Y án sơ thẩm vụ cháy quán karaoke khiến 13 người thiệt mạng

(PLO) - Kháng cáo đề nghị cấp sơ thẩm giảm nhẹ hình phạt cho mình song nữ chủ quán karaoke không được cấp phúc thẩm chấp nhận. 

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
Ngày 12/9, TAND cấp cao tại Hà Nội đưa 3 bị cáo trong vụ cháy quán karaoke khiến 13 người thiệt mạng ở số 66 Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) ra xét xử phúc thẩm về tội Vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy. Những người bị xét xử gồm Nguyễn Diệu Linh (chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke), Hoàng Văn Tuấn và Lê Thị Thì.
Phiên tòa này được mở theo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo, kháng cáo đề nghị tăng hình phạt với nữ chủ quán của bị hại…
Có mặt tại tòa, Nguyễn Diệu Linh thừa nhận những sai phạm như bản án quy kết. Cô ta mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho mình. Về bồi thường, Linh cho biết bản thân rất muốn song không còn khả năng. Bởi theo lời nữ chủ quán karaoke, bố mẹ  cô đã phải bán hết nhà để bồi thường, giờ không còn gì. Cũng theo lời khai của Linh, trước khi quyết định kinh doanh, 2 vợ chồng họ đã đi vay mượn, thế chấp nhà...
Bị cáo Thìn và Tuấn xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với xã hội, có cơ hội bù đắp cho gia đình nạn nhân. 
Trong khi đó, người đại diện của những bị hại mong muốn HĐXX xem xét kỹ hồ sơ vụ án, có biện pháp triệu tập với 3 người liên quan. Người này đề nghị tăng hình phạt với bị cáo Linh.
“Chúng tôi chứng kiến cảnh gia đình bị cáo Tuấn cúi đầu xin lỗi, chúng tôi nhận thấy đó sự ăn năn nhưng với bị cáo Linh, chúng tôi chỉ nhận được những lời xin lỗi tại tòa mà chưa có một động thái hối lỗi nào. Chúng tôi nhận thấy lương tâm của bị cáo Linh không được nhận thức về những sai phạm của mình”, vị này cho biết.
1 đại diện của người bị hại cũng mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo Tuấn.
Sau khi nghị án, HĐXX nhận định mặc dù các bị cáo đã thành khẩn khai báo nhưng hậu quả gây ra là đặc biệt nghiêm trọng nên tòa sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo là phù hợp, tương xứng với hành, vi tính chất phạm tội của các bị cáo và không thể giảm nhẹ.
Xét kháng cáo của các gia đình bị hại đề nghị tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Diệu Linh, HĐXX nhận thấy hành động không thăm hỏi phía gia đình bị hại sau khi vụ cháy xảy ra là hành động cần phải phê phán nghiêm khắc. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng sau khi vụ cháy xảy ra, bị cáo Linh cũng là người mất mát tài sản và hiện bị cáo đang nuôi con nhỏ nên không tăng hình phạt.
Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên bác kháng cáo của các bị cáo và bị hại, giữ nguyên án sơ thẩm.
Theo nội dung bản án sơ thẩm, sáng 1/11/2016, Lê Thị Thì được thuê tới hàn các khung sắt ở trần để ốp gỗ tại quán karaoke số 68 Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội). Chiều cùng ngày, chị ta cùng Hoàng Văn Tuấn và một nhân viên khác mang theo máy hàn điện, máy cắt… tới quán thực hiện công việc theo thỏa thuận. 
Tại đây, Thì và Tuấn được nhờ thổi lửa cắt bản lề cánh cửa ra vào phòng hát tại tầng 2 (tầng đang thi công) nên nhận lời. Quá trình thực hiện, Tuấn không sử dụng các dụng cụ che chắn, bảo đảm an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC) khiến lửa vảy hàn bắn vào phần ốp cách âm, gây cháy.
Phát hiện có khói, Tuấn dùng tay dập lửa rồi hô hoán, sau đó cùng Thì và vài người có mặt tại đó lấy nước dập lửa nhưng bất thành. Họ bỏ chạy ra ngoài, hô hoán mọi người và khách trong quán chạy ra ngoài. Hậu quả 13 người thiệt mạng khi đang hát.

Đọc thêm