Vụ án “Cướp đò trên sông Ka Long”: Người làm chứng kêu oan, tố bị bức cung nhục hình?

(PLVN) - Tất cả những người làm chứng, người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án của Bùi Mạnh Giáp đều khẳng định họ bị oan, việc họ nhận tội trong quá trình điều tra là do bị đánh, bị bức cung, nhục hình, đến khi ra tòa thì bị dọa khiến tâm lý bất ổn, hoang mang nên nhận tội.
Anh Cường kêu oan và tố cáo cán bộ biên phòng tên Tài và kiểm sát viên tên Trung hành hung trong quá trình điều tra vụ án.
Anh Cường kêu oan và tố cáo cán bộ biên phòng tên Tài và kiểm sát viên tên Trung hành hung trong quá trình điều tra vụ án.

Hôm nay (17/04), TAND TP Móng Cái tiếp tục phiên tòa xét xử bị cáo Bùi Mạnh Giáp (SN 1983, Mê Linh, Hà Nội) tội Cướp tài sản.

Vụ án “Cướp đò trên sông Ka Long” xảy ra cuối năm 2012 tại bờ kè Cổ Ngỗng, Công an TP Móng Cái điều tra ban đầu, khởi tố 6 bị can về tội cướp tài sản, gồm: Bùi Mạnh Giáp (33 tuổi, quê Mê Linh, Hà Nội), Nguyễn Quốc Cường (27 tuổi, quê Sơn La), Bùi Văn Lâm (28 tuổi, quê Hòa Bình), Lê Đình Đáng (25 tuổi, quê Hà Tĩnh), Nguyễn Ngọc Tùng (22 tuổi, quê Tuyên Quang), Hồ Văn Trung (26 tuổi, quê Nghệ An).

Sau đó Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Quảng Ninh thụ lý. Kết thúc thời hạn một năm điều tra, tháng 12/2013, PC45 không ra kết luận điều tra theo quy định tại Điều 162 Bộ luật tố tụng hình sự mà chuyển lại hồ sơ cho Công an TP Móng Cái.

Tiếp nhận lại vụ cướp, do không có căn cứ buộc tội, Công an TP Móng Cái tách vụ án, tạm đình chỉ Giáp. 5 cửu vạn bị truy tố tội cướp tài sản, bị tòa án Móng Cái xử mức án 9-10 năm tù, tòa án tỉnh Quảng Ninh xử phúc thẩm giảm còn 5-6 năm.

Sau đó, tháng 6/2015, Giáp bị phục hồi điều tra, tòa án Móng Cái xử 7 năm tù nhưng tòa án tỉnh Quảng Ninh tuyên hủy án vì nhân chứng là nhóm cửu vạn đang thụ án kêu oan cho Giáp và cho chính họ. Trong khi chứng cứ, lời khai làm căn cứ buộc tội nhóm cửu vạn đầy mâu thuẫn.

Trong phiên tòa sơ thẩm lần 2 ngày 16/4/2019, LS Đặng Văn Cường, LS Huỳnh Mỹ Long, LS Nguyễn Công Thành và LS Hoàng Việt Hùng – Đoàn LS TP Hà Nội cho biết đã thu thập được 26 hồ sơ, tài liệu liên quan đến vụ án có các lời tường trình của những người làm chứng, người có quyền và nghĩa vụ liên quan có dấu đỏ và có dấu xác nhận của chính quyền địa phương. Ngoài ra còn có 03 đơn kêu oan của Nguyễn Ngọc Tùng, Bùi Văn Lâm và Nguyễn Quốc Cường được đưa ra ngay tại phiên tòa này nên đề nghị HĐXX xem xét.

Tại tòa, trả lời về tại sao hồ sơ ban đầu đồn biên phòng Hải Hòa chỉ có 53 trang mà người bào chữa Bùi Văn Khương (em trai ruột bị cáo Giáp) cho rằng có 64 trang, vị đại diện VKS cho biết phía VKSND TP Móng Cái đã tiến hành xác minh tại đồn biên phòng và TAND TP Móng Cái và xác minh tại TAND tỉnh Quảng Ninh, nơi thu giữ hồ sơ gốc của vụ án.

VKSND TP Móng Cái khẳng định hồ sơ tài liệu chỉ có 53 trang. Tại biên bản giao hồ sơ giữa đồn biên phòng và CA TP Móng Cái không có số trang. Đây là cách hiểu của mỗi người khác nhau nên có sự sai lệch này. Đây là việc nhầm lẫn của KSV, việc này đã báo cáo lên VKSND tỉnh Quảng Ninh và VKSND Tối cao.

Tại tòa, người bào chữa cho bị cáo là Bùi Văn Khương cho rằng ngay trong hồ sơ phía VKS cũng đánh rõ số trang chứ không phải là cách hiểu nhầm lẫn. Hơn nữa, nếu có sự nhầm lẫn thì không thể nhầm lẫn cả 3 người Lâm, Trung, Đáng về cả thời gian, ngày tháng như vậy.

Theo như giải thích của VKS thì tờ giấy A3 được tính là có 3 trang không phù hợp với trang thứ tự số 8 thể hiện ngay trong biên bản ghi lời khai ban đầu của các bị can Lâm, Trung, Đáng.

Tại phiên xử hôm nay, trả lời câu hỏi của các luật sư, người làm chứng Nguyễn Quốc Cường (SN 1989, quê Sơn La), là những người bị phạt tù trong vụ cướp này, đã chấp hành xong bản án đều khẳng định bị cáo Giáp không chỉ đạo họ cướp tài sản.

Trả lời câu hỏi của chủ tọa, anh Cường cho biết bản thân anh được cán bộ biên phòng mời lên đồn làm việc chứ không có chuyện bắt người phạm tội quả tang.

Về lý do ký vào biên bản phạm tội quả tang, anh Cường cho biết cán bộ biên phòng ép ký vào biên bản ghi sẵn, tại đồng biên phòng Hải Hòa anh đã bị bức cung, nhục hình. Khi anh ghi vào trong biên bản không đúng ý của cán bộ biên phòng thì vị cán bộ này đã xé tờ biên bản và lập lại đồng thời tát vào mặt anh.

Tại CA TP Móng Cái, anh Cường cho biết gặp một kiểm sát viên tên Trung dùng tay đánh vào mặt và bắt ký vào biên bản.

Trả lời câu hỏi của HĐXX lý do vì sao vận nhận tội ở tòa thì anh Cường cho hay, sở dĩ anh nhận tội là vì trong quá trình điều tra đã bị đánh, bị bức cung, nhục hình, đến khi ra tòa thì bị dọa khiến tâm lý bất ổn, hoang mang nên nhận tội.

"Chúng tôi chỉ bị mời về đồn biên phòng chứ không bị bắt. Không lập biên bản phạm tội quả tang. Tại đồn chúng tôi chỉ trình bày đi làm, thấy có vụ cướp thì đi về. Tại đồn biên phòng, tôi không trình bày nội dung gì, do bị cán bộ tên Tài đánh nên tôi ký vào các biên bản. Tại Công an TP Móng Cái, Kiểm soát viên Trung ép tôi ký vào biên bản mà biên phòng lập sẵn, kèm theo những lời khiếm nhã đe dọa. Tại Công an tỉnh Quảng Ninh không bị đánh...". anh Cường cho hay.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần 02, anh Cường, anh Tùng đã nhận ra người hành hung mình bằng bản ảnh và bản ảnh này đã được cung cấp cho chủ tọa phiên tòa để xem xét, đánh giá.

Hiện phiên tòa vẫn đang diễn ra./.

Đọc thêm