Vụ kiện Hòa Lân: Tòa bác các yêu cầu của nguyên đơn

(PLVN) - Chiều qua (12/11), HĐXX quận 7 tuyên án vụ kiện kinh doanh thương mại, hủy kết quả đấu giá và hợp đồng tín dụng giữa Cty Thiên Phú với Cty đấu giá Nam Sài Gòn và Agribank.
HĐXX bác toàn bộ khởi kiện của nguyên đơn về kết quả đấu giá.
HĐXX bác toàn bộ khởi kiện của nguyên đơn về kết quả đấu giá.

HĐXX nhận định, Thiên Phú thế chấp dự án nhằm thực hiện dự án Hòa Lân, sau đó được thực hiện bán đấu giá để trả nợ, không thể áp dụng Luật Kinh doanh Bất động sản mà phải áp dụng Nghị định 163 về giao dịch bảo đảm, Nghị định 17 về đấu giá, Luật Đấu giá, BLDS…

Về thủ tục bán đấu giá, dù có một số thiếu sót như Kết luận thanh tra 62/KL-TTr nhưng không có cơ sở để cho rằng “Cty đấu giá không công khai, không khách quan”. Tại tòa, nguyên đơn cũng không có chứng cứ chứng minh Cty đấu giá vi phạm dẫn đến phải hủy kết quả đấu giá.

Thiên Phú đã bàn giao dự án cho ngân hàng để tiến hành bán đấu giá, xử lý nợ, nên không có cơ sở tuyên biên bản thỏa thuận, hợp đồng bán đấu giá vô hiệu.

Trong suốt quá trình bán đấu giá, Thiên Phú có mặt và đồng ý ký các văn bản, không có khiếu nại, tố cáo về kết quả bán đấu giá.

Với hợp đồng mua bán tài sản đấu giá được thực hiện đúng pháp luật về đấu giá và công chứng nên không có cơ sở tuyên vô hiệu.

HĐXX quyết định bác toàn bộ khởi kiện của nguyên đơn về kết quả đấu giá, hợp đồng mua bán đấu giá, hợp đồng mua bán tài sản đấu giá, biên bản thỏa thuận bàn giao tài sản đấu giá.

HĐXX chấp nhận một phần đơn khởi kiện của Thiên Phú về hợp đồng tín chấp, hợp đồng thế chấp, cụ thể là về tính lãi suất. Sau khi tính toán, HĐXX buộc nguyên đơn phải trả thêm cho ngân hàng 609 tỷ đồng.

HĐXX cũng ra quyết định hủy bỏ việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đã ban hành vào ngày 15/3/2019 với dự án Hòa Lân. Quyết định hủy bỏ có hiệu lực ngay lập tức.

Đọc thêm