Vụ Ethanol Phú Thọ: Ông Trịnh Xuân Thanh kháng cáo toàn bộ bản án

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau phiên tòa sơ thẩm, ông Đinh La Thăng không kháng cáo. Trong khi đó, ông Trịnh Xuân Thanh và nhiều bị cáo khác kháng cáo toàn bộ bản án, xin miễn trách nhiệm dân sự.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.
Trước đó, sau 1 tuần xét xử và nghị án, chiều muộn ngày 15/3, HĐXX TAND TP Hà Nội ra phán quyết với 12 bị cáo trong vụ dự án Ethanol Phú Thọ. Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐQT PVN) 11 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng hợp bản án cũ, buộc bị cáo chấp hành hình phạt 30 năm tù. 
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT, TGĐ PVC) bị tuyên 18 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tổng hợp với các bản án khác,  bị cáo Thanh phải chấp hành hình phạt chung là tù chung thân. 
Các bị cáo còn lại bị tuyên từ 24 tháng tù đến 6 năm 6 tháng tù. Trong đó, có bị cáo được hưởng án treo.
Bởi theo nhận định của HĐXX, trong vụ án này, bị cáo Đinh La mặc dù biết liên danh nhà thầu không đủ năng lực nhưng vẫn dùng ảnh hưởng của mình quyết định, ban hành chủ trương chỉ định thầu cho liên danh trái quy định. Điều này dẫn đến hậu quả dự án Ethanol dừng thi công, gây thiệt hại hơn 543 tỷ đồng cho PVB.
Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy định về quản lý kinh tế của nhà nước, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho nhà nước. Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, theo HĐXX, các bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Một số bị cáo có tình tiết xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: gia đình có công với các mạng, phạm tội với vai trò thứ yếu, chịu sự chi phối, chỉ đạo của cấp trên, bị cáo đã cao tuổi, tích cực phối hợp với cơ quan điều tra… Do đó, HĐXX đã tuyên các bị cáo mức án nêu trên.
Sau phiên tòa sơ thẩm trên, đến nay TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo của 7 bị cáo và 1 đơn vị có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Các bị cáo kháng cáo gồm Trịnh Xuân Thanh, Vũ Thanh Hà (SN 1962, nguyên TGĐ Công ty Cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí - PVB), Phạm Xuân Diệu (SN 1960, nguyên TGĐ PVC)…
Cụ thể, bị cáo Trịnh Xuân Thanh kháng cáo toàn bộ bản án. 6 bị cáo còn lại đều xin Tòa cấp phúc thẩm xem xét miễn trách nhiệm dân sự, giảm khung hình phạt, xin được hưởng án treo.
Nêu trong đơn kháng cáo, hầu hết các bị cáo đã đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ của mình: phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, thành khẩn khai báo và hợp tác với các cơ quan tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án, có thái độ ăn năn hối cải, nhận thức rõ sai phạm của mình… Các bị cáo cũng mong muốn TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét bối cảnh thực hiện hành vi phạm tội, xem xét điều kiện nhận thức chưa đầy đủ, thiếu thông tin về dự án… từ đó đề nghị Tòa cấp phúc thẩm cân nhắc cho các bị cáo được hưởng khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt, giảm khung điều khoản tội danh áp dụng, miễn trách nhiệm dân sự cho các bị cáo. 
Ngoài 7 bị cáo kháng cáo nêu trên, Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư Mai Phương (Công ty Mai Phương) cũng làm đơn kháng cáo, đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét trả lại 3.400 m2 đất tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc) cho Công ty Mai Phương. Trước đó, bản án sơ thẩm đã tuyên trả lại cho PVC quyền sử dụng 3.400 m2 đất tại Tam Đảo nói trên.
Bị cáo Đinh La Thăng không làm đơn kháng cáo.

Đọc thêm