Vụ 9300 hộp thuốc giả trị ung thư: Thị trường hiện có loại thuốc kém chất lượng hay không?

(PLO) - Chỉ vì lợi nhuận mà các những kẻ “bất lương” đã bất chấp để làm giả hồ sơ xuất xứ, nhập khẩu hơn 9 ngàn hộp thuốc điều trị ung thư không rõ nguồn gốc. Người dân lo lắng, liệu trên thị trường hiện nay có loại thuốc kém chất lượng hay không?
Các bị cáo nghe tuyên án
Các bị cáo nghe tuyên án

Sau gần một tuần đưa ra xét xử, ngày 25/8/2017, HĐXX TAND thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên những mức án đích đáng đối với các bị cáo trong vụ án buôn lậu thuốc chữa trị ung thư không rõ nguồn gốc xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma.

Theo đó, HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường trong vụ án này là ngang nhau, cả hai đã cùng bàn bạc nhập lậu thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng về Việt Nam tiêu thụ ngay từ đầu. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm hoạt động quản lý của Nhà nước, do đó cần xử lý nghiêm mình mới có sức răn đe, phòng ngừa. 

HĐXX cũng nhận định rằng, để xảy ra vụ án nghiêm trọng này thì trách nhiệm của một số cán bộ hải quan, cán bộ thuộc cơ quan của Bộ Y tế cần phải được xem xét. Do đó, HĐXX đề nghị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, VKSND Tối cao tiếp tục điều tra làm rõ hành vi của những người có liên quan, trong đó có các cán bộ của Bộ Y tế, nếu xét thấy có sai phạm thì đề nghị khởi tố một vụ án khác để xét xử nghiêm minh.

Từ những nhận định trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường cùng mức án 12 năm tù; Nguyễn Trí Nhật 5 năm tù. Các bị cáo Ngô Anh Quốc, Phan Cẩm Loan, Lê Thị Vũ Phương bị tuyên từ 3 đến 4 năm tù cùng về tội buôn lậu.

Nhóm các bị cáo làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức gồm Bùi Ngọc Duy bị tuyên 18 tháng tù. Riêng bị cáo Phạm Văn Thông và Phạm Anh Kiệt bị tuyên 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Bên cạnh đó, HĐXX cũng kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ vấn đề chi hoa hồng cho các bác sĩ tại một số bệnh viện với số tiền gấp nhiều lần giá trị lô thuốc giả mà các bị cáo buôn lậu cũng như trách nhiệm của một số cá nhân, đơn vị có liên quan mà chưa được làm sáng tỏ. 

Trong những ngày qua, dư luận cả nước đang sục sôi khi nghe tới vụ án thuốc ung thư kém chất lượng này. Người dân đặt vấn đề, liệu trên thị trường hiện nay có loại thuốc kém chất lượng hay không? Tạo sao một loại thuốc đặc trị dùng cho bệnh nan y mà những bị cáo này lại mất lương tâm đến như vậy?

Tổng số tiền 9.300 hộp thuốc đó chỉ mua với giá hơn 25 ngàn USD (tương đương hơn 5 tỷ đồng), vậy mà họ đã chi hoa hồng tới hơn 7,5 tỷ đồng để cho một số bác sỹ tại một số bệnh viện chấp nhận kê đơn cho bệnh nhân dùng thuốc? Vậy nếu bán trót lọt thì họ sẽ nâng lên mấy chục hay mấy trăm lần, dù đó là loại thuốc trôi nổi?

Vụ án khiến người đứng đầu Chính phủ cũng phải lên tiếng yêu cầu Bộ Y tế phải báo cáo. Về phía người đứng đầu Bộ Y tế cũng đã “đánh tiếng” rằng sẽ xử lý nghiêm nếu cung cấp đầy đủ chứng cứ…

Người dân cả nước đang mong chờ nhà chức trách sẽ sớm tìm ra được những người có liên quan trong vụ án nghiêm trọng này để trừng trị nghiêm minh, tránh tình trạng người bị bệnh nan y đã quá đau khổ, lại còn mua phải thuốc kém chất lượng thì tiền mất, mà tật thì mang.

Hồ sơ vụ án thể hiện, Công ty VN Pharma là doanh nghiệp chuyên kinh doanh buôn bán thuốc chữa bệnh. Từ năm 2013, thông qua Võ Mạnh Cường, Nguyễn Minh Hùng đặt mua thuốc tân dược có nhãn mác Công ty Helix Canada để bán và đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam với số lượng 9.300 hộp thuốc H-Capita (thuốc dùng chữa bệnh ung thư). 

Theo đó, Nguyễn Minh Hùng thỏa thuận với Võ Mạnh Cường mua thuốc H-Capita giá 27 USD/hộp. Cường lại mua thuốc từ một người nước ngoài tên Raymundo (không rõ lai lịch) với giá 18 USD/hộp, kèm theo là các giấy chứng nhận bán hàng tự do tại Canada, giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc do Bộ Y tế Canada cấp cho Công ty Helix Canada (giấy giả).

Để có hồ sơ nộp cho Cục Quản lý dược, Nguyễn Minh Hùng chỉ đạo nhân viên thuê dược sỹ Phạm Văn Thông viết hồ sơ thuốc H-Capita với giá 2.000 USD. Viết xong Thông đưa cho Bùi Ngọc Duy đóng dấu Công ty Helix Canada và chuyển cho Phan Cẩm Loan đi xin giấy phép nhập khẩu. Sau đó Hùng chỉ đạo nhân viên cấp dưới hợp thức hồ sơ nhập khẩu, chứng từ thanh toán tiền nhập khẩu trái phép 9.300 hộp thuốc H-Capita không rõ nguồn gốc vào Việt Nam tiêu thụ.

Tuy nhiên rất may là qua công tác thanh, kiểm tra nhà chức trách nghi ngờ số thuốc này là giả nên đã tiến hành vào cuộc điều tra. Kết quả cho thấy thuốc H-Capita 500mg Hùng nhập về chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người. Số thuốc H-Capita 500mg trên sản xuất, gia công không được kiểm nghiệm và không đảm bảo yêu cầu chỉ tiêu, chất lượng trước khi xuất xứ. 

Đọc thêm