Vụ Công ty Nhật Cường buôn lậu: Nhiều bị cáo khóc nghẹn khi nói lời sau cùng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khi được HĐXX cho nói lời sau cùng, nhiều bị cáo đã khóc nghẹn nói lời xin lỗi cha mẹ, chồng, con vì đã không làm tròn trách nhiệm của mình.
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.

Ngày 7/5, phiên tòa xét xử 14 bị cáo trong vụ án Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường) buôn lậu về tội “Buôn lậu”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” tiếp tục diễn ra. HĐXX cho các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi nghị án.

Là người được nói lời sau cùng đầu tiên, bị cáo Trần Ngọc Ánh (Phó TGĐ Công ty Nhật Cường) cho biết bản thân vừa có tâm trạng buồn, vừa chua xót. Dù bị đề nghị mức án cao 15 – 16 năm tù nhưng ông cảm thấy may mắn hơn 2 đồng nghiệp là Tạ Quang Hiệp và Mai Tiến Dũng mới mất.

Sau đó, bị cáo này xin HĐXX xem xét cho hoàn cảnh nhóm bị cáo tại Công ty Nhật Cường. “Các bị cáo ở đây đều đến từ những vùng quê rất nghèo, ra đây mưu sinh. Các bị cáo không hề biết ông Bùi Quang Huy (TGĐ Công ty Nhật Cường, hiện đang bỏ trốn), sự lựa chọn làm ở Nhật Cường là ngẫu nhiên, chủ quan, không phải cố tình”, bị cáo Ánh nói và mong HĐXX xem xét cho tinh thần hợp tác và thành khẩn khai báo của các bị cáo.

Theo lời bị cáo Ánh, trong thời gian tình nguyện làm việc với CQĐT,  lúc đó bị cáo Ánh biết Bùi Quang Huy đã bỏ trốn, các bị cáo có thể chối tội. “Tuy nhiên, lúc đó bị cáo đã đứng ra tập trung anh em lại. Bị cáo nói với mọi người, chúng ta là người đi làm thuê, hãy thực hiện trách nhiệm công dân”, bị cáo Ánh giãi bày và cho biết chính ông cũng động viên mọi người hãy thành khẩn khai báo để được sự khoan hồng của pháp luật.

“Nếu như không có các bị cáo thì CQĐT khó có thể ra con số chính xác như vậy. Đến tòa các bị cáo cũng mang tinh thần thành khẩn khai báo. Bị cáo mong HĐXX ghi nhận tinh thần thành khẩn này”, bị cáo Ánh nói.

Trước khi dừng lời, bị cáo này xin tòa xem xét hoàn cảnh khó khăn của gia đình mình. Theo lời bị cáo Ánh nói, trong vụ án này, cả 2 anh em bị cáo đều vướng lao lý (bị cáo Ánh là anh trai bị cáo Trần Tất Khoa – GĐ Công ty Nhật Cường Quảng Châu, Trung Quốc). “Xin tòa tương anh em bị cáo, cho các bị cáo được hưởng sự khoan hồng, sớm trở về với vợ con, gia đình, làm công dân tốt”, bị cáo Ánh nói.

Đến lượt mình, bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc (GĐ tài chính Công ty Nhật Cường) gửi lời xin lỗi đến gia đình, chồng hãy thay bà chăm sóc bố mẹ già và con nhỏ. Bà Ánh hứa khi nào về sẽ làm người con, người vợ, người mẹ tốt hơn trước. Quá trình nói lời sau cùng, bị cáo Ngọc cũng mong tòa xem xét giảm nhẹ cho mình và các bị cáo còn lại, đặc biệt là bị cáo Nông Văn Lư (lái xe Công ty Nhật Cường) và Bùi Quốc Việt (nhân viên, và là anh trai Bùi Quang Huy) vì họ có hoàn cảnh khó khăn.

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Hoàng Văn Phong (Trưởng ngành hàng Apple Công ty Nhật Cường) đã không giữ được bình tĩnh, bật khóc. Trong tiếng khóc nghẹn, bị cáo này nói thấy thương những người thân của bị cáo.

“Nuôi dạy bị cáo lên người, tưởng báo hiếu”, bị cáo nói đến đó thì khóc nghẹn ngào. Qua tiếng khóc, bị cáo này nói bản thân chưa làm tròn trách nhiệm người con, người cha, người chồng. “Xin HĐXX mở lượng khoan hồng cho bị cáo và một số bị cáo khác có hoàn cảnh khó khăn”, bị cáo Phong nói.

Bị cáo Nông Văn Lư cũng khóc nghẹn khi nói lời sau cùng. Theo lời bị cáo Lư, bản thân Lư sinh ra trong gia đình thuộc diện nghèo. “Bị cáo là người dân tộc thiểu số, không hiểu biết về pháp luật, vô tình giúp sức Bùi Quang Huy buôn lậu. bị cáo mong HĐXX xem xét cho hoàn cảnh của bị cáo, các bị cáo ở đây đều là người làm công ăn lương”, bị cáo Lư vừa khóc vừa nói.

Anh trai Bùi Quang Huy là bị cáo Bùi Quốc Việt cũng bật khóc khi nói lời sau cùng. “Bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho tất cả nhân viên Công ty Nhật Cường”, bị cáo Việt nói và bật khóc.

Các bị cáo còn lại khi được nói lời sau cùng hầu hết đều xin HĐXX xem xét tới hoàn cảnh gia đình, hoàn cảnh phạm tội của họ để mở lượng khoan hồng, cho họ có cơ hội sớm trở về với gia đình, xã hội.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, chủ tọa tuyên bố 15h chiều 10/5, HĐXX sẽ tuyên án./.

Đọc thêm