Viện cớ từng cứu người đuối nước, kẻ vận chuyển ma túy mong được thoát án tử

(PLO) - Bị kết án tử hình về tội vận chuyển trái phép chất ma túy, Vũ Ngọc Hoàng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt với tình tiết từng cứu sống một em bé đuối nước.
Bị cáo Thoa và Hoàng tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Thoa và Hoàng tại phiên tòa sơ thẩm.
Ngày 20/8, TAND cấp cao tại Hà Nội đưa bị cáo Bồ Thị Kim Thoa (SN 1990, ở  Hồng Tiến, Khoái Châu, Hưng Yên) và Vũ Ngọc Hoàng (SN 1993, ở Hiến Nam, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) ra xử phúc thẩm về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Phiên tòa này được mở theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 2 bị cáo.
Sau ít phút khai mạc, bị cáo Bồ Thị Kim Thoa đã xin rút kháng cáo vì không đưa ra được tình tiết nào để HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt. Do đó, HĐXX cấp phúc thẩm đã đình chỉ xét xử phúc thẩm với bị cáo Thoa.
Đến lượt mình, bị cáo Hoàng thể hiện rõ sự ăn năn hối hận. Quá trình xét xử, Hoàng khai năm 2013 đã cứu sống được 1 em bé bị đuối nước. Bị cáo này mong tòa phúc thẩm xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho mình.
Tuy nhiên do bị cáo vận chuyển số lượng ma túy lớn (hơn 7kg) nên sau khi nghị án, HĐXX cấp phúc đã bác kháng cáo, y án sơ thẩm tử hình với bị cáo.  
Theo nội dung bản án sơ thẩm, Bồ Thị Kim Thoa có nhan sắc hơn người, từng có cuộc sống gia đình yên ấm, hạnh phúc. Nhưng rồi mọi thứ đó “tan thành mây khói” khi vợ chồng họ đường ai nấy đi. Trong lúc chán chường, Thoa tình cờ quen biết Dương Hữu Tùng đang trốn truy nã ở Hồng Kông - Trung Quốc vì có hành vi che giấu tội phạm. 
Đầu tháng 3/2017, Thoa nhận được điện thoại của Tùng. Quá trình trò chuyện, cô ta được Tùng nhờ nhận giúp gói bưu phẩm chứa ma túy từ nước ngoài gửi về với tiền công 40 triệu đồng nên nhận lời.
Sáng 22/3/2017, Thoa được một thanh niên lạ mặt tới nhà đưa cho 10 triệu đồng. Cùng ngày, cô ta nhận được cuộc gọi của Tùng bảo chuẩn bị lên bưu điện ở Cầu Giấy (Hà Nội) nhận bưu phẩm. Do bị ốm, Thoa đã nhờ Hoàng đã đi nhận thay nhưng không được.
Hôm sau, Thoa và Hoàng cùng nhau tới bưu điện Cầu Giấy nhận “hàng” theo lệnh của Tùng. Khi vừa cho bưu phẩm lên ôtô, bộ đôi bị lực lượng chức năng kiểm tra, bắt quả tang. Lợi dụng sơ hở, Thoa nhanh chân bỏ trốn. Trên đường về Hưng yên, cô ta gọi cho mẹ chồng và chồng cũ “cầu cứu”.
Tưởng vợ cũ đang trốn nợ vì chơi cờ bạc, chồng cũ của Thoa đã đi ôtô lên đón vợ, sau đó đưa ra nhà người quen ở Hải Phòng để lánh nạn. Khoảng 2 tuần sau, Thoa bị bắt giữ khi đang chuẩn bị chuyển sang nơi ẩn náu mới.
Bị cấp sơ thẩm đưa ra xét xử vào ngày 12/12/2017, Thoa khai không biết trong gói bưu phẩm có ma túy. Trong khi đó, đồng phạm của chị ta thừa nhận cả hai đều biết bên trong là ma túy. Ngoài ra Hoàng còn khai trước đó được Tùng phân công cho mình vận chuyển còn Thoa là người tìm đầu mối tiêu thụ.
Với hành vi trên, Thoa và Hoàng bị cấp sơ thẩm tuyên tử hình về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Sau phiên tòa, bộ đôi kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Đọc thêm