Xử phúc thẩm vụ Đồng Tâm, nhiều bị cáo mong Tòa xem lại mức án

(PLO) - Có mặt tại phiên tòa phúc thẩm, nhiều bị cáo cho rằng mức án mà cấp sơ thẩm tuyên là quá nặng. Do đó, họ mong tòa xem xét lượng hình cho mình.
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
Ngày 17/8, TAND TP Hà Nội đưa 10 cựu cán bộ liên quan đến sai phạm về đất đai ở xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) ra xét xử về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Phiên tòa này được mở theo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xem xét lại vụ án của các bị cáo.
10 người kháng cáo gồm Phạm Hữu Sách (SN 1965, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mỹ Đức), Lê Đình Thuần (SN 1965, nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm), Nguyễn Tiến Triển (SN 1954, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm), Nguyễn Văn Đức (SN 1965, nguyên Chủ tịch HĐND xã Đồng Tâm)… 
HĐXX gồm 3 thẩm phán, chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Trương Việt Toàn (Phó Chánh Tòa Hình sự, TAND TP Hà Nội). 
Toàn cảnh phiên tòa.
Toàn cảnh phiên tòa.

Có mặt tại tòa, bị cáo Lê Đình Thuần cho rằng cấp sơ thẩm tuyên mình 42 tháng tù là quá nặng, ông ta đề nghị HĐXX lượng hình cho mình.

Đến lượt mình, bị cáo Triển cho biết kháng cáo vì bản thân cho rằng không vi phạm nhiều lần mà tòa sơ thẩm tuyên mình 30 tháng tù giam là quá nặng. Sau đó, ông Triển kể về những năm tháng đi chiến đấu rồi làm cán bộ xã của mình. Theo lời ông Triển, năm 17 tuổi ông đã rời ghế nhà trường đi chiến đấu, bản thân tham gia chiến trường Quảng Trị và chiến dịch Hồ Chí Minh. 
“Trở về, còn sức trẻ thì Đảng, dân tin cho tôi làm bí thư. Suốt 15 năm năm tôi chỉ làm bí thư. Sau khi tôi về hưu rồi thì quy kết cho tôi. Tôi mong tòa xem xét cho tôi. Tôi có con bị chất độc da cam, vợ chồng tôi phải chăm sóc cháu”, ông Triển phân trần.
Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Văn Đức thừa nhận hành vi sai phạm của mình khi đã ký vào biên bản theo lời của bị cáo Trường; chưa giao đất đã có sổ đỏ, ông ta mong tòa xem xét cho mình.
Khoảng hơn 10h, chủ tọa phiên tòa tuyên bố tạm dừng phiên xét xử sáng nay, chiều sẽ tiếp tục vì một vị trong HĐXX mệt.
Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, ông Phạm Hữu Sách bị TAND huyện Mỹ Đức tuyên 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cho rằng bản thân không phạm tội như kết luận của tòa sơ thẩm, ông Sách đã kháng cáo, đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét lại vụ án và hành vi cho mình. 9 bị cáo còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Theo bản án sơ thẩm từ năm 2002 đến năm 2013, do buông lỏng công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai tại địa bàn xã Đồng Tâm, Lê Đình Thuần và nhiều cán bộ xã đã thực hiện việc cấp, giao đất trái thẩm quyền…
Cơ quan chức năng xác định, họ đã giao trái thẩm quyền hơn 6.000 m2 đất.
Trong đó, ông Lê Đình Thuần có hành vi lập hồ sơ ký xác nhận hợp thức cho 12 hộ dân đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất có nguồn gốc là đất nông nghiệp thuê thầu, đất lấn chiếm…
Liên quan đến các sai phạm trên là do quá trình thực hiện nhiệm vụ, 4 cựu cán bộ Phòng tài nguyên và môi trường, văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao. Cơ quan chức năng xác định họ thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, thẩm tra nguồn gốc đất, dẫn đến ký xác nhận không có căn cứ.

Đọc thêm