14 năm tù cho gã côn đồ a dua đòi nợ

(PLO) - Món nợ cá độ bóng đá với khoản tiền quy ước 20 triệu đồng đã tước đi tính mạng của một người vô tội, nhiều bản án tù giam.
Bị cáo Cường tại tòa.
Bị cáo Cường tại tòa.

Hôm nay (18/5), Vũ Quốc Cường (SN 1990, trú ở phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội) bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử về tội “Giết người”. Bị hại trong vụ án này là người cùng địa bàn với bị cáo - anh Nguyễn Linh Hiệp (SN 1981).

Tại tòa, Cường thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội và khai nhận vào tối ngày 19/9/2009, khi đang đi chơi thì nhận được điện thoại của Mai Văn Sơn (SN 1986, ở phường Liễu Giai) rủ đi đòi nợ đã nhanh chóng đồng ý.

Sau đó, cả bọn tập trung tại điểm hẹn mang theo hung khí đến nhà Nguyễn Trung Thắng (ở phường Cống Vị, cùng quận Ba Đình - em họ nạn nhân) và xích mích với mẹ của Thắng vì Thắng đã bỏ trốn. Đồng thời đe dọa sẽ giết chết Thắng nếu không nhanh chóng trả tiền.

Tại đây, Sơn cho biết Thắng chơi cá độ bóng đá trên mạng bóng của đối tượng với một tài khoản quy ước số tiền 20 triệu đồng/ngày. Sau ba ngày, Thắng chơi hết tiền đã nhờ bạn đến khất nợ với Sơn nhưng không được đồng ý.

Khi nhóm Sơn rời đi, anh Hiệp đến hỏi thăm tình hình cùng một số người bạn khác vì biết tin Thắng mượn tiền của dân "giang hồ" nên muốn gặp Sơn để xin trả nợ dần.

Tưởng rằng "con nợ" quay về, Sơn quay lại và thấy anh Hiệp cùng một số thanh niên đang ngồi trước cửa nhà Thắng với tuýp sắt trong tay nên lập tức lao đến dùng bình hơi cay xịt thẳng vào mặt, đồng thời vung dao bầu chém.

Bị tấn công bất ngờ, anh Hiệp vội bỏ chạy vào bãi trông giữ phương tiện ở gần đó nhưng vẫn bị Sơn và một số đối tượng đuổi theo đâm, chém nhiều nhát. Cường chạy đến sau định hỗ trợ Sơn thì nhận được thông tin nạn nhân đã bị nằm gục tại chỗ đã điều khiển xe máy chở đồng bọn bỏ trốn.

Anh Hiệp sau đó được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi vì bị đa chấn thương, trong đó có vết đâm thấu tim.

Nhận được tin báo, Cường bỏ trốn còn đồng bọn thì bị xử phạt từ 7 năm đến tù chung thân về tội Giết người. Sau 6 năm trốn nã,  ngày 14/10/2015, Cường ra đầu thú.

Trả lời HĐXX, Cường khai không hề trực tiếp đánh bị hại mà chỉ chở Sơn và đồng bọn đến nhà anh Thắng với mục đích đánh nhau.

HĐXX khẳng định, mặc dù bị cáo không trực tiếp đánh nạn nhân nhưng hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Giết người”, theo điểm n, khoản 1, Điều 93-BLHS với vai trò giúp sức tích cực. Theo đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt Vũ Quốc Cường 14 năm tù giam, theo đúng tội danh bị truy tố./.

Đọc thêm