Vụ xe container đâm vào xe Innova chạy lùi trên cao tốc: Một bản án gây sốc dư luận

(PLO) -Ngày 2/11 vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên mở phiên phúc thẩm xét xử vụ xe container đâm vào xe Innova chạy lùi trên cao tốc khiến 4 người thiệt mạng. Phiên phúc thẩm này đã giảm nhẹ án cho cả 2 tài xế song vẫn khiến dư luận hết sức bức xúc vì cho rằng tài xế xe container không phạm lỗi trong trường hợp này.
Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn

Hội đồng xét xử cho rằng, tài xế container đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ về an toàn nên khi 2 xe cách nhau 30m mới nhấn phanh, vi phạm khoảng cách an toàn giữa 2 xe, phạm lỗi "vô ý, quá tự tin" và tuyên phạt bị cáo 6 năm tù.

Ý kiến của các luật sư đều chung một quan điểm: Tài xế container không có lỗi, xe chạy chậm hơn tốc độ cho phép, tải trọng cũng vậy, không thể coi một chiếc xe đang lùi trên cao tốc (điều tuyệt đối không được phép) là chướng ngại vật được và càng không thể áp dụng quy định đảm bảo cự ly đối với một chiếc xe đang lùi.

Ý kiến của cư dân mạng quyết liệt hơn rất nhiều. Đáng chú ý là phát ngôn của các tài xế lâu năm, có kinh nghiệm lái xe tải hạng nặng và cả những người đang làm tài xế ở nước ngoài. Họ cho rằng tài xế container đã xử lý tình huống đúng đắn, đầy bản lĩnh vì có thể gây nguy hiểm cho chính mình.

Lỗi hoàn toàn thuộc về tài xế Inova, đã chở đông người, lùi trên cao tốc, lại còn uống rượu trước khi lái xe. Chính tài xế này phải bồi thường tinh thần và tài sản cho tài xế container mới đúng! Giờ thì ngược lại, người không có lỗi bị tù, tán gia, bại sản, vợ con nheo nhóc.

Một tình tiết ngoài phiên tòa nhưng rất đáng phải quan tâm, khi cấp sơ thẩm tuyên án 8 năm tù với tài xế container, anh này đã tự tử trong trại giam nhưng được cứu thoát. Đã nhìn thấy rõ một sự oan khiên.

Đã từng có nhiều vụ án xử vi phạm giao thông khiến dư luận hết sức bất bình, thậm chí phẫn nộ. Tuy nhiên, vụ án này khi mọi tình tiết đều rõ như ban ngày mà cứ buộc tội thì không chỉ một người bị oan mà nó xâm hại trực tiếp và nặng nề đến nền tư pháp của chúng ta, làm giảm niềm tin của con người vào công lý. Thế nên, nhiều ý kiến cho rằng không để bản án phúc thẩm này có hiệu lực là một việc hết sức nên làm!

Đọc thêm