Vụ bị cáo kêu oan gần 3.000 ngày: Tòa tuyên phạt 20 năm tù dù các nhân chứng phản cung liên tục

(PLO) - Sau tám phiên tòa, kéo dài trong hơn bảy năm trời vụ án mới tạm khép lại bằng bản án 20 năm tù. Tuy nhiên bị cáo vẫn một lực kêu oan, các nhân chứng thì phản cung, cho rằng bị điều tra viên đánh đập, cho hút ma túy rồi dụ ký vào nhiều tờ giấy khống (?!)
Bị cáo Đào Tuấn Anh
Bị cáo Đào Tuấn Anh

Bị truy nã nhiều năm vẫn không hay biết?

Theo cáo trạng, đầu năm 2009, cơ quan cảnh sát điều tra triệt phá vụ án mua bán trái phép chất ma túy do Đào Tuấn Anh (thường gọi là Tuấn “Tiền tỉ”, SN 1961, quê Hải Phòng) cầm đầu. 

Quá trình điều tra, Đào Tuấn Anh, Nguyễn Thị Mai Lan và Nguyễn Minh Hiển khai nhận, từ năm 2000 đến năm 2005, Tuấn Anh, Hiển và Phạm Xuân Tuấn (SN 1972, quê Hải Dương) cùng thi hành án phạt tù tại trại giam Xuyên Mộc (thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), trong đó Tuấn thụ án vì tội giết người, Tuấn Anh thụ án tội mua bán trái phép chất ma túy, còn Hiển thụ án về tội Cướp tài sản. 

Sau khi ra tù, Tuấn nhiều lần rủ rê Hiển, Tuấn Anh cùng tham gia mua bán ma túy.  Ngày 7/2/2009, Hiển cùng Tuấn đến một quán cà phê trên địa bàn quận Thủ Đức (do chị của Tuấn làm chủ) để Tuấn Anh và Tuấn thỏa thuận về việc mua bán heroin. Sau đó, Tuấn Anh cùng Nguyễn Thị Mai Lan đã 2 lần mua bán heroin của Phạm Xuân Tuấn.

Cụ thể, lần thứ nhất vào ngày 14/2/2009, Tuấn Anh cùng người tình là Mai Lan đi taxi từ nhà của Lan ở quận Tân Bình lên quán cà phê của chị Tuấn để mua ma túy về sử dụng. Khi đến quán, họ thấy có 4 người trong quán gồm Tuấn, Trần Thụy Từ Uyên (vợ Tuấn) và vợ chồng chị gái Tuấn. Sau khi thỏa thuận giá 1 lượng heroin là 22 triệu đồng, Tuấn bảo vợ đi lấy cho Tuấn Anh dùng thử. Thấy đạt chất lượng nên Tuấn Anh đồng ý mua 3 lượng heroin của Tuấn.

Lần thứ 2 là vào đêm 16/2/2009, theo lệnh của Tuấn Anh, Mai Lan chạy xe tới quán cà phê trước đó gặp Tuấn lấy 4 lượng heroin với giá 27 triệu đồng/lượng mang về cho Tuấn Anh. Chiều 20/2/2009, theo chỉ đạo của Tuấn Anh, Mai Lan mang 3 lượng heroin bán cho một người đàn ông thì bị công an bắt giữ.

Với hành vi đó, năm 2010, bị cáo Đào Tuấn Anh bị tuyên mức án chung thân, còn Mai Lan bị tuyên mức án 16 năm tù, Phạm Minh Hiển 8 năm tù  cùng về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Riêng Phạm Xuân Tuấn bỏ trốn nên bị nhà chức trách ra lệnh truy nã, đến cuối tháng 4/2011, Tuấn bị bắt giữ.

Không chỉ Tuấn bị khởi tố, truy tố, mà vợ của Tuấn là Từ Uyên cũng bị khởi tố cùng tội danh mua bán trái phép chất ma túy. Thế nhưng suốt quá trình điều tra, vợ chồng Tuấn đều kêu oan. Sau gần 4 năm điều tra, cuối cùng cơ quan cảnh sát điều tra đành ra quyết định đình chỉ điều tra với vợ Tuấn, còn Tuấn vẫn bị tuy tố về tội danh nêu trên. Qua nhiều lần, nhiều năm đưa ra xét xử, TAND TP HCM đều phải lắc đầu, trả hồ sơ vì chứng cứ của vụ án quá mong manh. 

