Vợ chồng giám đốc mua bán hóa đơn trị giá hơn 640 tỷ đồng

(PLVN) - Làm ăn thua lỗ, vợ chồng Thơ chuyển sang kinh “doanh hóa đơn” với tổng giá trị tiền hàng trước thuế hơn 640 tỷ đồng.

Ngày 2/4, TAND TP Hà Nội đưa Lưu Huyền Thơ (SN 1972, ở Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội) và Đàm Thị Thu Hằng (SN 1977, vợ Thơ) ra xét xử sơ thẩm về tội “Mua bán trái phép hóa đơn”. 

Theo cáo trạng, năm 2005, Lưu Huyền Thơ cùng vợ thành lập Công ty CP Thương mại chế biến lâm sản Tây Bắc (Cty Tây Bắc). Sau khi đi vào hoạt động, công ty của vợ chồng họ ngày càng làm ăn thua lỗ. Do đó, Thơ đã sử dụng pháp nhân Cty Tây Bắc để mua bán trái phép hóa đơn. 

Bên cạnh đó, anh ta còn dùng Công ty TNHH vật liệu xây dựng vận tải và thương mại dịch vụ Hoa Nam (Cty Hoa Nam) mới thành lập thêm trước đó 1 năm để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nhằm mục đích trục lợi.

Tài liệu điều tra thể hiện, Thơ giới thiệu với các đối tác cũ khi còn kinh doanh vật liệu xây dựng mình có nguồn hóa đơn GTGT để bán. Thấy thế, các doanh nghiệp có nhu cầu đã liên hệ trực tiếp với thơ để mua hóa đơn đầu vào hoặc thông qua mối giới… Mức giá mà vợ chồng ông ta bán hóa đơn là từ 100.000 đồng/tờ đến 6% giá trị tiền hàng trước thuế ghi trên hóa đơn.

Vợ chồng bị cáo Thơ tại tòa.
Vợ chồng bị cáo Thơ tại tòa.

Cơ quan chức năng xác định từ tháng 1/2010 đến tháng 1/2014, Lưu Huyền Thơ đã sử dụng pháp nhân của 2 công ty do mình thành lập để bán 2.826 hóa đơn GTGT với tổng giá trị tiền hàng trước thuế hơn 640 tỷ đồng, hưởng lợi hơn 6,4 tỷ đồng.

Trong đó, cơ quan chức năng xác định Đàm Thị Thanh Hằng giúp sức chồng mua bán hóa đơn thông qua việc ký 1.047 tờ hóa đơn để chồng bà ta bán trái phép hóa đơn và ký 231 tờ séc của Cty Tây Bắc cho Thơ rút tổng số tiền hơn 123 tỷ đồng. 

Ngoài ra, Cơ quan điều tra cũng xác minh 13 công ty đã xuất hóa đơn cho Cty Hoa Nam và Cty Tây Bắc song những công ty này đã ngừng hoạt động. Do không thu được liên 2 hóa đơn GTGT của các công ty trên nên cơ quan điều tra không có căn cứ làm rõ hành vi mua bán trái phép hóa đơn của các giám đốc công ty trên. 

Hiện cơ quan điều tra đã trích rút tài liệu của 8 công ty mua, sử dụng hóa đơn của Thơ để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.

Với hành vi trên, sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Thơ 54 tháng tù về tội “Mua bán trái phép hóa đơn”, Đàm Thị Thu Hằng 30 tháng tù cùng về tội danh trên.

Đọc thêm