Vụ xe chở rác chạy giờ cấm tông chết bé trai: Bị cáo quanh co chối tội, lời khai bất nhất?

(PLVN) - Sáng 8/1, TAND quận Thanh Xuân (Hà Nội) đưa bị cáo Lê Hoàng Lê (SN 1981, ở Sóc Sơn, Hà Nội) ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Lê là tài xế xe chở rác chạy trong giờ cấm gây tai nạn khiến cháu P.Đ.M (14 tuổi) tử vong khi cháu đi học về.
Bị cáo tại tòa
Bị cáo tại tòa

Sau bục khai báo, bị cáo Lê Hoàng Lê thừa nhận có biết chạy trong thời điểm gây tai nạn là giờ đó là giờ cấm và gây tai nạn. Quá trình trả lời thẩm vấn, bị cáo Lê khiến gia đình bị hại ngồi dưới bức xúc vì khai sai sự thật. Họ nói bị cáo hãy quay xuống nhìn di ảnh cháu M. mà khai cho đúng…

Khi được HĐXX hỏi, anh Phan Thanh Tùng (bố cháu M.) mong HĐXX xem xét nghiêm minh vì bị cáo quanh co chối tội. “Lời khai hôm nay của bị cáo so với trước nhiều cái bất nhất, chối tội”, anh Tùng nói tại tòa.

Trước khi phiên tòa diễn ra, anh Tùng đã có đơn đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét việc bỏ lọt tội phạm trong vụ án. Trong đơn, anh Tùng cho rằng ông Nguyễn Ngọc Phương (cán bộ BQLDA ĐTXD quận Thanh Xuân) – người được giao nhiệm vụ giám sát vận chuyển theo dõi để xác nhận, ký, đóng dấu Lệnh vận chuyển cho mỗi chuyến xe theo quy định đã không làm tròn trách nhiệm của mình. Ông Nguyễn Tiến Trung (lao động hợp đồng của HTX Thành Công) – người ký giám sát lệnh điều động trái pháp luật, trái khung giờ theo quy định hiện hành của pháp luật. Anh Tùng cho rằng hành vi của 2 cá nhân trên là nguyên nhân gián tiếp khi để Lê lái xe đi thu gom rác ngoài giờ quy định gây nên vụ tai nạn chết người.

Theo bố cháu M., hành vi của ông Phương và ông Trung thoả mãn dấu hiệu, cấu thành tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Việc cơ quan điều tra không yêu cầu khởi tố bị can để truy cứu trách nhiệm hình sự với ông Phương và ông Trung là bỏ lọt tội phạm.

Cảnh phiên tòa.
 Cảnh phiên tòa.

Ngoài ra, gia đình cháu M. cũng đề nghị xem xét trách nhiệm người đứng đầu của ông Lê Hồng Thắng – Giám đốc BQLDA ĐTXD quận Thanh Xuân trong việc buông lỏng quản lý và quan liêu trong công tác điều hành.  

Gia đình cháu M. đề nghị cần làm rõ trách nhiệm quản lý của người đứng đầu HTX Thành Công là ông Phạm Thiện Lộc, trong việc các xe rác của HTX Thành Công vẫn liên tiếp vi phạm pháp luật chạy trong giờ cấm ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn cháu M. Điều này thể hiện sự thách thức và coi thường pháp luật của HTX Thành Công…

Theo ghi nhận của PV, quá trình xét hỏi, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại đã đặt nhiều câu hỏi với bà Trần Hồng Hạnh - đại diện BQLDA ĐTXD quận Thanh Xuân. Khi nghe người đại diện QBLDA khẳng định sau phiên tòa hồi tháng 6/2020, trên địa bàn quận Thanh Xuân không còn xe chạy sai quy định, luật sư liền hỏi: “Vậy bà nghĩ gì về việc có xe chạy sai giờ vào tháng 9, tháng 10”, luật sư vừa nói vừa giơ ảnh chụp. “Bà nghĩ gì về trách nhiệm của cơ quan quản lý?”. Bà Hạnh đáp: “Từ hôm đó bản thân chúng tôi giám sát là chưa phát hiện được xe chạy ngoài giờ. Cái này phải xin ý kiến đơn vị vì sao lại có xe chạy giờ ấy”.

“Trách nhiệm BQLDA xử lý việc này như nào? Các xe này tiếp tục chạy, phải chăng bất chấp pháp luật? Bà nói không phát hiện ra nhưng chúng tôi phát hiện và nói cho bà biết. BQLDA sẽ làm gì, hay là rút kinh nghiệm sâu sắc”, luật sư tiếp tục chất vấn. Bà Hạnh khẳng định sẽ báo cáo quận, báo công an để xử lý. Nhận được câu trả lời này, luật sư bảo vệ cho bị hại khẳng định ông hỏi trách nhiệm BQL trong trường hợp này. “Chúng tôi chỉ xử lý theo quy định, về báo cáo”, bà Hạnh trả lời. “Tức là giảm trừ kinh tế, khi nào có vụ án như này tiếp thì xử lý tiếp”, luật sư nêu vấn đề. Bà Hạnh vội vã nói: “Không ạ”. “Tôi hỏi BQL sẽ làm gì. Bà nói rất đau xót, liệu có xảy ra đau xót lần nữa không?” (khi mà tiếp tục có tình trạng xe rác chạy vào giờ cấm – PV), luật sư truy vấn. Bà Hạnh im lặng.

Trước đó, khi trả lời HĐXX, bà Hạnh nói đối với một số xe vi phạm chạy trong giờ cấm sau vụ tai nạn thương tâm với cháu M. xảy ra, BQLDA xử lý bằng việc không nghiệm thu. Cũng theo lời bà Hạnh, sau vụ tai nạn xảy ra, BQLDA đã tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc.

Chiều nay, HĐXX tiếp tục làm việc.

Khoảng 14h ngày 12/4/2019, lái xe Lê nhận lệnh đi thu gom rác thải sinh hoạt. Đến khoảng 16h cùng ngày, Lê điều khiển xe tải chở rác BKS 29H-177.36 đi theo hướng Vũ Trọng Phụng đi Ngụy Như Kon Tum để về HTX Thành Công. Khi đến đoạn lối mở quay đầu (ngang số nhà 124 Vũ Trọng Phụng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân), Lê thấy ô tô phía trước quay đầu nên đi chậm lại và dừng hẳn. 

Sau đó, Lê không quan sát gương cầu bên phải đầu xe và cũng không nghĩ có phương tiện tham gia giao thông khác vòng cắt qua đầu xe của mình nên đã đạp ga tăng tốc độ, gây tai nạn cho cháu P.Đ.M. Do xe chở nặng nên sau va chạm tiếp tục di chuyển 5m mới dừng lại khiến cháu M. bị xe chở rác kéo lê một đoạn. Hậu quả, cháu M. tử vong.

Đọc thêm