Các nhân chứng đều phản cung

Tại phiên tòa thứ 8, ngày 28/6/2018, bị cáo Tuấn tiếp tục kêu oan. Bị cáo cho rằng mình không hề dính líu gì tới việc mua bán ma túy và không hề biết gì về lệnh truy nã. “Thời gian đó bị cáo vẫn có chỗ ở đàng hoàng, vẫn đi bầu cử, vẫn chạy xe cho hợp tác xã kiếm tiền nuôi vợ nuôi con. Hôm đó bị cáo đi masage ở quận 1 về thì bị công an bắt, bị cáo không hiểu nguyên nhân vì sao. Suốt quá trình điều tra, bị cáo làm đơn kêu oan, khiếu nại, nhưng không được ai quan tâm giải quyết…”- bị cáo Tuấn trình bày. Sau lời khai này, HĐXX lần lượt cho 2 nhân chứng được cho là quan trọng nhất trong vụ án này đó là Đào Tuấn Anh và Nguyễn Thị Mai Lan (hiện là bị án đang thụ án) ra để hỏi và đối chất.

Nhân chứng Nguyễn Thị Mai Lan và Đào Tuấn Anh đều khai không biết, không thấy Tuấn bán ma túy. Bị án Đào Tuấn Anh hoàn toàn phủ nhận lời khai của mình tại cơ quan điều tra trước đó. Bị án này cho rằng vào lúc mới bị bắt thì nghe tin cha mình mất nên chán đời, muốn đưa ra xử cho nhanh, do đó cứ điều tra viên đưa cái gì là ký cái đó, chứ không đọc lại hay quan tâm gì tới những nội dung trong đó cả. Tuấn Anh không hề có bản tự khai hay lời khai nào liên quan tới Tuấn mua bán ma túy cả.

“Tôi chỉ khai có biết Tuấn vì ngày trước ở cùng trại giam. Giữa tôi với Tuấn là quan hệ anh em cùng trại thôi. Sau phiên tòa năm kia, điều tra viên có tới gặp tôi lấy lời khai, tôi cũng chỉ khai như thế, chứ không hề có chuyện khai Tuấn mua bán ma túy… Điều tra viên còn cho tôi hút ma túy để tôi ký khống vào các tờ giấy, còn nội dung ghi như thế nào tôi không biết?…”.

Đối đáp lại, đại diện VKS cho rằng họ đã làm việc hết trách nhiệm, những lời khai của các nhân chứng ban đầu là có cơ sở. Nay các bị cáo đang thụ án thì có sự thay đổi bất nhất nên không thể sử dụng những lời thay đổi này được. Sau lời khai này, HĐXX cho phạm nhân này xem lại bản cung cũng như bản tự khai thì Tuấn Anh xác nhận chỉ ghi một đoạn nội dung giống như đã khai ở trên, những đoạn còn lại không biết ai viết vào, vì đó là hai loại chữ khác nhau…

Được biết, hiện nay một nhân chứng khác Phạm Minh Hiển đã ra tù và trú tại quận Thủ Đức, nhưng rất nhiều lần tòa triệu tập anh này vẫn vắng mặt. Hay như có một phạm nhân khác (ở một vụ án ma túy ở Bình Dương) trước đây có khai Tuấn mua bán ma túy với anh trai mình, nhưng nay người này cho rằng: “Lúc đó tôi muốn lập công để sớm ra tù nên mới khai, chứ thực tế tôi chưa bao giờ thấy Tuấn mua bán ma túy với anh tôi…”.

Dù bị cáo một mực kêu oan, các nhân chứng phủ nhận mua bán ma túy với Tuấn nhưng HĐXX vẫn cho rằng có đủ căn cứ cho thấy Tuấn phạm tội nên đã quyết định tuyên bị cáo này 20 năm tù về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Đọc thêm