Xách dao uy hiếp lực lượng CSGT đòi lại giấy tờ bị tạm giữ

(PLO) - Sau khi bị CSGT tạm giữ giấy tờ vì không đội nón bảo hiểm khi điều khiển xe máy, nhóm của Y Sang Niê (SN 1987, thôn Tam Bình, xã Cư Klông, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) đã xách dao tới uy hiếp lực lượng chức năng để đòi lại giấy tờ. Bị ngăn cản, Y Sang đã vung dao khiến một cảnh sát huyện Krông Năng bị thương. 
Các bị cáo Y Sang, Y Đen và Y Kluy (từ trái qua) tại phiên tòa
Các bị cáo Y Sang, Y Đen và Y Kluy (từ trái qua) tại phiên tòa

Say rượu “đại chiến” công an 

Sáng 27/9/2016, tại trụ sở UBND xã Cư Klông, TAND huyện Krông Năng (Đắk Lắk) đã mở phiên tòa sơ thẩm lưu động, đưa các bị cáo Y Sang Niê (SN 1987), Y Kluy Niê (SN 1983) và Y Đen Niê (SN 1990, cùng ngụ tại xã Cư Klông) ra xét xử về các tội Cố ý gây thương tích và Chống người thi hành công vụ.

Theo cáo trạng, vào sáng 19/5, cả ba bị cáo trên vào rừng tràm thuộc địa bàn xã Cư Klông để làm thuê. Khoảng 10h trưa hôm đó, khi công việc đã xong thì cả nhóm ngồi uống rượu tới 16h chiều mới về. 

Khi Y Kluy điều khiển xe chạy đến gần UBND xã thì bị tổ công tác CSGT-Công an huyện Krông Năng đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại địa bàn ra hiệu dừng xe để kiểm tra vì người này không đội nón bảo hiểm. 

Trong quá trình làm việc, Y Kluy đã xuất trình giấy tờ xe nhưng không chịu ký vào biên bản vi phạm giao thông mà lại tự ý bỏ đi. Sau đó, tổ tuần tra đã tạm giữ giấy tờ người vi phạm theo luật định. Một lúc sau, Y Kluy chạy xe trở ra thì gặp Y Sang chở Y Đen về nên kể lại chuyện mình bị CSGT giữ giấy tờ xe.

Sau đó, cả nhóm thống nhất với nhau đi tìm CSGT để xin lại giấy tờ xe cho Y Kluy. Khi gặp CSGT, nhóm thanh niên này tiếp tục bị tuýt còi, ra hiệu dừng xe vì không đội nón bảo hiểm. Ngay lúc đó, Y Sang tay lăm lăm một con dao phát cỏ, Y Đen cầm một cây gậy hùng hổ xông tới chửi bới, dùng nhiều lời lẽ lăng mạ lực lượng CSGT. 

Nhận thấy nhóm hai thanh niên này đã có mùi rượu, tay lại cầm hung khí nên phía CSGT đã yêu cầu Y Sang và Y Đen bỏ dao và gậy xuống để làm việc. Thế nhưng, cả hai không nghe lời, còn to tiếng quát tháo hơn. 

Ngay cả khi phía lực lượng chức năng bắn chỉ thiên, cả nhóm vẫn không chút e sợ, tiếp tục lao vào giật bảng tên, còi, chìa khóa trên người một chiến sĩ CSGT rồi bỏ vào túi quần của mình và liên tục đòi lấy lại giấy tờ xe. 

Trong tình thế đó, thiếu úy Phạm Tiến Dũng (cán bộ Cảnh sát trật tự, hiện đang công tác tại Công an huyện Krông Năng) đã tìm cách áp sát, đạp vào tay Y Sang để tước con dao của thanh niên này. Không may cú đạp quá nhẹ, Y Sang liền quơ dao ngược lại chém về phía cảnh sát, trúng tay phải. 

Ngay sau đó, lực lượng chức năng tại hiện trường đã bắn liên tiếp ba phát súng chỉ thiên, yêu cầu Y Sang bỏ dao xuống để về trụ sở làm việc. Tuy nhiên, nhờ có Y Đen và Y Luynh giúp sức ngăn cản, Y Sang nhanh chóng bỏ chạy. Khi CSGT đuổi theo, cả ba liền dùng gạch đá ven đường ném trả quyết liệt. 

