Vụ bé gái 3 tuổi bị bạo hành tử vong: Cha dượng phải nhận án tử hình

(PLVN) - Sau 2 ngày xét xử và nghị án, chiều 19/11, HĐXX TAND TP Hà Nội đã ra phán quết với bị cáo Nguyễn Minh Tuấn (SN 1989, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Nguyễn Thị Lan Anh (vợ Tuấn). 

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Tuấn tử hình, Lan Anh tù chung thân về tội “Giết người” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. 

Bởi theo nhận định của HĐXX, các bị cáo có nhiều lời khai tại nhiều thời điểm khác nhau nhưng cơ bản là giống nhau. Các lời khai phản ánh đúng sự việc xảy ra. Tại phiên tòa, giám định viên đã trả lời rất rõ, cháu bé bị tổn thương do tác động bên ngoài, chảy máu lan tỏa rộng..., kết luận nguyên nhân tử vong là do bị chấn thương sọ não nặng do vật tày gây nên. Hành vi đánh cháu bé của các bị cáo là nguyên nhân gây ra cái chết của cháu M. 

Đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền được sống của con người, đặc biệt là trẻ em, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Theo HĐXX, cháu Minh M. sinh ra trong hoàn cảnh gia đình éo le, thiếu đi sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ. Cháu M. bị các bị cáo hành trong nhiều ngày trong khi cháu chỉ hơn 3 tuổi, không đủ sức tự vệ. 

Trong vụ án này, bị cáo Tuấn đã có hành vi đánh đập cháu bé vào những vùng trọng yếu như đầu, mặt. Khi thực hiện các hành vi trên, các bị cáo đã sử dụng ma túy. Dù khai báo thành khẩn, gia đình có công với cách mạng nhưng với hành vi đã gây ra, HĐXX thấy cần loại bỏ bị cáo ra khỏi xã hội mới đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Đối với bị cáo Lan Anh, HĐXX cho rằng dù bị cáo là mẹ nhưng bị cáo đã có hành vi hành hạ chính con đẻ của mình. Do bị cáo đang nuôi con nhỏ nên HĐXX thấy cần thiết áp dụng mức án không thời hạn đối với bị cáo. Sau một hồi phân tích, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo mức án nêu trên.

Theo cáo trạng, cháu M. là con chung của Lan Anh kết hôn với anh Trần Ngọc Sơn (SN 1993, quê Hải Dương). Do mâu thuẫn, Lan Anh bỏ về nhà mẹ ruột là bà Vũ Thị Dự rồi sinh cháu N.N.M.M. 3 tháng sau, Lan Anh quen với Tuấn nên đến ở cùng bạn trai mới, để lại con gái mới sinh cho bà Dự nuôi.

Năm 2018, Lan Anh ly hôn với anh Sơn để kết hôn với Tuấn. Sau đó, vợ chồng Lan Anh thuê nhà ở quận Đống Đa (Hà Nội) sống cùng con gái mới sinh là cháu N.M.T (SN 2018). Đối với cháu N.N.M.M, Lan Anh để con lại cho bà Dự nuôi. 

Ngày 5/3/2020, Lan Anh gọi điện cho bà Dự xin đón cháu M. sang ở cùng. Ở cùng mẹ được vài ngày bình yên, bé gái bắt đầu bị đánh đập, tra tấn dã man, bắt đầu từ 9/3/2020.  

Cụ thể, khi cháu M. có biểu hiện không nghe lời, cháu M. thường xuyên bị vợ chồng Lan Anh đánh, phạt bằng cách bắt ngồi trong chậu nhựa. Hành vi đánh đánh đập tàn bạo tăng dần đều cho tới sáng 29/3/2020.

Theo cáo trạng, khoảng 8 giờ ngày 29/3/2020, do cháu M. không chịu ăn sáng, dỗi đòi ăn bánh gạo nên bị Tuấn bắt phạt ngồi, quỳ trong chậu nhựa đến khi biết xin lỗi mới cho ăn và tha. 

Không dừng lại tại đó, từ 8 giờ ngày 29/3 đến 30/3/2020, Tuấn và Lan Anh liên tục tra tấn, đánh đập cháu M. bằng tay, cán chổi bằng kim loại vào toàn bộ cơ thể bé gái 3 tuổi. Quá trình tra tấn, phạt con gái, người mẹ độc ác còn dùng kim khâu chọc vào tay, đùi cháu M. để bắt nạn nhân ngồi phạt.

Đến 2 giờ ngày 30/3/2020, do không được ăn và bị đánh nhiều, bé gái mệt. Thấy vậy, Tuấn và Lan Anh mới tha và cho cháu M. uống sữa rồi đi ngủ. Do bị mẹ ruột và cha dượng đánh đập tàn bạo, bé gái bị chấn thương sọ não. Tuy nhiên, hai kẻ bạo hành bé gái chỉ phát hiện sự việc vào sáng hôm, khi mà chân tay nạn nhân lạnh dần, khó thở, hôn mê sâu, tử vong trước khi đến bệnh viện.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra còn thu giữ được tang vật vụ án là búa, kéo, kìm, ống kim loại… Khám nghiệm hiện trường, công an còn thu giữ được túi nilon chứa ma túy./.

Đọc thêm