Vụ gang thép Thái Nguyên: Luật sư hỏi TISCO về khoản tiền 2.300 tỷ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong phần thẩm vấn, luật sư đã hỏi đại diện TISCO về con số khoảng 2.300 tỷ đồng đang ở đâu.

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
Chiều 13/4, phiên tòa xét xử 19 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO) tiếp tục diễn ra với phần thẩm vấn.
Tham gia phần thẩm vấn, luật sư Trương Anh Tú đã hỏi đại diện TISCO về việc giải ngân. Theo cáo buộc, năm 2007, TISCO ký với Tập đoàn Khoa học công nghệ luyện kim Trung Quốc (MCC) hợp đồng EPC trị giá 160 triệu USD để xây dựng nhà máy thép thuộc dự án mở rộng sản xuất. Tuy nhiên, do nhiều sai phạm, dự án đến nay chưa hoàn thành. TISCO đã rót vào đây hơn 4.400 tỷ đồng. 
“Tổng số vốn giải ngân hơn 4.400 tỷ đồng đã giải ngân hết chưa”, luật sư Tú đặt câu hỏi. Đại diện TISCO nói số tiền giải ngân cho dự án là hơn 4.400 tỷ đồng. Hiện nay TISCO và MCC vẫn đang đàm phán để thực hiện các phần còn lại mà MCC chưa thực hiện được và phía TISCO đã thanh toán trên 90% của tất cả các hạng mục.
“Chủ đầu tư đã giải ngân hơn 4.400 tỷ đồng nhưng thanh toán cho các nhà thầu hơn 2.100 tỷ đồng, vậy số còn lại đang ở đâu?”, luật sư Tú tiếp tục đặt câu hỏi. Đại diện TISCO nói cái này ông phải hỏi các phòng ban chuyên môn.
Theo luật sư Trương Anh Tú, Kết luận điều tra thể hiện TISCO thanh toán cho MCC hơn 2.114 tỷ đồng trong khi đã tiêu hơn 4.400 tỷ đồng, còn khoảng 2.300 tỷ đồng. “2.300 tỷ đồng đang để ở đâu? Chắc trong tài khoản ngân hàng và trong tài khoản sẽ có lãi, khoản lãi này có thể sử dụng để khắc phục hậu quả hay không?”, luật sư Tú hỏi đại diện TISCO. Đáp lời, vị đại diện nói hiện TISCO và MCC đang đàm phán. Với các thiết bị TISCO đã thanh toán nhưng có sai khác, TISCO đang yêu cầu MCC phải hoàn trả. 
Ngoài ra, quá trình trả lời thẩm vấn, đại diện TISCO tiếp tục khẳng định từ thời điểm khởi tố, đến nay TISCO cũng không làm đơn khởi kiện, mọi việc hoàn toàn phụ thuộc cơ quan tiến hành tố tụng. Theo cáo trạng, thiệt hại của TISCO là hơn 830 tỷ đồng. 
Theo bị cáo Đỗ Xuân Hòa (nguyên Kế toán trưởng TISCO), con số hơn 830 tỷ đồng chưa phù hợp. Do đó, ông Hòa đề nghị xem xét lại cách tính con số hơn 830 tỷ theo cơ quan điều tra. Bởi theo ông Hòa, cho đến thời điểm hiện tại, TISCO chưa phải thanh toán lãi trả chậm. “Đây là lãi thông thường, không phải lãi trả chậm”, ông Hòa khẳng định và cho biết con số hơn 830 tỷ đồng, ông đã đề nghị xem lại từ hôm đầu diễn ra phiên xử. 
Bị cáo Hòa nói rằng 830 tỷ này là tiền lãi phải trả cho tiền vay của toàn bộ dự án gồm mỏ sắt Tiến Bộ và nhà máy ở Lưu Xá. Nhà máy chưa hoàn thành nhưng mỏ sắt Tiến Bộ đã đi vào hoạt động từ năm 2014. “830 tỷ đồng này không thể là thiệt hại của vụ án vì mỏ hoạt động tốt”, ông Hòa nói và đề nghị xem xét lại cách tính vì cho rằng chưa phù hợp.
Phiên tòa đang tiếp tục diễn ra.

Đọc thêm