Vụ án ma túy ở Sơn La: Tòa sơ thẩm yêu cầu làm rõ nhiều vấn đề

(PLO) - Liên quan đến vụ án ma túy ở Sơn La mà một bị cáo nhận án tử hình kêu oan, trước đó phiên tòa sơ thẩm lần đầu đã yêu cầu CQĐT làm rõ nhiều nội dung để việc kết tội đảm bảo khách quan.
Văn bản kiến nghị của chủ tọa phiên toà sơ thẩm lần đầu
Văn bản kiến nghị của chủ tọa phiên toà sơ thẩm lần đầu

Như tin đã đưa, sau khi bắt quả tang Trần Mạnh Hùng (SN 1985, trú tại Điện Biên) và Nguyễn Đức Trung (SN 1987, trú tại Phong Thổ, Lai Châu) đang có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La đã mở rộng điều tra và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam và khám xét chỗ ở đối với Nguyễn Chí Huân (SN 1986, trú tại Thanh Châu, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) và Đào Đình Nam (SN 1973, trú tại Bình Nghĩa, Bình Lục, Hà Nam). 

Sau đó, TAND tỉnh Sơn La thụ lý vụ án. Nguyên Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa sơ thẩm lần đầu là ông Nguyễn Văn Hải lúc đó đã nhận thấy hồ sơ vụ án còn thiếu nhiều chứng cứ nên đã yêu cầu trả hồ sơ để điều tra bổ sung 10 nội dung nhưng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La chưa làm rõ như: Xác minh rõ đối tượng Páo (Sáng) bán ma túy cho Phương, Hùng, và Trung.

Theo Bản kết luận điều tra bổ sung (KLĐTBS) số 01/KLĐT (PC47) ngày 8/10/2013 của CQĐT, Cơ quan CSĐT đã căn cứ vào tài liệu điều tra thu thập ở diện rộng xác định tại địa bàn xã Núa Ngam, Điện Biên có 3 người tên Páo. Qua tra cứu lấy ảnh để nhận dạng thì đối tượng nghi vấn là Sùng A Sáng (Páo) không có ở địa phương nên chưa có cơ sở xác định đối tượng nào đã bán ma túy cho các bị can.

Hay như yêu cầu xác định chi tiết nhà ở của Huân, Nam, đặc biệt là tại tầng hai nhà ở của Nam mà theo lời khai của Hùng, Trung là nơi các bị cáo trao đổi mua bán heroin được bày trí như thế nào? Tiền được cất ở đâu? Hai bánh heroin mua với giá bao nhiêu? Thời điểm đó có bao nhiêu người? Họ có biết Huân, Hùng, Trung đến nhà Nam không? Đến với mục đích gì?

Vấn đề nữa mà tòa sơ thẩm yêu cầu điều tra làm rõ là xác định địa danh nơi các bị can trao đổi, mua bán 17 gói heroin, vẽ sơ đồ, chụp ảnh, tiến hành thực nghiệm điều tra xác định địa điểm, diễn biến hành vi của các bị can thực hiện việc giao nhận 17 gói (túi) heroin và giá của lần giao dịch này. Theo bị cáo Hùng và Trung thì chỉ nhớ giao heroin cho Huân, Nam trên đường QL1A, không nhớ cụ thể chỗ nào, Huân, Nam không khai nhận nên cơ quan CSĐT không có căn cứ chụp ảnh, vẽ sơ đồ và thực hiện điều tra diễn biến, hành vi giao nhận 17 gói (túi) heroin như yêu cầu điều tra bổ sung.

Bên cạnh đó, tòa sơ thẩm lần đầu cũng yêu cầu điều tra làm rõ việc nhận dạng người qua ảnh có đúng trình tự tố tụng không? Lý do gì sau khi bắt được Huân, Nam lại không cho Trung, Hùng nhận dạng người. Trong khi Huân, Nam khẳng định không quen biết Hùng, Trung. KLĐTBS cho rằng, quá trình điều tra và sau khi bắt được các bị can, Cơ quan CSĐT đã cho Hùng, Trung nhận dạng Huân, Nam qua ảnh...

Trao đổi với PV, nguyên Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa sơ thẩm lần 1 Nguyễn Văn Hải cho biết, trong vụ án này tất cả các phương tiện trong việc mua bán ma tuý đều chưa chứng minh được. Tất cả các cuộc điện thoại trực tiếp liên quan đến Huân và Nam đều không được làm rõ. Nguồn gốc số ma tuý đối với người chuyển ma tuý cho Hưng và Trung để coi như bán ma tuý cho Huân với Nam cũng không xác minh được. Nói là của người tên Páo nhưng thực ra khi xác minh số điện thoại này thì lại là của một người nào đấy trong miền Nam, cũng không được xác minh. Tất cả những tình tiết liên quan trực tiếp đến việc buôn bán ma tuý giữa Trung, Hùng và Huân, Nam đều không có, chỉ dựa trên lời khai của Hùng và Trung: “Quan điểm của tôi ở phiên toà sơ thẩm lần 1 là điều tra bổ sung theo yêu cầu của TAND Tối cao 10 vấn đề cần phải làm sáng tỏ. Việc kết tội mà ảnh hưởng tới tính mạng của con người phải cân nhắc một cách khách quan và có tính thuyết phục”, ông Hải nói. 

Đọc thêm