Vũ Đức Thuận phản bác lời khai chỉ đạo chuyển tiền của hai cựu thuộc cấp

(PLO) - Cựu chánh văn phòng PVC và PTGĐ PVC khai thực hiện chuyển tiền do chỉ đạo từ Trịnh Xuân Thanh Và Vũ Đức Thuận. Ngay tại tòa, Vũ Đức Thuận phản bác những lời khai này nhưng nói “tôn trọng lời khai các bị cáo”
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Phiên tòa ngày 8/5, HĐXX tiếp tục hỏi các bị cáo về lý do kháng án của các cựu lãnh đạo dự án Vũng Áng- Quảng trạch do PVN đầu tư. Trước đó, HĐXX sơ thẩm xác định tháng 7/2011, Nguyễn Anh Minh (phó TGĐ PVC) phụ trách Ban điều hành dự án Vũng Áng- Quảng Trạch (ở Hà Tĩnh). Chủ tịch HĐQT PVC là Trịnh Xuân Thanh và TGĐ Vũ Đức Thuận đã giao cho Nguyễn Anh Minh chỉ đạo Lương Văn Hòa (giám đốc ban điều hành dự án) chuyển tiền để sử dụng. 

Từ 28/9/2011 đến 23/2/2012, bị cáo Hòa cùng với giám đốc và kế toán trưởng công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa lập, kí bốn hợp đồng khống thuê công ty này thi công các hạng mục để rút tổng số tiền hơn 13 tỷ đồng từ ban điều hành.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Anh Minh nhận trách nhiệm cho cấp dưới. Tuy nhiên, cựu phó TGĐ PVC khai việc làm của mình đều do chỉ đạo của cấp trên là Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận. “Bị cáo với vai trò là Phó TGĐ, đã chỉ đạo Hoà rất tích cực, kéo theo hàng loạt người liên đới. Bị cáo có nhận thức việc làm của mình là quan trọng không?-chủ tọa nói.

- “Bị cáo tự nhận thấy việc mình làm rất nghiêm trọng. Bị cáo cảm thấy rất buồn và nặng nề. Bị cáo chỉ làm theo chỉ đạo, thực sự mức án sơ thẩm đối với bị cáo là rất nặng. Thâm tâm bị cáo chỉ muốn tòa giảm án cho các bị cáo cấp dưới làm theo chỉ đạo”, cựu Phó TGĐ PVN trình bày lý do xin giảm án.

Bị cáo Minh cũng khai nhận 1 tỷ đồng tiền đối ngoại do Trịnh Xuân Thanh nhờ.

Một cựu thuộc cấp khác của Trịnh Xuân Thanh là bị cáo Bùi Mạnh Hiển kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt với lý do so với vai trò chức năng trong vụ án là nặng. Bị cáo trình bày không tham gia bàn bạc, không liên quan đến lập hợp đồng khống; số tiền bị cáo nhận về chỉ 2,7 tỷ trên tổng số 13 tỷ cho lãnh đạo sử dụng. Bị cáo Mạnh khai làm theo chỉ đạo và không biết nguồn gốc tiền ở đâu.

- “Bị cáo là chánh văn phòng, là đầu mối tiếp nhận tiền nhưng không rõ nguồn gốc từ đâu ư?”, tòa hỏi. “Vâng”, bị cáo Hiển trả lời. Nay vợ thường xuyên đau ốm, hai con nhỏ, là lao động chính trong gia đình nên cựu chánh văn phòng PVC xin giảm nhẹ hình phạt. Ngoài ra, bị cáo Hiển đề nghị HĐXX xem xét việc phạm tội hạn chế do nhận thức và không phải do lỗi của mình gây ra.

“Vậy ai chỉ đạo bị cáo tiếp nhận tiền từ Hòa?”, tòa hỏi. “Dạ anh Thanh và anh Thuận”, bị cáo Hiển trả lời.

Được yêu cầu trả lời, cựu TGĐ PVC Vũ Đức Thuận cho rằng lời khai của hai bị cáo trên không đúng

“Vậy Minh khai chủ chương chuyển tiền có sự chỉ đạo của bị cáo đúng không?”, chủ tọa hỏi 

Bị cáo Thuận khai không đúng: “Bị cáo chưa bao giờ chỉ đạo trực tiếp. Minh trực tiếp chỉ đạo Hòa”. 

Cựu TGĐ PVC khi được hỏi về việc bị cáo Hòa chuyển hồ sơ khống liền phủ nhận và khai tại CQĐT mới biết có hồ sơ khống. 

“Có việc Minh và Hòa báo cáo trực tiếp về 2 hợp đồng khống không?”, vị chủ tọa hỏi. Bị cáo Thuận trả lời “Dạ không”.

Trong khi đó, không đồng tình với bản án sơ thẩm, bị cáo Phùng Đình Thực kêu oan. Bị cáo Thực trình bày không chỉ đạo kí hợp đồng 33, bản thân không biết hợp đồng này chưa đủ tiêu chuẩn. Cựu TGĐ PVN khai không có vai trò gì trong việc PVN tạm ứng tiền PVC. Trong dự án nhiệt điện Thái Bình 2 bị cáo trình bày nhiều tình tiết giảm nhẹ chưa được áp dụng. “Nhiều chứng cứ gỡ tội chứng tỏ bị cáo không có hành vi cố ý làm trái nhưng không được tòa sơ thẩm xem xét”, bị cáo Thực trình bày.

“Vậy những sai phạm trong tập đoàn bị cáo thấy có trách nhiệm gì không?”, chủ tọa hỏi. Bị cáo Thực trả lời nhận thấy có trách nhiệm nhưng sai phạm đến đâu thì mong HĐXX đánh giá khách quan. “Trong trường hợp bị kết tội bị cáo sẽ bán nhà để khắc phục hậu quả”, cựu TGĐ PVN nói./.

Đọc thêm