Xét xử vụ đâm người tử vong vì bị nhắc vượt đèn đỏ

(PLVN) - Ngày 20/8, HĐXX TAND tỉnh Quảng Trị tổ chức xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Văn Hoài về tội danh “Giết người”. Trước đó, do mâu thuẫn trong quá trình tham gia giao thông, Hoài đã có hành vi rút dao đâm chết người.
Bị cáo tại phiên sơ thẩm
Bị cáo tại phiên sơ thẩm

Giết người vì bị nhắc đèn đỏ

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Quảng Trị, khoảng 11h30 ngày 4/4, Hoài điều khiển xe máy điện BS 74MĐ3 - 000.35 chở bạn gái lưu thông trên đường. Khi đến ngã tư Hùng Vương - Nguyễn Huệ (TP. Đông Hà), xe của Hoài suýt va chạm với xe máy BS 74C1 - 422.70 do anh Mai Xuân Lan (SN 1989, ngụ khu phố 5, phường 2, TP.Đông Hà). Anh Lan nói “Mi ưng chết à”, thì bị Hoài chửi thề.

Thấy vậy, anh Lan lái xe đuổi theo, ép xe Hoài vào lề đường nói “Mi mất dạy à” rồi xuống xe, dùng tay tát Hoài và dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu, gáy Hoài. Hoài lùi về phía sau rút dao ra. Thấy vậy, anh Lan nói “Mi đem dao ra à”, Hoài nói “Anh dậy đi” nhưng anh Lan vẫn cầm mũ bảo hiểm đi đến gần chỗ Hoài. Hoài dùng dao đâm vào bụng Lan; nạn nhân chạy được một đoạn đến chỗ để xe của mình thì gục xuống đường.

Gia đình người bị hại quấn khăn tang, tham dự phiên toà

Gia đình người bị hại quấn khăn tang, tham dự phiên toà

Hoài cùng người đi đường dìu anh Lan vào vỉa hè và lấy thuốc lá đắp vết thương. Nạn nhân sau đó được đưa đi cấp cứu nhưng tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị.

Tại tòa, dù cho rằng, các hành vi trên của mình đã vi phạm pháp luật nhưng Hoài cũng phân trần rằng chỉ mang dao để phòng thân, và rút dao ra chỉ để đe dọa anh Lan cũng như bảo vệ bạn gái.

Tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa đã chỉ ra rằng, hành vi của Hoài khó có thể bào chữa bằng những lý do trên.

Khi được nói lời sau cùng, Hoài ngoái đầu về phía gia đình bị hại nói lời xin lỗi, xin được tha thứ vì lỗi lầm gây ra. Hoài cũng hướng đôi mắt đỏ hoe về phía bố mẹ nói lời xin lỗi.

Nhiều người khóc theo người mẹ mù của bị cáo

Bố nạn nhân cho biết, bị cáo Hoài phạm tội nhưng đã biết ăn năn hối lỗi nên gia đình đã làm đơn xin toà án giảm nhẹ tội cho bị cáo. Hiện tại, vợ của nạn nhân đang nuôi con nhỏ 9 tháng tuổi, hoàn cảnh khó khăn.

Sau sự việc đau lòng, người mẹ mù lòa của bị cáo phải vay mượn khắp nơi được 60 triệu đồng để bồi thường cho gia đình bị hại. HĐXX tiến hành nghị án, người mẹ mù loà được tạo điều kiện đến với đứa con phạm sai lầm chết người. Hai mẹ con trào nước mắt, nhiều người trong phòng xử án khóc theo.

Mẹ bị cáo khóc khi gặp được con

Mẹ bị cáo khóc khi gặp được con

Viện KSND tỉnh Quảng Trị nhận định, hành vi của Hoài là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng của người khác, vì vậy cần được xử lý nghiêm minh bằng pháp luật hình sự để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, việc anh Lan cho rằng Hoài vượt đèn đỏ, sau đó lái xe đuổi theo chặn, ép xe, đánh đập khiến Hoài bức xúc rồi gây án là một phần lỗi của anh Lan.

Xem xét các tình tiết, HĐXX TAND tỉnh Quảng Trị đã tuyên phạt bị cáo Lê Văn Hoài 5 năm 6 tháng tù giam về tội “giết người”, đồng thời yêu cầu bồi thường cho gia đình bị hại hơn 131 triệu đồng, cấp dưỡng cho con anh Lan mỗi tháng 1.150.000 đồng/tháng.

Đọc thêm