Xét xử băng trộm tiệm vàng “khét tiếng” ở miền Tây

(PLO) - Băng trộm chuyên nghiệp,  này từng là nỗi "ám ảnh" của nhiều tiệm vàng ở các tỉnh thành miền Tây, gây xôn xao dư luận thời gian qua với giá trị tài sản lớn từ các tiệm vàng.
Nguyễn Văn Dân, Lê Văn Mười, Nguyễn Văn Điệp, Lê Văn Dũng, Phùng Thanh Tâm, Lý Văn Đợi và Nguyễn Minh Thắng trước vành móng ngựa
Nguyễn Văn Dân, Lê Văn Mười, Nguyễn Văn Điệp, Lê Văn Dũng, Phùng Thanh Tâm, Lý Văn Đợi và Nguyễn Minh Thắng trước vành móng ngựa

Ngày 30/6, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm băng trộm liên tỉnh ở miền Tây gồm bảy bị cáo: Nguyễn Văn Dân (SN 1974), Lê Văn Mười (SN 1977, em rể Dân), Nguyễn Văn Điệp (SN 1972), Lê Văn Dũng (SN 1966, anh của Mười), Phùng Thanh Tâm (SN 1974), Lý Văn Đợi (SN 1964) và Nguyễn Minh Thắng (SN 1963) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo cáo trạng, Lý Văn Đợi, Nguyễn Minh Thắng, Nguyễn Văn Điệp và Phùng Thanh Tâm quen biết nhau từ trước. Các đối tượng này đều là những người có nhiều tiền án, tiền sự và không có nghề nghiệp. Do muốn có tiền tiêu xài cá nhân nên các đối tượng này nảy sinh ý định đi trộm cắp tài sản của người khác. Nhóm này đã rủ thêm Lê Văn Mười, Lê Văn Dũng và Nguyễn Văn Dân theo các tuyến sông ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ để lấy trộm tài sản.

Để có phương tiện di chuyển trên sông, Đợi và Điệp mua một ghe có tải trọng 3,5 tấn, một máy dầu loại D15 và một máy Honda. Thắng, Dũng và Tâm mua một ghe có tải trọng 4 tấn biển số VL 7040-TS, một máy dầu loại D24 và một máy Honda. Ngoài ra, các bị cáo còn mua kềm cộng lực, tua vít, xà beng, đèn pin… để phục vụ việc lấy trộm tài sản. Thủ đoạn của Đợi và đồng phạm là ban ngày quan sát, chọn cơ sở mua bán ven sông, đêm đến lén lút lấy trộm tài sản. Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 1-2015 đến tháng 7-2016, các bị can đã thực hiện 7 vụ trộm cắp tài sản ở TP Cần Thơ, Tiền Giang, Sóc Trăng, trong đó có ba tiệm vàng lớn.

Đợi tham gia 5 vụ, chiếm đoạt tài sản có trị giá hơn 2 tỉ đồng. Thắng tham gia hai vụ, chiếm đoạt tài sản trị giá gần 1 tỉ. Điệp, Mười tham gia bốn vụ, chiếm đoạt gần 2 tỉ. Tâm tham gia hai vụ, chiếm đoạt gần 800 triệu. Dân tham gia hai vụ, chiếm đoạt gần 150 triệu. Dũng tham gia ba vụ, chiếm đoạt hơn 930 triệu.

Ngoài ra, các bị cáo còn khai nhận việc phạm tội trộm cắp tại các tỉnh khác như Hậu Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp và Kiên Giang. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ đã thông báo cho các địa phương để giải quyết theo thẩm quyền.

Để bắt được băng nhóm siêu trộm ở miền Tây, Công an TP Cần Thơ đã phối hợp với lực lượng công an các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Qua quá trình theo dõi, khuya 29/7/2016, Ban chuyên án nhận định băng trộm sẽ đột nhập tiệm vàng Kim Hoàng (huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng). Lực lượng chức năng huy động 50 cảnh sát, chia làm 6 tổ công tác bí mật ém quân ngay trong các tiệm vàng, nhà dân, dọc bờ sông. Một số chiến sĩ phải lặn dưới sông đề phòng những kẻ gây án tìm cách lặn mất. Sau một hồi mật phục, Đợi và Thắng đột nhập vào tiệm vàng Kim Hoàng mở tủ, gom vàng bỏ vào túi thì các trinh sát lao ra bắt quả tang. Nghi can Thắng nhảy xuống sông bỏ trốn nhưng đã bị cảnh sát đặc nhiệm ẩn mình sẵn dưới nước vùng lên khống chế. Từ lời khai của hai nghi can, Ban chuyên án đã lần lượt bắt giữ Mười, Dũng và Dân tại Trà Ôn, Điệp và Tâm tại TP Hồ Chí Minh.

Tại tòa, do luật sư của bị cáo Lê Văn Mười vắng mặt nên HĐXX đã hoãn phiên tòa và sẽ được mở lại vào ngày 7/7 tới đây.

Đọc thêm