Vụ án ẩu đả vì tiểu bậy: Bị cáo được thay đổi tội danh ngay trong phiên xử?

(PLO) -Công tố viên thẩm vấn lại bị cáo Ngọc lời khai nào là chính xác, bị cáo khẳng định lời khai ban đầu tại CQĐT. Vậy tại sao lời khai tại QCĐT lại khác so với khi tiếp xúc với VKS? Bị cáo cho rằng lúc đó bản thân không tỉnh táo, khai báo lung tung. 
Hai bị cáo được đổi tội danh ngay tại tòa.
Hai bị cáo được đổi tội danh ngay tại tòa.

Sau một hồi xét hỏi, đại diện VKS thay đổi quan điểm cho rằng bị cáo không có ý định tước đoạt sinh mạng của các bị hại, nên đề nghị HĐXX thay đổi tội danh từ “Giết người” sang “Cố ý gây thương tích”. 

Theo cáo trạng của VKSND TP Hà Nội, vụ án xảy ra vào tối 2/3/2014, trước vỉa hè nhà số 12 phố Cửa Đông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Trước đó, chiều cùng ngày, một nhóm khách ở Nghệ An đến dự lễ cưới tại số 9 phố Cửa Đông.

Đến khoảng 19h30, mọi người ra về. Một người trong nhóm sang vỉa hè nhà số 12 phố Cửa Đông “giải quyết nỗi buồn” gần khu vực bốt bảo vệ trụ sở Công đoàn Việt Nam. Lúc này, anh Hoàng Tiến Dũng (SN 1959, ngụ phố Cửa Đông) là bảo vệ cơ quan đồng thời là tổ trưởng tổ dân phố đi ra nhắc nhở.

Sau đó có thêm 3 thanh niên trong đoàn khách dự tiệc (chưa xác định danh tính) xuống xe hỏi người bảo vệ tại sao lại đẩy bạn họ. Hai bên xảy ra cãi vã. Nhân viên này gọi điện nhờ Đặng Văn Việt (SN 1985, ngụ phố Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) xuống giúp đỡ.

Lúc này, Việt và bạn đang ngồi ăn tối. Ăn xong, Việt xuống nơi thấy anh Dũng và một số người đang cãi nhau. Việt cùng một số người tới can ngăn, hai bên lên xe đi về.

Khi anh Tạ Duy Hải (SN 1983, ngụ KĐT Việt Hưng, TP Hà Nội) trong lễ cưới đi ra thấy xe ô tô chở người nhà đi vào đường cấm nên gọi điện bảo lái xe quay lại. Chiếc xe quay lại phố Cửa Đông, đi qua bốt bảo vệ. Anh Hải được mọi người kể lại chuyện cãi vã lúc nãy liền nói: “Đứa nào vừa chửi cậu tao đấy”. 

Việt đang ngồi hút thuốc tại bốt bảo vệ liền đứng dậy thách thức. Anh Hải hỏi: “Sao lại chửi ông già, ông ấy ở quê ra không biết”. Thấy to tiếng, nhiều người trên ô tô dự đám cưới đi xuống.  

Lúc này, Nguyễn Minh Ngọc (SN 1983, ngụ phố Lý Nam Đế, quận Hoàn Kiếm) từ trên nhà Việt đi xuống thấy có nhóm người quây lấy Việt. Nhìn thấy bạn, Việt nói: “Mày về lấy đồ ra đây cho tao”. Ngọc đi vào ngõ lấy một con dao nhọn loại chọc tiết lợn ra đưa cho Việt. 

Việt cầm dao lao đến tấn công anh Hải nhưng anh này né được, lấy chiếc ghế đánh trả thì bị vung nhát thứ hai trúng tay. Một người trong nhóm anh Hải cởi mũ bảo hiểm đập vào tay đối thủ, nhưng bị Việt vẫn giữ chặt dao vung trúng. Nạn nhân bỏ chạy và rút thắt lưng ra chống trả. Việt tiếp tục dùng dao vung loạn xạ, trúng 3 người nữa, rồi cầm theo hung khí bỏ trốn. 

Ngày 19/6/2014, cả Việt và Ngọc đến Công an TP Hà Nội đầu thú, con dao gây án đã vứt trên đường chạy trốn nên CQĐT không thu giữ được. Tại CQĐT, cả hai khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên.

