'Viện' lý do sợ... nCoV, nữ bị cáo không đến tòa

(PLVN) - Viện lý do sợ virus Corona, nữ bị cáo kháng cáo kêu oan về tội “cướp tài sản” sau khi chơi bitcoin đã không đến “công đường”.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Ngày 12/2, TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa bị cáo Lã Huy Thanh (SN 1981, ở quận Ba Đình, Hà Nội) và Nguyễn Ánh Hân (SN 1977, ở quận Tây Hồ, Hà Nội) ra xét xử về tội “Cướp tài sản”. Phiên tòa được mở theo kháng cáo kêu oan của các bị cáo. 
Tuy nhiên, phiên tòa tiếp tục phải hoãn vì bị cáo không đến tòa, bởi theo lời vị chủ tọa, bị cáo Hân có trình sổ khám bệnh bị sốt. Bị cáo sợ virus Corona nên không đến tòa, có đơn đề nghị hoãn phiên xử. 
Bị cáo Thanh có mặt tại tòa. Trong phần thủ tục, người này cho biết mình đang ở trong viện 10 ngày nay. Để đến phiên tòa lần này, anh ta phải “trốn” ra. Trước đề nghị của bị cáo Hân, sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn tòa. Ngoài ra, HĐXX cũng quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn từ cho tại ngoại sang bắt tạm giam cả 2 bị cáo.
Theo bản án sơ thẩm, năm 2016, Tô Tuyết Nhung (47 tuổi, ở quận Ba Đình) chơi bitcoin. Quá trình chơi, Nhung quen biết anh Cao Quang Tú (ở huyện Thanh Trì, Hà Nội). Khi thấy kinh doanh có lãi, Nhung rủ bạn là Bùi Phương Anh (SN 1984, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) tham gia. Sau đó, Phương Anh cũng rủ thêm bạn là Nguyễn Ánh Hân và Lã Huy Thanh tham gia cùng. Quá trình chơi bitcoin, những người này đã cùng nhau góp tiền, được 400 triệu đồng, đưa cho Nhung đầu tư bitcoin. 
Thời gian đầu, nhóm của Nhung đều được trả tiền gốc và lãi nhưng sau 5 ngày thì hệ thống thông báo tạm ngừng và sẽ hoạt động trở lại vào ngày 1/4/2017. Thấy vậy, Nhung lập tức gọi cho anh Tú nhưng không thấy đối phương nghe máy. Cho rằng bị lừa, Nhung đã liên hệ với anh Đào Công Vinh (vốn được giới thiệu là người đứng đầu hệ thống bitcoin) để nói chuyện.
Vậy nhưng khi gặp anh Vinh, thay vì nói chuyện, tìm hiểu về bitcoin, họ lại yêu cầu anh Vinh phải trả lại số tiền họ đã đầu tư là hơn 1,3 tỷ đồng. Thấy thế, anh Vinh giải thích cho nhóm người của Nhung là mình không liên quan. Ngoài ra, anh Vinh còn gọi điện cho anh Tú đến quán cùng nói chuyện. Tuy nhiên, sau đó nhóm Nhung vẫn yêu cầu anh Vinh và anh Tú phải trả lại tiền.
Theo hồ sơ vụ án, nhóm của Nhung đã ép anh Vinh chuyển 8 bitcoin (tương đương 160 triệu đồng) cho họ. Sau đó, cả nhóm ép hai người đàn ông này đến một quán bia, tiếp tục bắt họ phải viết giấy vay 500 triệu đồng. Sợ bị đánh nên anh Vinh gọi điện cho bạn gái cầm 100 triệu đồng để đưa cho nhóm Nhung. Trong thời gian chờ tiền đến, anh Vinh đã chuyển khoản cho Nhung số tiền 77,9 triệu đồng. 
Về phía bạn gái của anh Vinh, sau khi nhận được điện thoại cầu cứu của bạn trai, cô đã trình báo cơ quan công an. Nhóm của Nhung bị bắt. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng thấy Bùi Phương Anh và Tô Tuyết Nhung có biểu hiệu mắc bệnh tâm thần nên đã đưa đi giám định. Do họ mắc bệnh nên VKSND có quyết định áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc đối với hai 2 người này. Hiện, cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ điều tra đối với Nhung và Phương Anh. 
Với hành vi trên, Thanh và Hân bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 14 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Sau phiên tòa, cả 2 làm đơn kháng cáo kêu oan.

Đọc thêm