Y án sơ thẩm với Út “trọc”, Phùng Danh Thắm

(PLO) - Sau 3 ngày xét xử và nghỉ nghị án, HĐXX đã bác kháng cáo kêu oan của Út “trọc”, kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Phùng Danh Thắm và Trần Văn Lâm.
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
Chiều 1/11, HĐXX Tòa án quân sự Trung ương đã đưa ra phán quyết với bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, cựu thượng tá quân đội, cựu Phó TGĐ Tổng công ty Thái Sơn), Phùng Danh Thắm (nguyên Chủ tịch kiêm TGĐ Tổng công ty Thái Sơn) và Trần Văn Lâm (nguyên TGĐ điều hành Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn).
Theo nhận định của HĐXX, kháng cáo của các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là hợp lệ. 
Tại tòa, bị cáo Đinh Ngọc Hệ không thừa nhận tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Các bị cáo Trần Văn Lâm, Bùi Văn Tiệp, Trần Xuân Sơn đều thừa nhận đã thực hiện hành vi phạm tội. Lời khai của các bị cáo phù hợp với lời khai người làm chứng, tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. 
“Có đủ cơ sở xác định bị cáo Đinh Ngọc Hệ đã lợi dụng chức vụ Chủ tịch HĐQT, TGĐ, người địa diện theo pháp luật đã đề nghị cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cho mua bằng vốn tự có và đăng ký sử dụng xe ô tô quân sự, xe ô tô biển xanh, để được miễn nhiều tỉ đồng thuế đăng ký bạ”, lời vị chủ tọa.
HĐXX tuyên án.
HĐXX tuyên án.

Bên cạnh đó, Đinh Ngọc Hệ còn trực tiếp hoặc chỉ đạo bị cáo Lâm thế chấp các xe ô tô quân sự, xe biển xanh cho các ngân hàng để vay tiền… Sử dụng bằng tốt nghiệp đại học kinh tế quốc dân giả…

Bị cáo Trần Văn Lâ có hoàn cảnh gia đình khó khăn, đã nộp tiền theo quyết định của bán  án sơ thẩm, được địa phương khen thưởng nhưng đây không phải tình tiết giảm nhẹ. Mặt khác, HĐXX thấy bị cáo Lâm là người trực tiếp tiếp nhận ý chí của bị cáo Hệ, cấp sơ thẩm chỉ xử phạt bị cáo 5 năm tù là đã xem xét giảm nhẹ cho bị cáo, nên không có căn cứ giảm nhẹ.
Đối với Phùng Danh Thắm, HĐXX nhận thấy với chức vụ của mình, bị cáo Thắm đã không làm hết trách nhiệm, nhiệm vụ được giao, đã buông lỏng quán lý quân nhân, doanh nghiệp cổ phần để bị cáo Hệ gây thất thoát cho nhà nước 1,4 tỷ đồng.
“Đây là hậy quả nghiêm trọng do hành vi thiếu trách nhiệm của Phùng Danh Thắm gây ra. Cấp sơ thẩm xét xử bị cáo tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là có căn cứ”, vị chủ tọa nói. 
Do đó, HĐXX tuyên bác kháng cáo, y án sơ thẩm với các bị cáo. Theo đó, tòa bị cáo Đinh Ngọc Hệ 10 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; 02 năm tù về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Bị cáo Đinh Ngọc Hệ phải chấp hành hình phạt chung của hai tội 12 năm tù; Trần Văn Lâm 05 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; Phùng Danh Thắm 24 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. 
Tòa cũng kiến nghị cơ quan chức năng xem xét trách nhiệm của Cung Đình Minh và người liên quan về việc đồng  ý thế chấp 4 xe ô tô./.

Đọc thêm