.

Khai tại cơ quan điều tra, Du cho biết số tiền trên là của Tâm Dũng. Du chỉ là người đi đổi tiền cho Dũng để được nhận 1% tiền thù lao.

Từ lời khai của Du, Công an TP.HCM tiến hành bắt khẩn cấp đối với Tâm Dũng. Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Công an TP HCM xác định, ngày 27/1/2017, Dũng đến gặp Phạm Kim Tiến ký kết hợp đồng vay 1 tỷ đồng, lãi suất 8%, tài sản cầm cố là 1.000 tờ USD mệnh giá 100 USD.

Khi cất giữ số USD mà Dũng cầm cố, Phạm Kim Tiến nghi ngờ là tiền giả nên đã gọi Dũng đến. Để chứng minh là tiền thật, Dũng thuê Du đến ngân hàng đổi ra tiền Việt thì bị bắt quả tang.

Qua kết quả giám định, những tờ tiền này không phải do cùng một bộ chế bản in ra, đồng thời cơ quan giám định phát hiện dấu vết tẩy xóa số 1 thành 100. Như vậy tờ tiền bị sửa mệnh giá từ 1 USD thành 100 USD, là tiền đã bị làm giả.

Mặc dù 2 bị cáo Dũng và Du không thừa nhận tội, nhưng HĐXX căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án đã khẳng đình, hành vi của các bị cáo đã cấu thành tội Lưu hành tiền giả, nên đã tuyên phạt các bị cáo mức án như trên.

Đọc thêm