Vụ “Cựu CSGT kêu giang hồ đánh chết người”: Có chuyện “thuê người nhận tội”?

(PLO) - Bị Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 12 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” do có hành vi kêu người tới đánh chết người vi phạm giao thông, cựu cảnh sát giao thông (CSGT) đã kháng cáo kêu oan. Còn gia đình bị hại thì kháng cáo yêu cầu xử bị cáo tội “Giết người”.
Bị cáo Phạm Sỹ Hoài Như tại phiên tòa
Bị cáo Phạm Sỹ Hoài Như tại phiên tòa

Hồ sơ vụ án thể hiện, khoảng 21h30 ngày 25/6/2014, tổ tuần tra của Đội CSGT, Công an quận Tân Bình gồm: Lê Trường Giang, Nguyễn Huy Thông, Hoàng Văn Nam, Vũ Bá Lâm, Hồ Thiên Hậu và Phạm Sỹ Hoài Như (SN 1980 - Thượng sỹ, Tổ trưởng) tiến hành tuần tra, kiểm soát trên một số tuyến đường. Sau đó, tổ dừng và lập chốt trước Đài tưởng niệm tại ngã tư đường Tân Kỳ Tân Quý – Trường Chinh, quận Tân Bình để tiếp tục làm nhiệm vụ.

Đến 22h20 cùng ngày, CSGT Lê Trường Giang thấy ông C (ngụ quận Gò Vấp)  điều khiển xe máy có biểu hiện sử dụng rượu bia nên đã ra hiệu dừng xe để kiểm tra và đo nồng độ cồn. Tuy nhiên ông C không chấp hành, cự cãi và không ký vào biên bản vi phạm. 

Đến khoảng 22h55 cùng ngày, Phạm Sỹ Hoài Như gọi điện cho Nguyễn Minh Chung (SN 1991, ngụ quận Tân Phú, TP HCM- không nghề nghiệp, vừa mãn hạn tù 3 năm về tội “Cướp giật tài sản”) đến nhờ giải quyết một số chuyện.

Nghe Như gọi, Chung liền kêu thêm Phạm Thanh Kim Hạnh (SN 1997, ngụ Đắk Nông), Ngô Thành Vương (SN 1996, ngụ quận Tân Bình, TP HCM), Trần Đức Vững (SN 1996, quê Quảng Ngãi) cùng đến nơi Như đang làm nhiệm vụ. Khi nhóm của Chung đến, Như kêu Chung đánh dằn mặt ông C nhưng dặn rằng phải kín đáo, không để ảnh hưởng tới tổ CSGT đang làm việc tại đây.

Thấy Như nói vậy, Chung dụ ông C là xe đã vi phạm mà còn cự cãi thì không lấy xe được đâu, muốn lấy xe thì đi theo Chung ra chỗ khác Chung sẽ bày cách cho. Chung dẫn ông C đi về phía có Hạnh, Vương và Vững đang đứng đợi (cách nơi tổ CSGT đứng chốt khoảng vài chục mét).

Khi ông C vừa đến, Vương xông vào dùng tay đánh vào mặt. Hạnh dùng tay phải đấm vào vùng mặt trái ông C khiến ông này té ngửa về phía sau, Hạnh chống tay trái vào vùng ngực ông C, dùng tay đấm vào vùng dưới sườn, gần hông trái của ông C nhiều cái. Tiếp đến, Vững dùng chân phải đạp vào vùng bụng ông C... 

Quá bất bình, một số người dân chứng kiến đã kéo đến can ngăn nên Hạnh, Chung, Vững và Vương bỏ đi. Riêng nạn nhân bị nhừ đòn nên nằm lại.

Sau khi đánh nạn nhân, Chung gọi điện báo cho Như biết. Khoảng 24h cùng ngày, tổ tuần tra đi về trụ sở thì cảnh sát Lê Trường Giang phát hiện ông C ngồi trên lề đường gần nơi CSGT vừa đứng chốt có biểu hiện mệt, yếu nên đã gọi taxi đưa vào bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, mấy giờ đồng hồ sau thì ông C đã tử vong.

Vụ việc có hậu quả chết người trên khiến dư luận hết sức bất bình. Sau rất nhiều trả hồ sơ thì cuối cùng, VKS đã truy tố các bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP HCM đã tuyên phạt bị cáo Phạm Sỹ Hoài Như 12 năm tù. Các đồng phạm trong vụ án là Nguyễn Minh Chung 12 năm tù;  Ngô Thành Vương 9 năm tù; Trần Đức Vững 11 năm tù và Phạm Thanh Kim Hạnh 5 năm tù cùng về tội “Cố ý gây thương tích”. Sau đó, Như đã kháng cáo kêu oan và 3 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Trong khi đó, đại diện bị hại kháng cáo đề nghị thay đổi tội danh từ “Cố ý gây thương tích” thành “Giết người”.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Luật sư Hoàng Cao Sang (Đoàn LS TP HCM – bảo vệ quyền lợi cho bị hại ) đề nghị hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại theo hướng các bị cáo có hành vi giết người. Tuy nhiên, đại diện VKSND Cấp cao tại TP HCM có quan điểm cho rằng, bản án sơ thẩm đã tuyên đúng người, đúng tội và giữ nguyên nội dung của án sơ thẩm.

Sau giờ nghị án, HĐXX nhận định, cấp sơ thẩm đã không điều tra tình tiết liên quan đến chiếc mũ bảo hiểm. Đây là tang vật mà nhân chứng khai nhìn thấy khi xảy ra vụ án và là tình tiết hết sức quan trọng để xác định ai là người dùng mũ đánh bị hại…

HĐXX cấp phúc thẩm cũng cho rằng, có lời khai cho rằng Phạm Sỹ Hoài Như đặt vấn đề đưa cho 1 bị cáo trong vụ án 200 triệu đồng và mỗi tháng đưa thêm 5 triệu đồng để bị cáo này nhận hết tội thay cho Như… nhưng cấp sơ thẩm đã không cho các bị cáo đối chất lời khai này là thiếu sót.

Bên cạnh đó, HĐXX cũng cho rằng, khi vụ án xảy ra, chỉ có vợ nạn nhân là đại diện hợp pháp cho nạn nhân là thiếu sót, vì ngoài vợ còn có cha, mẹ nạn nhân làm đại diện tham gia tố tụng mới đảm bảo quyền lợi cho phía nạn nhân…

Từ những nhận định đó, HĐXX quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại theo quy định của pháp luật./.

Đọc thêm