Các nạn nhân được chuyển tới Bệnh viện Việt Đức cấp cứu. Kết luận thương tật bốn người tổn thương 4%, 10%, 15% và 65%, một người từ chối giám định. 

Hai đối tượng gây án bị truy tố tội “Giết người”. Nhóm bị hại yêu cầu bồi thường chi phí thuốc men gần 170 triệu đồng. Quá trình điều tra, các bị can chưa bồi thường.

Phiên tòa sơ thẩm ngày 29/6/2016, 5 bị hại vắng mặt, còn hai bị cáo ngồi im lặng trước vành móng ngựa, chốc chốc lại nhìn xuống phía người thân. 

Tại tòa, Việt khai nhận khoảng 6h30 ngày 2/3, khi đang uống rượu cùng bị cáo Ngọc thì thấy anh Dũng gọi điện hỗ trợ vì bị đánh. Đến nơi, Việt thấy hàng chục người đang kéo đến và đánh anh Dũng nên xuống can, sau đó mọi người vui vẻ ra về. 

Vụ việc tưởng chừng kết thúc thì khoảng 5 phút sau, một người quay lại hỏi Việt đã nói gì. “Lúc đó có một người đàn ông khoảng 50 tuổi túm và đấm vào mặt bị cáo. Bị cáo nói ông ấy đáng bậc cha chú, không làm gì xúc phạm cả nhưng vẫn bị lao vào đấm túi bụi. Ngoài ra, có người cầm thắt lưng đánh tiếp”, bị cáo thuật lại.

Việt khai bỏ chạy thoát khỏi đám người được 3m, thấy Ngọc cầm con dao nên giành lấy để tự vệ. “Nhóm người đó dùng điếu cày, thắt lưng, gạch và gậy inox tấn công tới tấp khiến bị cáo giảm tầm nhìn. Bị cáo chỉ biết dùng dao khua khoắng sau đó bỏ chạy”, bị cáo khai.

Vị chủ tọa hỏi có nhớ đâm bao nhiêu người, như thế nào, bị cáo không nhớ rõ. Tại lời khai ban đầu của bị cáo Việt ghi là đẩy dao về phía trước, mục đích để nhóm người lạ mặt không tiến thêm về phía mình. Tuy nhiên, tại tòa, Việt cho rằng bản thân chỉ cầm dao khua khoắng để tự giải vây khỏi đám người quây tròn. 

Còn bị cáo Ngọc phủ nhận việc về nhà lấy hung khí để Việt gây án. Con dao gây án là của một người trong nhóm đối phương rơi ra, sau đó Việt giật con dao từ tay Ngọc.

Theo Ngọc, việc cầm dao chỉ để giải vây cho Việt. “Vậy bị cáo có nghĩ được đó là hành vi giúp sức, đồng phạm không”, chủ tọa hỏi. Bị cáo đáp “không biết”.

Công tố viên thẩm vấn lại bị cáo Ngọc lời khai nào là chính xác, bị cáo khẳng định lời khai ban đầu tại CQĐT. Vậy tại sao lời khai tại QCĐT lại khác so với khi tiếp xúc với VKS? Bị cáo cho rằng lúc đó bản thân không tỉnh táo, khai báo lung tung. 

Sau một hồi xét hỏi, đại diện VKS thay đổi quan điểm cho rằng bị cáo Việt không có ý định tước đoạt sinh mạng của các bị hại, nên đề nghị HĐXX thay đổi tội danh cho hai bị cáo từ “Giết người” sang “Cố ý gây thương tích”. 

Luật sư của Việt cho rằng nguyên nhân xuất phát từ việc nhóm bị hại xông vào đánh khiến bị cáo bị thương ở mắt, không thấy được và không có ý thức tước đoạt sinh mạng của người khác. Luật sư đồng tình với quan điểm của VKS xét tội danh của các bị cáo là “Cố ý gây thương tích”. Còn tình tiết giảm nhẹ nữa là hai bị cáo ăn năn hối cải nên đã ra đầu thú. Bị cáo Việt tuy có tiền án nhưng đã được xóa án tích.

HĐXX đồng tình với quan điểm thay đổi tội danh các bị cáo từ “Giết người” sang “Cố ý gây thương tích”, tuyên phạt hai bị cáo Việt, Ngọc lần lượt 11 năm tù và 7 năm tù giam.

Đọc thêm