Vợ chồng Tổng giám đốc lãnh án chung thân

(PLVN) - Lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của hơn 40 bị hại để tiêu xài cá nhân và trả nợ, Nguyễn Văn Thái bị tuyên phạt tù chung thân, vợ Thái bị tuyên phạt 7 năm tù.
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
Sau 1 ngày xét xử và nghị án, sáng 11/11, HĐXX TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với bị cáo Nguyễn Văn Thái (- nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn HTV Việt Nam) và vợ là Bùi Thị Thu Trang (SN 1988, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và phát triển xây dựng thương mại Phú Hưng). HĐXX tuyên án tù chung thân đối với bị cáo Thái, bị cáo Trang lãnh án 7 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.
Theo cáo trạng, với mục đích chiếm đoạt tài sản để chi tiêu cá nhân và trả nợ, từ năm 2016 – 2018, Nguyễn Văn Thái đã có hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền hơn 20 tỷ đồng. Trong đó, cơ quan chức năng xác định Nguyễn Văn Hưng (Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn HTV, hiện đang bỏ trốn) và Bùi Thị Thu Trang đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 1,7 tỷ đồng của dự án Khu biệt thự và nhà ở Hưng Thịnh (xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, Hưng Yên).
Tài liệu điều tra thể hiện, tại dự án Khu biệt thực và nhà ở Hưng Thịnh, Nguyễn Văn Thái đã đưa thông tin gian dối mua lại toàn bộ dự án Khu biệt thự vfa nhà ở Hưng Thịnh thông qua việc mua lại 100% phần vốn góp của Công ty An Phú là chủ đầu tư của dự án. Trong tháng 6 và tháng 7/2018, Nguyễn Văn Thái chỉ đạo Nguyễn Văn Hưng và Bùi Thị Thu Trang trực tiếp ký các bản đăng ký đặt chỗ và nhận tiền đặt chỗ của 6 khách hàng và chị Dương Thị Hạnh đặt mua các căn liền kề tại Dự án trên, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. 
Tại dự án Khu dân cư Tân An Hội – Khu đô thị Tây Bắc, huyện Củ Chi (TP.HCM), cơ quan chức năng cho rằng mặc dù Công ty CP Tập đoàn HTV Việt Nam chưa được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư hoặc công nhận là chủ đầu tư cũng như chưa được giao đất để thực hiện Dự án trong khu đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi, TP.HCM). Tuy nhiên, để tạo niềm tin cho khách hàng, từ tháng 12/2016 đến tháng 6/2017, Nguyễn Văn Thái đã chỉ đạo Trưởng văn phòng đại diện tại Lào Cai và các nhân viên của công ty giới thiệu bằng hình ảnh và cung cấp một số tài liệu như hồ sơ năng lực của Tập đoàn HTV Việt Nam; hồ sơ thiết kế và hồ sơ pháp lý của Dự án Khu dân cư Tân An Hội – Khu đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi, TP.HCM) cho các khách hàng tại Lào Cai, Bắc Ninh, Hà Nội… để kêu gọi các khách hàng đầu tư góp vốn.
Theo đó, Nguyễn Văn Thái đã đại diện cho Công ty CP Tập đoàn HTV Việt Nam đã ký 47 hợp đồng góp vốn với 39 người bị hại, đã thu và chiếm đoạt tổng số tiền hơn 18 tỷ đồng, trả lãi cho 12 bị hại là hơn 670 triệu đồng./.

Đọc thêm