Vay tiền ngân hàng rồi bỏ trốn, cựu Phó chánh án lĩnh 30 tháng tù

(PLVN) - Đến thời hạn trả nợ nhưng không trả được cho Ngân hàng, Nguyễn Quốc Toàn bỏ trốn khỏi địa phương. Với hành vi này, cựu Phó chánh án bị tuyên 30 tháng tù.
Nguyễn Quốc Toàn tại cơ quan công an.
Nguyễn Quốc Toàn tại cơ quan công an.

Ngày 13/10, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Quốc Toàn (SN 1972, nguyên Phó chánh án TAND quận Hai Bà Trưng) ra xét xử về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, ngày 8/7/2014, Nguyễn Quốc Toàn ký Hợp đồng tín dụng số với PGD Chương Dương (chi nhánh Long Biên, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn) để vay 250 triệu đồng, thời hạn vay 36 tháng. Cùng ngày, Ngân hàng đã giải ngân cho Toàn số tiền trên. 

Toàn đã thực hiện trả nợ đến ngày 25/12/2014, sau đó không trả nợ ngân hàng. Ngân hàng đã nhiều lần yêu cầu Nguyễn Quốc Toàn thanh toán trả nợ gốc, nợ lãi. Hàng tháng, ngân hàng đã đến cơ quan của Toàn làm việc và thông báo quá hạn. Toàn đã ký biên bản làm việc và ký giấy báo nợ quá hạn nhưng không thực hiện, bỏ trốn khỏi nơi cư trú. 

Sau khi bỏ trốn, đến ngày 6/4/2020, Toàn bị bắt theo lệnh truy nã. Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Quốc Toàn khai Toàn vay tín chấp tại ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Long Biên, PGD Chương Dương tổng số tiền 250 triệu đồng. Ngày 8/7/2014, Toàn đã nhận toàn bộ số tiền trên, sử dụng chi tiêu cá nhân. Đến thời hạn trả nợ, Toàn không trả được cho Ngân hàng.

Dư nợ tính đến ngày 18/1/2018 là hơn 269 triệu đồng, trong đó dư nợ gốc là hơn 185 triệu đồng, cộng với nợ lãi quá hạn.

Do nợ ngân hàng và vay nợ nhiều ngoài xã hội nhưng không còn khả năng trả nợ, nên Toàn bỏ trốn khỏi địa phương, không báo cho cơ quan và thông tin cho gia đình biết. 

Toàn nhận thức được việc vay tiền của ngân hàng nhưng không trả được mà bỏ trốn khỏi nơi cư trú là vi phạm pháp luật.

Với hành vi nêu trên của bị cáo, sau khi nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo 30 tháng tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. 

Trước đó, ngày 19/3/2020, Toàn từ Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam qua địa bàn tỉnh Tây Ninh. Tại đây, Toàn được đưa đi cách ly tập trung. Trong thời gian thực hiện cách ly, Toàn không khai báo nhân thân, lai lịch không rõ ràng, có dấu hiệu né tránh nên Công an huyện Bến Cầu (Tây Ninh) vào cuộc xác định và phát hiện Toàn là đối tượng đang bị truy nã nên tiến hành bắt giữ. 

Tại Công an huyện Bến Cầu, ông Toàn khai, sau khi bỏ trốn đã sang Campuchia sinh sống và làm ăn. Do dịch bệnh COVID -19, Campuchia không cho cư trú nên ông Toàn buộc phải quay về Việt Nam.

Đọc thêm