Vụ lợi dụng chức vụ ở Ba Vì: Luật sư nêu căn cứ đề nghị hủy án

(PLVN) - Trong phần tranh luận, các luật sư đã đưa ra các căn cứ, lý lẽ khẳng định cựu Phó phòng TN&MT vô tội. Do đó, luật sư đề nghị HĐXX hủy án để điều tra, xét xử lại nhằm tránh gây oan sai cho bà Nga.

Chiều 24/8, phiên tòa xét xử 3 bị cáo nguyên là cán bộ xã Yên Bài và cán bộ huyện Ba Vì (Hà Nội) tiếp tục diễn ra. Phiên tòa kéo dài đến 19h tối cùng ngày, sáng mai (25/8) sẽ tuyên án.

Sau khi đại diện VKS phát biểu lời luận tội, đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên hình phạt mà cấp sơ thẩm đã tuyên, luật sư bào chữa cho các bị cáo đã đưa ra quan điểm của mình.

Trước đó, TAND huyện Ba Vì đã tuyên bà Bùi Thúy Nga (SN 1956, nguyên Phó phòng TN&MT, kiêm Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Ba Vì 5 năm 6 tháng tù, Nguyễn Xuân Giúp (SN 1960, nguyên Chủ tịch UBND xã Yên Bài, Ba Vì) và Nguyễn Bá Kiên (SN 1979, cán bộ địa chính xã Vân Hòa, Ba Vì) cùng 30 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Sau phiên tòa sơ thẩm, bà Nga kháng cáo kêu oan, các bị cáo còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ, được hưởng án treo.

Phát biểu quan điểm bào chữa cho bà Nga, luật sư Nguyễn Huy Thiệp cho rằng căn cứ vào bản chất sự việc, các dấu hiệu pháp lý cho thấy chưa đủ căn cứ để buộc bị cáo Bùi Thúy Nga phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” như bản án sơ thẩm đã quy kết. Bởi theo luật sư,  không đủ căn cứ để xác định bà Nga là người chỉ đạo Phùng Văn Hải và Nguyễn Hữu Đạt mua gom 15 thửa đất trong số 25 thửa đất như bản án sơ thẩm đã nêu. “Cũng không đủ căn cứ chứng minh được bị cáo Bùi Thúy Nga có hành vi làm trái công vụ”, luật sư Thiệp nói.

Tiếp lời, luật sư Thiệp cho hay hệ thống chứng cứ buộc tội bị cáo còn nhiều mâu thuẫn và thiếu căn cứ; quá trình điều tra không toàn diện, thiếu khách quan, không thể làm sáng tỏ căn cứ buộc tội. Nếu căn cứ vào hệ thống chứng cứ trong tình trạng như vậy để buộc tội bị cáo Bùi Thúy Nga thì tòa án cấp sơ thẩm đã bỏ qua, không áp dụng một trong những nguyên tắc cơ bản của Bộ Luật Tố tụng Hình sự năm 2015 được quy định tại Điều 13- nguyên tắc “Suy đoán vô tội”, có thể gây oan sai cho bị cáo. Kháng cáo kêu oan của bị cáo Bùi Thúy Nga là hoàn toàn có cơ sở. Do đó luật sư đề nghị HĐXX hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Luật sư Nguyễn Hải Nam, Trần Văn Bình đồng bào chữa cho bị cáo Nga cũng đề nghị HĐXX phúc thẩm hủy án, để điều tra, xét xử lại nhằm tránh oan sai cho bà Nga. Hai luật sư khẳng định bản án của TAND huyện Ba Vì kết tội bà Nga tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” là không có cơ sở, gây oan sai cho bà Nga. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử tại cấp sơ thẩm có nhiều thiếu sót, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng mà tại phiên tòa phúc thẩm không thể khắc phục được…

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa. 

Cũng trong phần tranh luận, các luật sư cho rằng việc VKS không đối đáp, tranh luận lại với họ nên luật sư đề nghị HĐXX áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội, lưu tâm đánh giá để đảm bảo sự công bằng, khách quan và lợi ích hợp pháp của bị cáo Bùi Thúy Nga.

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp nói: “Tôi nêu 9 vấn đề, trong đó có các phân tích dấu hiệu cấu thành cấu thành cơ bản của tội phạm chưa đáp ứng nhưng VKS không đối đáp bất kỳ quan điểm nào tôi đưa ra. Tôi đề nghị HĐXX quan tâm, đánh giá để đảm bảo sự công bằng, khách quan quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Nga. Với hồ sơ này, đại diện VKS không thể tranh luận với tôi được, nếu không hủy án trả hồ sơ điều tra bổ sung thì không tranh luận được với tôi”.

Trước đó, một luật sư khác nhắc đến vai trò của ông Bạch Công Tiến (Chủ tịch UBND huyện Ba Vì). Theo vị luật sư này, vai trò của ông Tiến trong vụ án này rất quan trọng, ông ấy không ký thì làm sao có hậu quả. “Vậy mà cáo trạng, bản án sơ thẩm lại nói ông ấy bận nhiều việc, ông Tiến không biết hồ sơ làm không đúng thực trạng. Trách nhiệm của ông Tiến tới đâu thì phải xem xét tới đó”, vị luật sư này nêu vấn đề…

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Nga nêu nhiều căn cứ, khẳng định bản thân bị oan đồng thời đề nghị HĐXX hủy án để điều tra lại, làm khách quan cho vụ án.2 bị cáo còn lại xin HĐXX xem xét, giảm tội cho mình.

9h sáng mai (24/8), HĐXX sẽ ra phán quyết.

Đọc thêm