Vợ không bằng lái gây tai nạn, chồng nhờ người nhận tội thay

(PLO) - Lê Hoàng Linh (SN 1991, ngụ phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) điều khiển xe ô tô gây tai nạn chết người và không có bằng lái xe. Biết tin, chồng nữ tài xế gọi điện nhờ người khác nhận tội thay vợ.
Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn

Màn kịch nhận tội thay bất thành

Tối muộn ngày 4/9/2013, Nguyễn Tuấn Anh (SN 1977, ngụ phố Hàm Tử Quan, quận Chương Dương, TP Hà Nội) đến cơ quan công an đầu thú, khai nhận là người điều khiển xe ô tô BKS 30V-7142 gây tai nạn giao thông liên hoàn vào chiều cùng ngày tại giao lộ Trần Nhân Tông-Phố Huế- Trần Xuân Soạn khiến 1 người tử vong và 4 người khác bị thương. Trên người Tuấn Anh không hề bị thương tích.

Tuy nhiên 19h30p ngày hôm sau (5/9), một phụ nữ khác cũng đến cơ quan công an nhận là người lái xe ô tô gây ra vụ tai nạn nói trên. CQĐT xác định người phụ nữ này tên là Lê Hoàng Linh. Linh cũng khai nhận việc chồng nhờ người khác nhận tội thay mình.

Những vết thương trên cơ thể phụ nữ này trùng khớp với lời khai. CQĐT cũng đã dẫn Linh ra hiện trường thực nghiệm, từ đó kết luận Linh là người điều khiển chiếc ô tô gây tai nạn liên hoàn. Người này không xuất trình được giấy phép lái xe ô tô.

Qua xác minh làm rõ, CQĐT kết luận khoảng 16h30 ngày 4/9/2013, Lê Văn Cương (SN 1971) là chồng Linh chở vợ đến quán cà phê trên phố Nguyễn Bỉnh Khiêm. Sau đó, anh Cương đi chợ, để chìa khóa ô tô lại trên bàn uống nước. 

Linh rủ bạn đi ô tô ra chợ Hôm. Khi Linh lái xe đến ngã tư Trần Nhân Tông – Phố Huế - Trần Xuân Soạn thì dừng lại do đèn giao thông báo đỏ. Phía trước ô tô có nhiều phương tiện khác. 

Khi đèn giao thông báo xanh, Linh thao tác số để di chuyển thì xe tăng tốc đột ngột, đâm và hất một xe máy cùng xe đạp lăn ra đường. Sau khi gây tai nạn, chiếc ô tô do Linh điều khiển tiếp tục lao nhanh và đâm vào biển báo giao thông, xe máy dựng trên vỉa hè, biển quảng cáo và ba bà cháu đi bộ trên vỉa hè.

Hậu quả vụ tai nạn khiến 4 người bị thương, một nạn nhân bị hất văng lên vỉa hè tử vong. Chiếc ô tô của Linh lật ngửa trên vỉa hè. Linh và bạn được người dân đưa ra bên ngoài xe. 

Linh điện thoại báo cho chồng vừa gây tai nạn và tự về nhà.

Biết tin vợ gây tai nạn, Cương gọi điện thoại cho Nguyễn Tuấn Anh nhờ nhận là người điều khiển chiếc xe ô tô trên và được đồng ý. Sau đó Cương gọi vợ và người phụ nữ đi cùng đến gặp Tuấn Anh kể lại lộ trình di chuyển, diễn biến xảy ra tai nạn để Tuấn Anh biết cách khai báo tại CQĐT.  Người nhận tội thay cũng được đưa đến hiện trường để quan sát.

Đồng thời, Cương lấy bộ quần áo của mình cho Tuấn Anh mặc để giống với chủ xe ô tô điều khiển xe. Sau khi bàn bạc, thống nhất, Tuấn Anh tới cơ quan công an đầu thú và khai nhận như đã bàn bạc.

Kháng cáo tăng hình phạt đối với bị cáo

Sau đó Nguyễn Hoàng Linh bị truy tố tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Cơ quan công tố xác định Linh không có giấy phép lái xe, điều khiển không đảm bảo khoảng cách  an toàn với xe phía trước cùng chiều, không giảm tốc dẫn đến va chạm.

Linh bị tòa án quận Hai Bà Trưng tuyên phạt Linh 5 năm 6 tháng tù. Về dân sự, bị cáo bị buộc bồi thường cho bị hại Tôn Thị Minh Nga 7,1 triệu đồng. Những người khác không có yêu cầu nên tòa không xem xét. 

Ngày 6/6 TAND Hà Nội mở phiên phúc thẩm theo đơn kháng cáo của hai bị hại đề nghị tăng hình phạt và tăng mức bồi thường. Đáng chú ý, chồng nạn nhân tử vong không yêu cầu bồi thường nhưng có đơn kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với Linh vì sự mất mát người thân.

Phía bị cáo cũng kháng án xin giảm nhẹ hình phạt song không dự tòa. Nữ bị cáo này đang được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú. Xét thấy toàn bộ nội dung vụ án đã thể hiện trong hồ sơ nên HĐXX quyết định xét xử vắng mặt bị cáo.

Tại tòa phúc thẩm, HĐXX nhận định hai bị hại không đưa ra thêm chứng cứ, căn cứ mới cho các yêu cầu nên không có căn cứ xem xét. Tòa án phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm./.

Đọc thêm