Vướng lao lý vì lừa bán khẩu trang y tế, chiếm đoạt tài sản

(PLVN) - TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Vũ Hoàng Anh (SN 1993, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án là nhiều người.
Bị cáo tại tòa
Bị cáo tại tòa

Theo hồ sơ vụ án, ngày 1/4/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP Hà Nội nhận được đơn tố cáo của anh Đỗ Thanh Tùng (SN 1988, ở quận Tây Hồ, Hà Nội) tố cáo Vũ Hoàng Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản của anh. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng còn nhận được đơn của nhiều bị hại khác tố cáo Hoàng Anh chiếm đoạt tiền của họ.

Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định trong thời gian từ tháng 3/2020, do cần tiền trả nợ và chi tiêu cá nhân, lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19, Vũ Hoàng Anh đã nảy sinh ý định lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua việc gian dối hứa hẹn, nhận tiền đặt cọc mua khẩu trang y tế với số lượng lớn của những người có nhu cầu. 

Cụ thể, khoảng đầu tháng 3/2020, thông qua bạn là anh Nguyễn Đức Hoàn (SN 1995, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), anh Đỗ Thanh Tùng quen biết với Vũ Hoàng Anh. Qua nói chuyện, Hoàng Anh biết anh Tùng có nhu cầu mua khẩu trang y tế số lượng lớn để gửi cho người nhà ở nước ngoài. Thời điểm đó Nhà nước có nghị quyết cấm xuất khẩu khẩu trang y tế ra nước ngoài trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19. Chính phủ chỉ cho phép xuất khẩu khẩu trang với mục đích viện trợ, hỗ trợ quốc tế do Chính phủ thực hiện. Do đó, Hoàng Anh đã nói dối anh Tùng nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

Tài liệu điều tra thể hiện, Hoàng Anh nói dối anh Tùng mình có khả năng cung cấp hàng khẩu trang y tế các loại với số lượng lớn và lo được thủ tục chuyển hàng ra nước ngoài theo diện hàng viện trợ nhân đạo quốc tế của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Tin tưởng, anh Tùng đã đặt mua của Hoàng Anh 50 thùng khẩu trang y tế với giá 12,3 triệu đồng/thùng. Hoàng Anh có trách nhiệm làm thủ tục vận chuyển số hàng hóa trên cho người nhà của anh Tùng lại Singapore và Malaysia.

Trưa 23/3/2020, anh Tùng và Vũ Hoàng Anh ký với nhau Hợp đồng mua bán hàng hóa. Cùng ngày, anh Tùng chuyển cho Hoàng Anh 110 triệu đông. Nhận tiền, Hoàng Anh đã liên hệ với Đặng Việt Anh (SN 1995, ở Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội) thỏa thuận mua 50 thùng khẩu trang y tế, đặt cọc trước 90 triệu đồng. Tối cùng ngày, anh Việt Anh thông báo cho Hoàng Anh biết đã gom được 23 thùng khẩu trang. Số hàng này, Việt Anh đang để ở nhà người quen tên Nguyễn Văn Thịnh ở Thanh Xuân (Hà Nội). Nhận tin, Hoàng Anh đưa anh Tùng đến nhà anh Thịnh để xem hàng.

Kiểm tra thấy mới có 23 thùng, anh Tùng yêu cầu Hoàng Anh phải có đủ 50 thùng khẩu trang y tế như đã cam kết. Khuya cùng ngày, anh Việt Anh thông báo cho Hoàng Anh là đã gom đủ 50 thùng khẩu trang. Nghe vậy, Hoàng Anh đã dẫn anh Tùng quay lại kiểm tra hàng. Thấy đúng số lượng mình yêu cầu, anh Tùng đã chuyển cho Hoàng Anh thêm 415 triệu đồng. Số tiền còn lại, anh Tùng hẹn khi nào Hoàng Anh làm thủ tục chuyển hàng qua hãng vận chuyển, xuất hóa đơn sang Singapore và Malaysia thì sẽ thanh toán số còn lại.

Về phía Hoàng Anh, ngay sau khi nhận được tiền của anh Tùng, đã sử dụng để trả nợ và chi tiêu cá nhân hết. Hoàng Anh không mua hàng và không chuyển 50 thùng khẩu trang y tế trên ra nước ngoài cho người nhà của anh Tùng tại Singapore và Malaysia như hứa hẹn mà lên mạng tìm khách bán 50 thùng khẩu trang y tế trên để thu hồi số tiền đã đặt cọc về.

Khi bị anh Tùng yêu cầu ký biên bản cam kết, Hoàng Anh đã gửi 1 kiện hàng khẩu trang sang Malaysia và 1 kiện khẩu trang vải sang Singapore. Sau đó, Hoàng Anh chụp lại 2 mã vận đơn trên gửi cho anh Tùng. Kiểm tra thấy mỗi vận đơn chỉ ghi 1 kiện hàng nên anh Tùng hỏi lại. Lúc này Hoàng Anh nói do hệ thống máy tính của công ty vận chuyển quốc tế lỗi, chưa cập nhật, sẽ gửi lại vận đơn sau. Thực tế sau đó Hoàng Anh đã sử dụng phần mềm chỉnh sửa tờ vận đơn rồi gửi lại cho anh Tùng. Anh Tùng chỉ biết sự việc khi người nhà báo tin họ chỉ nhận được 1 thùng khẩu trang vải có 100 chiếc. Anh Tùng đã tìm gặp Hoàng Anh để đòi lại tiền nhưng không được. Do đó, anh Tùng đã gửi đơn tới cơ quan điều tra.

Tương tự thủ đoạn trên, Hoàng Anh còn lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người khác. Cơ quan chức năng xác định tổng số tiền Hoàng Anh chiếm đoạt của 3 bị hại là hơn 1,4 tỷ đồng. Vừa qua, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử. Tuy nhiên, sau đó Hội đồng xét xử đã tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Đọc thêm