Xét xử cựu Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa nhận hối lộ

(PLVN) -Bị cáo Nguyễn Chí Phương đã xin Hội đồng xét xử được ngồi để trả lời, và được chấp nhận. Ngồi cạnh bị cáo Phương còn có một người hỗ trợ, đảm bảo sức khỏe cho bị cáo trong quá trình xét xử.
Toàn cảnh phiên xét xử.
Toàn cảnh phiên xét xử.

Sau khi hoãn phiên xử ông Nguyễn Chí Phương ngày 18/03  vì lý do "sức khỏe của bị cáo không đảm bảo". Ngày 6/4, phiên tòa dự kiến mở lại nhưng sau đó cũng hoãn do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Hôm nay (8/5) Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm vụ án nhận hối lộ đối với bị cáo Nguyễn Chí Phương, cựu đại tá, cựu Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa).

Sau nhiều lần không tới dự tòa do ốm nặng, hôm nay cựu Trưởng Công an TP Thanh Hóa được người nhà dìu tới tòa rất sớm. Do sức khoẻ yếu, bị cáo Nguyễn Chí Phương đã được chủ tọa phiên toà là ông Hà Huy Hùng cho phép ngồi trong phiên xét xử.

Hội đồng xét xử cũng cho biết, kể từ khi bị cáo bị khởi tố đến hôm nay, bị cáo ốm đau liên tục, qua giám định sức khỏe, bị cáo Phương "được xác định mất 62% sức khỏe". Vì lý do trên nên bị cáo Nguyễn Chí Phương đã xin Hội đồng xét xử được ngồi để trả lời, và được chấp nhận.

Ngồi cạnh bị cáo Phương còn có một người hỗ trợ, đảm bảo sức khỏe cho bị cáo trong quá trình xét xử.

Nguyễn Chí Phương khi còn chưa bị tước danh hiệu Công an nhân dân.
Nguyễn Chí Phương khi còn chưa bị tước danh hiệu Công an nhân dân. 

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, Nguyễn Chí Phương là Trưởng Công an TP Thanh Hóa, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hóa. Đỗ Đức Hiếu là cán bộ Đội CSTT Công an TP Thanh Hóa. Ngày 18/7/2018, Đỗ Đức Hiếu lấy trộm xe máy tại trụ sở công an Tp Thanh Hóa. Ngày 19/7/2018, sau khi làm việc với Nguyễn Chí Phương và Đội điều tra tổng hợp Công an TP Thanh Hóa, Đỗ Đức Hiếu đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Đội điều tra tổng hợp đã thu giữ chiếc xe trên.

Nguyễn Chí Phương là người trực tiếp chỉ đạo việc đề nghị xử lý kỷ luật và ký các văn bản tố tụng khi giải quyết vụ việc Đỗ Đức Hiếu có hành vi "Trộm cắp tài sản". Quá trình thực hiện, Nguyễn Chí Phương đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, 3 lần nhận tiền của Đỗ Đức Hiếu với tổng số tiền 260 triệu đồng để giúp Đỗ Đức Hiếu không bị xử lý kỷ luật và không bị xử lý hình sự.

Sau quá trình điều tra. Ngày 30/11/2018, Ban Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa ra quyết định tạm đình chỉ công tác và đến ngày 3/1/2019 chính thức đình chỉ công tác đối với đại tá Nguyễn Chí Phương để Thanh tra Bộ Công an vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc.

Ngày 25/1/2019, Bộ trưởng Bộ Công an ký quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với đại tá Nguyễn Chí Phương. VKSND Tối cao kết luận hành vi Nguyễn Chí Phương đủ yếu tố cấu thành tội "Nhận hối lộ". Ông Nguyễn Chí Phương bị truy tố theo khoản 2 điều 354 bộ luật Hình sự 2015, có khung hình phạt tù từ 7 - 15 năm tù. 

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin tới bạn đọc vụ việc trên./.

Đọc thêm