Sau đó, lực lượng CSGT đã cấp tốc đưa thiếu úy Dũng đi cầm máu và chuyển đến cấp cứu tại Khoa Chấn thương chỉnh hình-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk. Đến ngày 23/5/2016, Cơ quan điều tra Công an huyện Krông Năng đã bắt tạm giam Y Sang và triệu tập một số người liên quan để điều tra, làm rõ về hành vi chống người thi hành công vụ và cố ý gây thương tích. 

Khi Y Sang bị bắt tạm giam, Y Đen và Y Kluy cũng nhận ra hành vi sai trái của bản thân và gom góp được 15 triệu đồng, tìm đến bệnh viện thăm hỏi sức khỏe và xin lỗi nạn nhân. 

Theo kết quả giám định thương tích, thiếu úy Dũng bị thương tích 25%. Tuy nhiên, biết rõ nhóm thanh niên gây án có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đã nhận thức được hành vi sai trái nên anh đã viết đơn bãi nại. 

Thiếu úy Dũng khi điều trị tại bệnh viện.
 Thiếu úy Dũng khi điều trị tại bệnh viện.

Bản án hợp tình, hợp lý

Đứng trước vành móng ngựa, cả 3 bi cáo đều tỏ ra rất hối hận về hành vi sai trái của mình. Y Kluy cho rằng, vì bản thân đã uống rượu, sợ bị CSGT đo nồng độ cồn nên mới bỏ chạy, không ký vào biên bản. 

Về phần Y Sang, bị cáo này liên tục cho rằng mình có cái đầu “không bình thường”. Hơn thế hôm xảy ra vụ việc, bị cáo đã uống rượu nên không kiểm soát được hành vi và gây thương tích cho nạn nhân.

Y Sang khai: “Bị cáo đi làm thuê về, có sẵn dao nên mang theo chứ không có ý chém người. Khi bị anh Dũng đạp từ phía sau, bị cáo sợ nên quơ dao loạn xạ và gây ra thương tích cho công an”. 

Sau phần xét hỏi, đại diện VKSND huyện Krông Năng phát biểu quan điểm và cho rằng, các bị cáo đã vi phạm luật giao thông đường bộ khi lái xe máy trong tình trạng say xỉn, lại không ai đội nón bảo hiểm.

Dù vậy, khi bị lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra, các bị cáo không chấp hành, còn quyết liệt chống đối, gây thương tích đối với thiếu úy Dũng, gây dư luận xấu tại địa phương, cần áp dụng hình phạt tù để giáo dục, răn đe và làm gương cho xã hội. 

Tuy nhiên, xét vai trò và mức độ phạm tội của các bị cáo khác nhau nên cần phân hóa tội phạm để có hình thức xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. 

Theo đó, đại diện VKSND huyện Krông Năng đề nghị HĐXX phạt Y Sang mức án từ 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù về hành vi cố ý gây thương tích. Hành vi chém người của Y Sang không liên quan đến hai bị cáo khác. Bởi vậy, Y Kluy và Y Đen bị truy tố về tội chống người thi hành công vụ, mức án đề nghị từ 6-9 tháng tù giam. 

Luật sư bào chữa theo chỉ định cho Y Sang lập luận rằng, hành vi của bị cáo này là trái pháp luật. Tuy nhiên, Y Sang có tiền sử bệnh về thần kinh, cụ thể trong các năm 2009 và 2011, Y Sang mắc bệnh rối loạn tiền đình và rối loạn thần kinh, có hồ sơ của bệnh viện.

Sau khi bị cáo gây án, CQĐT đã tiến hành giám định tâm thần đối với Y Sang. Kết quả cho biết, bị cáo này bị rối loạn tâm thần trong trường hợp sử dụng rượu bia, dẫn tới việc hạn chế khả năng nhận thức, hạn chế khả năng điều khiển hành vi. 

Ngoài ra, Y Sang đang có 3 con nhỏ, đứa lớn mới 10 tuổi, đứa nhỏ 4 tuổi, hoàn cảnh bị cáo đặc biệt khó khăn nên mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về phụ giúp gia đình, nuôi các con nhỏ. 

Sau giờ nghị án, HĐXX tuyên phạt Y Sang 3 năm 3 tháng tù về tội cố ý gây thương tích. Phạt bị cáo Y Kluy 1 năm tù và Y Đen 9 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ. 

Nghe tuyên án xong, những người theo dõi phiên tòa cho rằng hình phạt này đối với các bị cáo rất hợp tình hợp lý. 

Đọc thêm