Vì mảnh đất nghĩa trang, người chết, kẻ vào tù

(PLVN) - Quá trình ngồi uống rượu giữa Chương và anh Th. xảy ra mâu thuẫn chuyện đất nghĩa trang. Nhát dao oan nghiệt của Chương đã đẩy hai gia đình vào bi kịch.  
Bị cáo Dương Văn Chương
Bị cáo Dương Văn Chương

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử Dương Văn Chương (48 tuổi), trú xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) về tội “Giết người”. Phiên tòa được mở tại TAND tỉnh Nghệ An.

Theo bản án sơ thẩm, chập tối ngày 9/4, trong khi ngồi uống rượu thì người hàng xóm tên Nguyễn Văn Th. hỏi Chương việc hứa cho người khác đất xây nghĩa trang nhưng giờ lại không giữ lời hứa dẫn đến tranh cãi. Anh Th. tuyên bố “không sợ ai cả” và dằn mạnh chiếc bát xuống mâm.

Cho rằng Th. không tôn trọng mình nên Dương Văn Chương chạy đi lấy dao đâm Th. nhưng bị trượt. Trong khi anh Th. cúi xuống cầm chiếc bát lên thì Chương đâm tiếp, trúng vào phần ngực phải của nạn nhân. Thấy nạn nhân gục xuống, Chương bỏ chạy ra ngoài, nhờ người đưa anh Th. đi cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, anh Th. đã tử vong. Khi biết anh Th. tử vong, Dương Văn Chương đến công an đầu thú.

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình bị cáo đã khắc phục, bồi thường cho phía bị hại 150 triệu đồng. Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt  Dương Văn Chương 18 năm tù về tội “Giết người”. Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc bị cáo phải bồi thường thêm cho đại diện hợp pháp của người bị hại hơn 49 triệu đồng; cấp dưỡng nuôi 3 người con của anh Th. mỗi cháu 1 triệu đồng cho đến khi đủ 18 tuổi.

Sau đó, bị cáo làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, đại diện bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. 

Tại tòa phúc thẩm, bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo. Đại diện bị hại giữ nguyên nội dung đơn xin giảm án cho bị cáo vì “tình người”. Tuy nhiên, sau đó đại diện bị hại chỉ thống nhất về phần dân sự, còn về hình sự thì đề nghị tòa xử lý bị cáo theo quy định của pháp luật. 

Vợ bị hại cho biết, cái chết đau thương của chồng khiến chị luôn ám ảnh. Các con cũng suy sụp, đòi bỏ học đi làm thuê. Nhưng vì thương con, chị không đành lòng để các con bỏ học. “Chúng mất bố đã quá thiệt thòi rồi”, vợ bị hại nghẹn giọng.

Tại tòa, bị cáo trình bày sau khi án sơ thẩm tuyên hai bên gia đình đã thống nhất đền bù 1 lần số tiền 230 triệu đồng. Gia đình bị cáo đã bồi thường cho đại diện bị hại 170 triệu đồng, số tiền còn lại xin hẹn đến ngày 10/10 (âm lịch) trả hết. Bị cáo xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt. 

HĐXX cấp phúc thẩm nhận định, trong vụ án này bị cáo phạm tội giết người có tính côn đồ nên bản án của tòa sơ thẩm là phù hợp. Tòa phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo của bị cáo. Tuyên phạt Dương Văn Chương 18 năm tù về tội Giết người. Về phần dân sự, buộc bị cáo phải bồi thường cho đại diện bị hại 230 triệu đồng, được trừ đi 170 triệu đồng đã bồi thường. 

Đọc thêm