Y án tù cho kẻ “giật hụi” chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

(PLO) - Ngày 14/7, TAND TP Cần Thơ đã bác đơn kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm với Võ Thị Hạnh (SN 1971, ngụ phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bị cáo Hạnh tại tòa
Bị cáo Hạnh tại tòa

Theo bản án sơ thẩm, từ năm 1998, Hạnh bắt đầu làm chủ tổ chức cho nhiều người tham gia chơi hụi. Đến kỳ, các thành viên tập trung tại nhà Hạnh tại phường Trung Kiên (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) để khui hụi. Sau đó, "đầu mối" gom tiền của hụi viên đưa cho người hốt hụi và nhận hoa hồng.

Trong quá trình tổ chức, có nhiều người đã hốt hụi nhưng không tiếp tục đóng tiền cho Hạnh. Vì không đủ khả năng đóng thuế cho các phần hụi đó nên Hạnh đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản. Hạnh đã lập ra dây hụi 2 triệu đồng gồm 33 phần. Sau đó ghi thêm tên của 3 người khác để hốt các phần hụi của 3 người đó và bán cho hụi viên khác để lấy tiền. Khui xong lần thứ 29, Hạnh tuyên bố bể hụi trong đó còn 17 phần chưa được hốt hụi.

Chủ hụi sau đó không trả tiền cho các thành viên tham gia và vắng mặt tại địa phương. Qua điều tra, Hạnh đã tự kêu và hốt hụi 26 lần, tổng số tiền chiếm đoạt trên 344 triệu đồng.

Tòa sơ thẩm đã tuyên bị cáo Hạnh 5 năm 6 tháng tù, đồng thời buộc phải có trách nhiệm bồi thường cho những người bị hại. Sau đó, Hạnh làm đơn kháng cáo với lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân bị bệnh tật.

Tại phiên phúc thẩm, HĐXX nhận thấy hành vi của bị cáo làm mất trật tự, xã hội, gây tâm lý hoang mang trong dư luận. Bị cáo có bệnh nhưng không phải là bệnh hiểm nghèo; tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đánh giá đúng tính chất vụ việc nên tòa tuyên y án sơ thẩm.

Đọc thêm