Xét xử “đại án” đền bù GPMB thủy điện Sơn La: Luật sư đề nghị triệu tập nguyên chủ tịch tỉnh Sơn La

(PLVN) - Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 17 bị cáo liên quan đến vụ án sai phạm về đền bù giải phóng mặt bằng tại khu vực Nhà máy thủy điện Sơn La. Đây là lần thứ hai phiên tòa xét xử vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La. được đưa ra xét xử, trước đó phiên tòa bị tạm hoãn vì một số bị cáo vắng mặt.
Các luật sư đề nghị triệu tập nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La
Các luật sư đề nghị triệu tập nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La

Tại phiên khai mạc, các Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, Lê Đăng Tùng và Trần Thu Nam, với tư cách là người bào chữa cho bị cáo Trương Tuấn Dũng đã đề nghị triệu tập thêm các ông Nguyễn Thành Công, nguyên Chủ tịch UBND huyện Mường La; Cầm Ngọc Minh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La; Nguyễn Thái Hưng, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La tới để làm rõ một số vấn đề liên quan đến vụ án này.

Theo phân tích của các luật sư về việc triệu tập ba nhân vật nêu trên là Căn cứ vào các Điều 287, 296 và Điều 305 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.Lý do triệu tập ông Cầm Ngọc Minh nguyên là Phó Ban chỉ đạo dự án tái định cư tỉnh, đồng thời là người ký Quyết định số 1993/QĐ-UBND ngày 17/8/2016 về việc giải quyết khiếu nại lần 2 của ông Đèo Văn Ban.

Ngoài ra, cần làm rõ những vấn đề liên quan đến 11 tờ trình từ số 25 đến số 35 do ông Phan Tiến Diện ký cùng ngày 09//02/2015 gửi đến UBND tỉnh Sơn La và báo cáo đến Ban chỉ đạo di dân tái định cư huyện Mường La.

Đặc biệt, trong 11 tờ trình này có tờ trình số 29/TTr-UBND về việc, đề nghị phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi nhà nước thu hồi đất thuộc dự án di dân TĐC thủy điện Sơn La và đề án 1460 trên địa bàn xã Tạ Bú, huyện Mường La có đề cập đến diện tích đất phải thu hồi đối với hộ ông Đèo Văn Ban.

Toàn cảnh phiên tòa
Toàn cảnh phiên tòa

Việc cần triệu tập Ông Nguyễn Thái Hưng, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La, luật sư cho rằng sau khi ông Trương Tuấn Dũng thay mặt UBND huyện Mường La ký ban hành Kế hoạch số 41/KH-UBND, ông Dũng đã có Tờ trình số 123/TTr-UBND ngày 27/5/2014 gửi UBND tỉnh Sơn La và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La.

Ngày 23/6/2014, Sở TNMT Tỉnh Sơn La có Tờ trình số 805/TTr-STNMT do ông giám đốc Nguyễn Thái Hưng ký gửi UBND tỉnh Sơn La với nội dung “thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 617/UBND-KTN ngày 18/3/2014 về việc giải quyết vướng mắc trong bồi thường đất nông nghiệp khu vực mặt bằng Nhà máy thuỷ điện Sơn La, UBND huyện Mường La đã ban hành kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 15/4/2014 về đo đạc, lập bản đồ địa chính, thu hồi đất chi tiết khu vực mặt bằng Nhà máy thuỷ điện Sơn La và đã triển khai theo kế hoạch đề ra. “Do vậy, cần triệu tập ông Nguyễn Thái Hưng đến phiên toà để làm rõ việc ông Trương Tuấn Dũng báo cáo về việc ban hành và thực hiện Kế hoạch số 41 và việc ông Nguyễn Thái Hưng đề cập đến việc thực hiện Kế hoạch số 41 trong tờ trình 805 gửi UBND tỉnh Sơn La", luật sư nhấn mạnh.

Theo thẩm phán, chủ tọa phiên tòa cho biết, ông Nguyễn Thành Công đã có đơn xin xét xử vắng mặt, còn những người làm chứng khác hồ sơ vụ án đã thể hiện, đề nghị của các luật sư sẽ được kiểm sát viên làm rõ trong quá trình xét hỏi.

Dự kiến phiên tòa diễn ra đến ngày 30/5.

Đọc thêm